คนเชียงดาวแห่เยี่ยมให้กำลังใจ”น้องมิ้น”เหยื่อบิ๊กไบท์ “พี่ตาย-น้องสาหัส”

ให้กำลังใจ……….นายสราวุฒิ วรพงษ์ นายอำเภอเชียงดาวจ.เชียงใหม่ พร้อมด้วย คณะครูนักเรียน,สมาชิกเหล่ากาชาด อ.เชียงดาว และประชาชนจำนวนมาก เดินทางไปที่บ้านเลขที่ 292 ม.1 ต.แม่นะ อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่เพื่อเยี่ยมเยียนและมอบกำลังใจให้แก่ครอบครัว ด.ญ.จุฑามาศ สถาน (น้องมิ้น) อายุ 9 ขวบ ประสบอุบัติเหตุรถจยยบิ๊กไบค์ ชน พี่สาวเสียชีวิต ส่วนตนเองสาหัส ผ่าตัดสมอง 4 ครั้ง

นอภ.เชียงดาวนำทีมซับน้ำตาครอบครัวพร้อมรับปากติดตามคดี ยกเป็นอุทาหรณ์เตือนใจอย่าประมาท ด้านทุกหน่วยขานรับนโยบายผนึกกำลังประกาศวาระความปลอดภัยบนท้องถนนหลังประสบผลสำเร็จเมื่อปีที่ผ่านมา

เมื่อวันที่ 15 มิ.ย. 60 นายสราวุฒิ วรพงษ์ นายอำเภอเชียงดาว ,นายพิพัฒน์พงษ์ เดชา สมาชิกองค์การบริหารส่วน จ.เชียงใหม่ อ.เชียงดาว เขต 1, นายชวัช วัฒธรรม ผู้อำนวยการแขวงทางหลวง เชียงใหม่ 3 ,นายเรืองฤทธิ์ ผลดี หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจ.เชียงใหม่ สาขา อ.เชียงดาว,นายรุ่งโรจน์ ดวงดี นายกเทศมนตรี ต.แม่นะ,นายทิมชัย เขื่อนเพชร ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านป่าบงและคณะครูนักเรียน,สมาชิกเหล่ากาชาด อ.เชียงดาว และ ประชาชนจำนวนมาก เดินทางไปที่บ้านเลขที่292 ม.1 ต.แม่นะ อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่เพื่อเยี่ยมเยียนและมอบกำลังใจให้แก่ครอบครัวของ น.ส.รัญ สถาน อายุ 40 ปี และ ด.ญ.จุฑามาศ สถาน (น้องมิ้น) อายุ 9 ขวบ เด็กหญิงผู้เคราะห์ร้ายที่ประสบอุบัติเหตุรถจักรยานยนต์เฉี่ยวชนกัน จนเป็นเหตุให้น้องมิ้นได้รับบาดเจ็บสาหัส ต้องผ่าตัดสมอง 4 ครั้ง ไม่รู้สึกตัวนานกว่า 1 เดือน ส่วนพี่สาว ด.ญ.ปณิดา สถาน (น้องหมวย) อายุ 12 ปีเสียชีวิตขณะนำส่งโรงพยาบาล เหตุเกิดช่วงเย็นของวันที่ 22 เม.ย.ที่ผ่านมา

ข่าว : บิ๊กไบค์ซิ่ง ชนสยอง! มอเตอร์ไซค์ยูเทิร์น ด.ญ.12ขวบดับ น้องสาวเจ็บหนัก

โดยนายอำเภอเชียงดาวได้ซักถามอาการบาดเจ็บ และความคืบหน้าของคดี ซึ่ง น.ส.รัญ สถาน แม่ของน้องมิ้นกล่าวด้วยน้ำตานองหน้าว่า เรื่องคดีไม่มีความคืบหน้าอะไรเลย ทั้งที่เวลาล่วงเลยมานานพอสมควร จึงได้ทำเรื่องขอความเมตตาจากนายอำเภอช่วยติดตามคดี เนื่องจากตนเองฐานะยากจนไม่มีความรู้ เกรงว่าจะไม่ได้รับความเป็นธรรม ซึ่งนายอำเภอได้รับเรื่องเพื่อประสานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อให้ความเป็นธรรมกันต่อไป

ทั้งนี้นายอำเภอเชียงดาวกล่าวว่า ขอแสดงความเสียใจกับความครอบครัวนี้ที่ต้องสูญเสียลูกสาวคนโตอันเป็นที่รัก และยังต้องคอยดูแลลูกสาวที่ได้รับบาดเจ็บสาหัสอีกแถมยังมีลูกชายอีก 2 คน ที่ยังเล็ก ฐานะทางบ้านยากจนมาก ต้องอาศัยบ้านจากผู้ใจบุญที่อนุญาตให้อยู่ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้ทุกคนต้องใส่ใจเรื่องของวินัยจราจร การสวมใส่หมวกกันน็อค ขาดเข็มขัดนิรภัยทุกครั้งในขณะขับขี่ เพราะหากเกิดเหตุจะสามารถลดอันตรายจากการบาดเจ็บและเสียชีวิตได้มาก ประกอบกับขณะนี้อำเภอเชียงดาวได้ประกาศวาระอำเภอเชียงดาวเรื่องความปลอดภัยทางถนน อ.เชียงดาว ปี 2560 เพื่อรณรงค์ให้ประชาชนได้มีส่วนร่วมปลุกจิตสำนึกในเรื่องมาตรการความปลอดภัยบนท้องถนนมากยิ่งขึ้น และขอให้กรณีของน้องมิ้น น้องหมวยเป็นกรณีสุดท้าย เพราะเมื่อเกิดเหตุการขึ้น เราไม่สามารถย้อนเวลากลับคืนได้ ทุกคนต้องใส่ใจในเรื่องวินัยจราจรอย่างเคร่งครัดอย่าประมาท อุบัติเหตุเกิดได้ตลอดเวลา

ทางด้านนายเรืองฤทธิ์ ผลดี หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.เชียงใหม่ สาขา อ.เชียงดาวในฐานะเลขานุการคณะกรรมการศูนย์ปฏิบัติการความปลอดภัยทางถนน อ.เชียงดาวเปิดเผยว่า อำเภอเชียงดาวได้จัดประชุม คณะทำงานโครงการบูรณาการความปลอดภัยทางถนนอำเภอเชียงดาว โดยนายสราวุฒิ วรพงษ์ นายอำเภอเชียงดาว พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ทหาร ตำรวจฝ่ายปกครอง กำนัน ูผู้ใหญ่บ้าน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โรงพยาบาลเชียงดาว โรงเรียนเชียงดาววิทยาคม ชุดกู้ภัย ฯลฯ เพื่อพิจารณาดำเนินงานตามประกาศวาระอำเภอเชียงดาวเรื่องความปลอดภัยทางถนนตลอดทั้งปี 2560 โดยได้กำหนดกรอบการดำเนินงาน การแต่งตั้งคณะทำงานด้านชุมชนจัดกิจกรรม อาทิเช่น การจัดอบรม เจ้าหน้าที่ อาสาสมัครจราจร กู้ภัยองค์กรการปกครองส่วนท้องถิ่น ฯลฯ วันที่ 19 มิ.ย. ณ.หอประชุมที่ว่าการอำเภอเชียงดาว และจัดอบรมโครงการนักเรียนแกนนำในการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน ในวันที่ 20 มิ.ย.ที่โรงเรียนเชียงดาววิทยาคม เพื่อสร้างจิตสำนึกความตระหนักในความปลอดภัยทางถนนของอำเภอเชียงดาวอย่างยั่งยืน

นอกจากนั้นในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ยังร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดกิจกรรมออกรณรงค์ให้ความรู้เกี่ยวกับอติเหตุ อุบัติภัยทางถนน และแนวทางป้องกันฯโดยประชาสัมพันธ์ผ่านทางสถานีวิทยุชุมชน เสียงตามสาย แจกจ่ายเอกสารแผ่นพับที่ได้รับจากกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ตามพื้นที่ชุมชนต่างๆ เน้นการมีส่วนร่วมของภาคประชาชน ซึ่งผลจากความร่วมมือกันอย่างต่อเนื่องทำให้ สถิติผู้สวมหมวกนิรภัยเพิ่มขึ้นจากปีก่อน 11.3% จำนวนอุบัติเหตุลดลง 4% ผู้บาดเจ็บลดลง 28% ผู้เสียชีวิตลดลง 5%

จากสถิติการเกิดอุบัติเหตุใน อ.เชียงดาว ปี 2559 เกิดอุบัติเหตุ 119 ครั้ง มีผู้บาดเจ็บ ( Admit ) 139 คน เสียชีวิต 15 ราย ช่วงอายุของผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตอายุมากกว่า 50 ปี ขึ้นไปมีมากถึง 26% เป็นคนในพื้นที่ 71% ยานพาหนะที่เกิดอุบัติเหตุมากที่สุดคือรถจักรยานยนต์ 68% สาเหตุการเกิดอุบัติเหตุ เมาสุรา 35% ไม่สวมหมวกนิรภัย 34 %

ด้านนายชวัช วัฒธรรม ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงเชียงใหม่ที่ 3 ได้นำเจ้าหน้าที่ทำการติดตั้งเครื่องหมายจราจรบนผิวทางและตีเส้นจราจร ปรับปรุงภูมิทัศน์สอง บริเวณทางหลวงหมายเลข 107 ห้าแยกถ้ำเชียงดาว และจัดส่งหน่วยไฟฟ้าแสงสว่างออกปฏิบัติงานซ่อมไฟฟ้า ช่วงกิโลเมตรที่ 64-65 บ. สบคาบ โดยได้รับความร่วมมือจากเทศบาลตำบลแม่นะ จัดส่งรถกระเช้ามาช่วย และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค อ.เชียงดาวจัดส่งเจ้าหน้าที่มาช่วยตรวจเช็คร่วมด้วย จนสามารถเปิดใช้งานได้ตามปกติ เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนและผู้ใช้เส้นทาง ป้องกันและลดการเกิดอุบัติเหตุในเส้นทางหลวงให้ปลอดภัย เป็นการปรับปรุงแก้ไขพื้นที่จุดเสี่ยงที่ก่อให้เกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง และเพื่อเป็นแนวทางป้องกันลดอุบัติเหตุบนท้องถนน ตามวาระความปลอดภัยทางท้องถนน อ.เชียงดาว

ร่วมแสดงความคิดเห็น