งานธนาคารเลือด รพ.มหาราชนครเชียงใหม่ ประสบภาวะขาดแคลนเม็ดเลือดแดง และเกล็ดเลือด ในโลหิตทุกหมู่

ในขณะนี้ งานธนาคารเลือด รพ.มหาราชนครเชียงใหม่ ประสบภาวะขาดแคลนเม็ดเลือดแดง และเกล็ดเลือด ในโลหิตทุกหมู่ สำหรับใช้ในการรักษาผู้ป่วยที่มีความจำเป็นต้องใช้เลือดเพื่อการรักษา เนื่องจาก รพ.มหาราชฯ เป็น รพ.ระดับตติยภูมิ มีผู้ป่วยโรคซับซ้อนเข้ารับการรักษาเป็นจำนวนมาก อาทิ ผู้ป่วยอุบัติเหตุระดับรุนแรง ผู้ป่วยผ่าตัดหัวใจ ผู้ป่วยโรคมะเร็งที่ต้องใช้เคมีบำบัดในการรักษาอย่างต่อเนื่อง และผู้ป่วยปลูกถ่ายอวัยวะในไขกระดูก เป็นต้น

ซึ่งผู้ป่วยกลุ่มดังกล่าวต้องใช้โลหิต และส่วนประกอบของเลือดเป็นจำนวนมากในแต่ละราย ทำให้การจัดหาโลหิตไม่เพียงพอต่อการรักษาแม้ว่างานธนาคารเลือด จะพยายามออกหน่วยเคลื่อนที่เป็นประจำทุกสัปดาห์ และประสานงานไปที่ภาคบริการโลหิตแห่งชาติที่ 10 เชียงใหม่ เพื่อขอโลหิตและส่วนประกอบของโลหิต มาใช้ในการบริการผู้ป่วยเป็นประจำทุกวันแต่ก็ยังไม่เพียงพอ

สำหรับคุณสมบัติของผู้บริจาคโลหิต เป็นผู้มีสุขภาพแข็งแรง ไม่มีโรคประจำตัว อายุ 18 – 60 ปี น้ำหนักตั้งแต่ 45 กิโลกรัมขึ้นไปไม่อยู่ในระหว่างรับประทานยาปฏิชีวนะ ยาป้องกันเลือดแข็งตัว ฮอร์โมนเพศไม่มีประวัติเป็นโรคมาลาเรียในระยะเวลา 3 ปี ไม่ได้รับการถอนฟันหรือขูดหินปูน ภายใน 72 ชั่วโมงก่อนบริจาคเลือด ไม่มีบาดแผลสดหรือแผลติดเชื้อใดๆ ตามร่างกาย ผู้หญิงที่ไม่อยู่ในระยะตั้งครรภ์หรือให้นมบุตร

ทางผศ.นพ.วิชัย ชื่นจงกลกุล ผอ.รพ.มหาราชนครเชียงใหม่ขอเชิญชวนประชาชนร่วมบริจาคโลหิตได้ ที่ห้องรับบริจาคโลหิต งานธนาคารเลือด ชั้น 1 อาคารศรีพัฒน์ คณะแพทยศาสตร์ฯทุกวันไม่เว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์ ตั้งแต่เวลา 08.30 – 16.00 น.ปิดทำการเวลา 12.00-13.00 น.โทรศัพท์  053-935624 และหากผู้บริจาคโลหิตไม่สะดวกในการเดินทาง หรือต้องการบริจาคโลหิตเป็นหมู่คณะ สามารถแจ้งความประสงค์ มายังงานธนาคารเลือดได้ โทรศัพท์ 053-935-624

ร่วมแสดงความคิดเห็น