จ.น่าน น้ำป่าพัดถนนทางหลวงขาด สินค้าเข้าลาวไม่ได้ ชาวบ้านตาย 1 ศพ แจ้งเลี่ยงเส้นทาง

เมื่อวันที่ 15 มิถุนายน 2560 นายชัยศิริ ผูกใจเพื่อน ผอ.แขวงทางหลวงน่าน ที่ 2 ได้รับรายงานจาก นายเอกชัย ทองหล่อ หมวดทางหลวงเชียงกลาง แจ้งว่า ได้เกิดน้ำป่าไหลหลาก หลังจากที่เมื่อคืนได้มีฝนตกลงมามาก ทำให้น้ำได้ไหลพัด ทางหลวงหมายเลข 101-0602 ตอน ปัว – ห้วยโก๋น กม.447+450 ด้านซ้ายทาง พื้นที่บ้านนาหนุน ต.เปือ อ.เชียงกลาง ถนนเบี่ยงสาย อ.เชียงกลาง อ.ทุ่งช้าง ซึ่งเป็นทางสายหลักที่ขนส่งสินค้าเข้าไป สปป.ลาว บริเวณด่านสากลห้วยโก๋นน้ำเงิน อ.เฉลิมพระเกิยรติ ขาดตรงบริเวณทางข้ามลำน้ำเปือ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการก่อสร้างสะพาน ขยายถนนเป็นทางเบี่ยงขาด การจราจรผ่านไม่ได้

ขณะนี้ได้รับการแก้ไขปัญหาเบื้องต้น โดยเจ้าหน้าที่หมวดทางหลวงเชียงกลาง อำนวยความสะดวกการจราจร และเร่งแก้ไขโดยด่วนแล้ว ร่วมกับ จนท.ฝ่ายความมั่นคง ปภ.จ.น่าน สาขาเชียงกลาง หน่วยทหาร ตำรวจ ตชด.325 อ. เชียงกลาง อปท. ร่วมประสานการปฏิบัติได้ ให้รถยนต์ใช้เส้นทางผ่านเข้าหมู่บ้าน บ้านนาหนุน ไปออกบ้านสันทนา ต.เปือ และ ผู้ที่จะเดินทางขึ้นไป อ.ทุ่งช้าง หรือลงมาที่ อ.เมืองน่าน จะมีเจ้าหน้าที่บอกเส้นทางและมีป้ายบอกให้ตลอดเส้นทาง ขณะนี้น้ำยังมีปริมาณสูงอยู่ วางท่อไม่ได้ ถ้าฝนหยุดตกน้ำลดก็ถึงจะดำเนินการไห้ใช้เส้นเส้นทางได้ตามปกติ พร้อมได้ประสาน ศูนย์สร้างทางพิจิตร ขอสะพานแบริ่ง คาดว่าจะเดินทางถึงจุดเสียหายพรุ่งนี้ ไม่มีผู้ใดได้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต หรือทรัพย์สินราษฎรเสียหายแต่อย่างใด

ขณะเดียวกัน นายไพศาล วิมลรัตน ผวจ.น่าน ได้แจ้งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้ประกาศแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่ให้ระวังดินถล่มและน้ำป่าไหลหลากในช่วงนี้ด้วย เนื่องจากเกิดฝนตกต่อเนื่องกันหลายชั่วโมง ขอให้ประชาชนที่อยู่พื้นที่เสี่ยงภัยนํ้าป่าไหลหลากและแผ่นดินถล่ม ให้ระมัดระวังอันตรายไว้ด้วย

นางสุรีย์ มาปลูก นอภ.เชียงกลาง กล่าวว่า ในการแก้ไขปัญหาเส้นทางสัญจร น่าน-ทุ่งช้าง บริเวณบ้านนาหนุน ต.เปือ อ.เชียงกลาง ชำรุดไม่สามารถสัญจรได้นั้น ขณะนี้ ได้ประสานการแก้ไขปัญหาอยู่ โดยประสานงาน จนท.ตำรวจ อปพร. และ ปภ.อำนวยความสะดวกด้านการจราจร เส้นทางลัด บ้านนาหนุน สร้อยพร้าว หัวน้ำ ดอนแก้ว บ้านพร้าว ออกถนน น่าน-ทุ่งช้าง บริเวณแยกสันทนา ส่วนทาง นายชัยศิริ ผูกใจเพื่อน ผอ.แขวงทางหลวงน่านที่ 2 กล่าวว่า ถ้าช่วงบ่ายวันนี้ ปริมาณน้ำลด จะสามารถวางท่อขนาดใหญ่ระบายน้ำและถมดิน เพื่อให้สามารถสัญจรได้

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น