(คลิป)วิสาหกิจชุมชนชีววิถีตำบลน้ำเกี๋ยน ขับเคลื่อนด้วยพลังประชารัฐ คว้ารางวัลดีเด่นระดับประเทศ ปี 2560

วิสาหกิจชุมชนชีววิถีตำบลน้ำเกี๋ยน อ.ภูเพียง จ.น่าน ได้มีการบริหารจัดการแบบบูรณาการ โดยขับเคลื่อนการดำเนินงานด้วยพลังประชารัฐและประสบความสำเร็จรับรางวัลวิสาหกิจชุมชนดีเด่น ประจำปี 2560

ว่าที่ร้อยตรี ดร.สมสวย ปัญญาสิทธิ์ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 6 จ.เชียงใหม่กล่าวว่าจากการที่คน/เกษตรกรรวมตัวกันเพื่อประกอบการธุรกิจเล็กๆในชุมชน มักประสบปัญหาคือไม่เป็นที่ยอมรับของหน่วยงานรัฐหรือเอกชนอื่น ๆ เนื่องจากไม่มีกฎหมายรองรับ อีกทั้งการสนับสนุนจากภาครัฐไม่ตรงกับความต้องการที่แท้จริง เนื่องจากข้อมูลกลุ่มเป้าหมาย และความต้องการไม่ชัดเจน รัฐบาลจึงกำหนดให้มีการออกกฎหมายรองรับการประกอบการคือพระราชบัญญัติส่งเสริมวิสาหกิจชุมชน พ.ศ.2548 โดยสำนักงานเลขานุการของคณะกรรมการส่งเสริมวิสาหกิจชุมชน มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตรเป็นเลขานุการ ทั้งนี้เพื่อส่งเสริมให้เกษตรกรรวมตัวกันประกอบธุรกิจในชุมชนเกี่ยวกับการผลิตสินค้า การให้บริการหรือการอื่น ๆและจดทะเบียนเป็นวิสาหกิจชุมชนเพื่อได้การรับรองตามกฎหมายและได้รับการส่งเสริมและสนับสนุนจากภาครัฐเพื่อให้ระบบเศรษฐกิจชุมชนมีความเข้มแข็ง สามารถพัฒนาไปสู่การแข่งขันทางการค้าได้

วิสาหกิจชุมชนชีววิถี ตำบลน้ำเกี๋ยน อำเภอภูเพียง จังหวัดน่าน เริ่มจากคนในชุมชนของตำบลน้ำเกี๋ยน อำเภอภูเพียง จังหวัดน่าน ได้รวมกลุ่มกันเมื่อ ปี 2550 เพื่อนำเอาสมุนไพรในท้องถิ่นมาแปรรูปผลิตเป็นน้ำยาเอนกประสงค์และแชมพูสมุนไพรใบหมี่ผสมดอกอัญชัน ตามภูมิปัญญาและวัฒนธรรมที่สืบทอดจากบรรพบุรุษ เพื่อใช้ในครัวเรือน ทำให้ประหยัดและลดค่าใช้จ่าย อีกทั้งสามารถจำหน่ายสร้างรายได้ จากประโยชน์ที่สมาชิกได้รับและเพื่อการพัฒนาไปสู่การประกอบธุรกิจ จึงได้จัดตั้งและจดทะเบียนเป็นวิสาหกิจชุมชน เมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม 2551 เริ่มจาก สมาชิก 79 คนและได้ร่วมกันระดมทุน จำนวน 82,300 บาท เพื่อนำมาเป็นเงินทุนขยายกิจการแปรรูปสมุนไพร จากนั้นได้มีการพัฒนามาโดยตลอดอย่างต่อเนื่อง ทั้งในด้านการบริหารจัดการ บุคลากร อาคารสถานที่ เครื่องมือวัสดุอุปกรณ์ งบประมาณ การผลิต/การแปรรูป การควบคุมคุณภาพ/มาตรฐาน การบรรจุภัณฑ์และการตลาด ซึ่งผลิตภัณฑ์สินค้าสมุนไพรของวิสาหกิจชุมชนชีววิถี ตำบลน้ำเกี๋ยน ได้รับความเชื่อมั่นจากผู้บริโภคภายใต้แบรนด์ Chewa และ Chewana ที่จำหน่ายทั้งในประเทศและต่างประเทศ ปัจจุบันมีสมาชิก 675 คน มีทุนเรือนหุ้น 160,500 บาท มีสินทรัพย์ 2.1 ล้านบาท เงินทุน 1,644,785 บาท โดยมีนายชูศิลป์ สารรัตนะ เป็นประธาน และผลิตภัณฑ์สมุนไพรที่ผลิตและจำหน่าย มีหลากหลายประเภท ได้แก่ แชมพูสมุนไพร ครีมนวดผมสมุนไพร สบู่เหลวอาบน้ำสมุนไพร สบู่ก้อนล้างหน้าสมุนไพร โทนเนอร์เช็ดหน้าสมุนไพร โลชั่นบำรุงผิวสมุนไพร เกลือขัดผิวสมุนไพรน้ำยาเอนกประสงค์สมุนไพร ลูกประคบ/ยาอบสมุนไพร ยาหม่องสมุนไพร สมุนไพรป้องกันยุง ชาชงสมุนไพร สารสกัดสมุนไพร สมุนไพรตากแห้ง เป็นต้น สำหรับผลิตภัณฑ์สินค้าที่โดดเด่นและลูกค้าให้ความนิยม ได้แก่ แชมพูและครีมนวดผม สมุนไพรใบหมี่-อัญชัน-ขิง สบู่เหลวน้ำนมข้าว ครีมบำรุงผิวน้ำนมข้าวและเกลือขัดผิวขมิ้นชันผสมน้ำผึ้ง และรายได้ ปี 2558 ที่ผ่านมา มียอดการจำหน่ายผลิตภัณฑ์สินค้า 1,372,540 บาท

วิสาหกิจชุมชนชีววิถี ตำบลน้ำเกี๋ยน ดำเนินการขับเคลื่อนโดยคนในชุมชนที่มีความสามัคคีร่วมมือกันเป็นหนึ่งเดียวเพื่อประโยชน์ของชุมชนและสมาชิกได้กินอิ่ม นอนอุ่น ฝันดีและมีรายได้  พร้อมนี้ได้ประสานงานและขอรับการสนับสนุนจากองค์กรต่างๆทั้งภาครัฐ เอกชน สถาบันการศึกษาและสถาบันทางการเงิน เป็นพลังประชารัฐช่วยกันขับเคลื่อนจนประสบความสำเร็จเป็น Smart Group และได้พัฒนาต่อยอดโดยนำองค์ความรู้ เทคโนโลยีและนวัตกรรม นำมาพัฒนาผลิตภัณฑ์สินค้าเป็น Smart Produce ก้าวไปสู่ไทยแลนด์ 4.0 ผลความสำเร็จดังกล่าว เป็นที่ประจักษ์แก่สาธารณะชนและได้รับรางวัลชนะเลิศวิสาหกิจชุมชนดีเด่นระดับประเทศ ประจำปี 2560 สนใจดูงานและผลิตภัณฑ์สินค้า สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่ โทร.054-684066

…………………………………………………………………………………..

Cr.นายกุณฑล เทพจิตรา สำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 6 จังหวัดเชียงใหม่

ร่วมแสดงความคิดเห็น