แพทย์ มช.แพทย์ มช.ร่วมใจทำดารารัตน์พิธีถวายพระเพลิง

ประดิษฐ์ดอกไม้…………..น.ส.ภัทราพร ลายจุด นายอำเภอแม่ออน จ.เชียงใหม่ เปิดการอบรมประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์พระราชทานฯ โดยมีจิตอาสา 500 คน ร่วมอบรมเพื่อนำความรู้ไปเผยแพร่สู่ท้องถิ่นต่อไป ขณะที่คณะแพทยศาสตร์ มช. จัดกิจกรรม ทำดอกดารารัตน์ ทำจากใจถวายพ่อหลวง ตั้งเป้า 8,900 ดอก สำหรับนำไปร่วมในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพในหลวง ร.9

คณะแพทย ศาสตร์ มช. และเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ ร่วมใจกันจัดกิจกรรม ทำดอกดารารัตน์ จากใจถวายพ่อหลวง เชิญชวนประชาชนและผู้สนใจเข้าร่วมกันประดิษฐ์ดอกรารัตน์จำนวน 8,900 ดอก สำหรับนำไปร่วมในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพในหลวง ร.9 ขณะที่ชาวอำเภอแม่ออนเชียงใหม่ ร่วมใจจิตอาสาประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์พระราชทานฯ และ โครงการ ร้อยดวงใจปลูกดอกดาวเรือง ถวายความภักดี ถวายแด่ในหลวง พร้อมขับเคลื่อนการดำเนินงานโครงการอำเภอคุณธรรมตามรอยพระยุคลบาท

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 12 มิ.ย.60 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่อาคารเฉลิมพระบารมี โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้มีการจัดกิจกรรม ทำดอกดารารัตน์ ทำจากใจถวายพ่อหลวง โดยมี ศาสตราจารย์ นายแพทย์บรรณกิจ โลจนาภิวัฒน์ คณบดีคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เป็นประธานกล่าวเปิด พร้อมด้วยผู้บริหาร หัวหน้าฝ่าย หัวหน้างาน บุคลากรคณะแพทยศาสตร์ และประชาชนที่มาใช้บริการโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ เข้าร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก โดยในกิจกรรมได้มีการสาธิตและการสอนทำดอกดารารัตน์ หรือดอกแดฟโฟดิลใช้ในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบาทสมเด็จพระปรมินทร มหาภูมิพลอดุลยเดช ให้กับประชาชนและผู้สนใจที่จะฝึกประดิษฐ์ตลอด ตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 23 มิถุนายน 2560 เวลา 08.00 – 15.00 น. โดยตั้งเป้าร่วมประดิษฐ์ดอกรารัตน์จำนวน 8,900 ดอก สำหรับนำไปร่วม ในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ

โดยทาง ศาสตราจารย์นายแพทย์บรรณกิจ โลจนาภิวัฒน์ คณบดีคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เปิดเผยว่า เนื่องด้วยวันพฤหัสบดีที่ 26 ต.ค.60 จะมีพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทร มหาภูมิพลอดุลยเดช ซึ่งในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ มีความจำเป็นจะต้องใช้ดอกไม้จันทน์ที่เชื่อกันว่ากลิ่นหอมของดอกไม้จันทน์จะนำดวงวิญญาณไปสู่สรวงสวรรค์ จึงมีผู้ประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์เทียมขึ้นจากวัสดุต่างๆ แทน โดยมีผู้ออกแบบดอกไม้จันทน์ไว้ 10 แบบ ที่แฝงไว้ด้วยความลึกซึ้ง

สำหรับ ดอกดารารัตน์ หรือดอกแดฟโฟดิล จะใช้ในพระราชพิธีถวายพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช โดยดอกดารารัตน์ เป็นดอกไม้สำคัญที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ทรงโปรด และพระราชทานแด่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ขณะประทับอยู่ที่นครปารีส ประเทศฝรั่งเศส โดยทางคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เชิญชวนบุคลากรและผู้ที่สนใจร่วมประดิษฐ์ดอกรารัตน์จำนวน 8,900 ดอก สำหรับนำไปร่วมในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 23 มิ.ย.60 เวลา 08.00 – 15.00 น. ณ อาคารเฉลิมพระบารมี โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่

ด้าน อ.แม่ออน เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 13 มิ.ย.60 ที่หอประชุม ที่ว่าอำเภอ แม่ออน จ.เชียงใหม่ น.ส.ภัทราพร ลายจุด นายอำเภอแม่ออน เป็นประธานเปิดการอบรมโครงการจิตอาสาประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์พระราชทานฯ โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แม่ออน เจ้าหน้าที่ทหาร มทบ.33 เจ้าหน้าที่พัฒนาและหัวหน้าส่วนราชการทุกหน่วยงาน  ปกครองท้องถิ่น กำนันผู้ใหญ่บ้าน  นักศึกษานักเรียนทุกโรงเรียน  กศน. ภาคเอกชน และประชาชนจิตอาสา เข้ารับการอบรม ประมาณ 500 คน

ทางด้านนายอำเภอแม่ออน ได้เปิดเผยว่า ใน อ.แม่ออน มี 6 ตำบล 49 หมู่บ้าน ผู้ที่เข้าอบรมในครั้ง นี้เพื่อที่จะได้นำความรู้ไปขยายความรู้ที่ได้รับในพื้นที่ทุกตำบลหมู่บ้าน เพื่อที่นำดอกไม้จันทน์พระราชทานฯ ใช้ในเวลาที่กำหนดต่อไป

น.ส.ภัทราพร เผยว่า ได้ร่วมกับหัวส่วนราชการทุกหน่ายงาน เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แม่ออน ทหาร มทบ.33 คณะสงฆ์ ส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน สถาบันการศึกษา องค์กรภาคเอกชน กลุ่มผู้ประกอบการไม้ล้อม อาสาสมัคร กลุ่มมวลชน และประชาชนในพื้นที่อำเภอแม่ออน ทุกหมู่เหล่า ประมาณ 500 คน ได้จัดร่วมกัน โครงการร้อยดวงใจปลูกดอกดาวเรือง ถวายความภักดี กิจกรรมปลูกต้นไม้ ถวายแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทร มหาภูมิพลอดุลยเดช พร้อมขับเคลื่อนการดำเนินงานโครงการอำเภอคุณธรรมตามรอยพระยุคลบาท อำเภอแม่ออน  ณ ศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงตามรอยพระยุคลบาท อำเภอแม่ออน จังหวัดเชียงใหม่

ร่วมแสดงความคิดเห็น