เชียงใหม่ – จัดงานวันนัดพบแรงงาน เปิดโอกาสผู้ว่างงานหาช่องทางรายได้

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 16 มิ.ย.60 ที่โรงแรมเชียงใหม่คุ้มภูคำ จังหวัดเชียงใหม่ นายประจวบ กันธิยะ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้เป็นประธานในพิธีเปิดงาน CHIANGMAI IT JOBS EXPO 2017 โดยมี นางเยาวภา พิบูลย์ผล จัดหางานจังหวัดเชียงใหม่ นำคณะเจ้าหน้าที่ให้การต้อนรับพร้อมทั้งกล่าวรายงานข้อมูลของการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ โดยมีประชาชนและผู้สนใจร่วมกิจกรรมและร่วมเข้าลงทะเบียนสมัครงานกันเป็นจำนวนมาก ซึ่งงานครั้งนี้เป็นไปตามรัฐบาลในการกำหนดนโยบายการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนให้แก่ประชาชน โดยเน้นการส่งเสริมให้ประชาชนมีงานทำ แก้ไขปัญหาการว่างงานและการขาดแคลนแรงงาน เข้าถึงข้อมูลข่าวสารตำแหน่งว่างงานของสถานประกอบการได้โดยสะดวก และสถานประกอบการรับทราบข้อมูลของผู้ต้องการทำงานได้ทุกระดับความต้องการ ทั้งนี้เพื่อให้แรงงานสามารถดำรงชีพได้อย่างมีศักดิ์ศรีและมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

ดังนั้นเพื่อเป็นการรองรับผู้ที่ว่างงาน และนักศึกษาจบใหม่ที่ต้องการเข้าสู่ตลาดแรงงาน สำนักงานจัดหางานจังหวัดเชียงใหม่จึงได้จัดงาน CHIANGMAI IT JOBS EXPO 2017 ขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มโอกาสการมีงานทำให้แก่ผู้ประสงค์จะหางานทำ ผู้ว่างงาน ผู้ถุกเลิกจ้าง และผู้ที่เพิ่งสำเร็จการศึกษาได้ทราบแหล่งการจ้างงาน แนวโน้มความต้องการของตลาดแรงงานเพื่อนำไปเป็นแนวทางเตรียมตัวเข้าสู่ระบบการจ้างงานอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งจะส่งผลให้มีงานทำ มีรายได้ มีคุณภาพชีวิตที่ดี ตลอดจนช่วยให้นายจ้างได้พนักงานตรงตามตำแหน่งงานและคุณภาพที่ต้องการ
โดยทาง นางเยาวภา พิบูลย์ผล จัดหางานจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า การจัดงานนัดพบแรงงานครั้งนี้เป็นการนำระบบเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ในการรับสมัครงานเพื่อความสะดวก รวดเร็ว ประหยังเวลาและค่าใช้จ่าย โดยผู้สมัครงานสามารถลงทะเบียนล่วงหน้าผ่านอินเตอร์เน็ต และสามารถเลือกตำแหน่งงานว่างตามความต้องการได้ในจำนวนมากในคราเดียวกัน และเมื่อถึงวันงานสามารถเข้าสัมภาษณ์กับนายจ้างได้ทันที โดยไม่ต้องเสียเวลากรอกแบบขึ้นทะเบียนหางาน ในส่วนของนายจ้างสามารถประชาสัมพันธ์ตำแหน่งว่างงานที่ต้องการรับสมัครล่วงหน้าผ่านทางอินเตอร์เน็ตและดูประวัติของผู้สมัครงานได้ทางระบบคอมพิวเตอร์และเก็บประวัติของผู้สมัครงานกลับไปพิจารณาเป็นไฟล์ข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ได้ การจัดงานรูปแบบนี้จะทำให้ผู้สมัครงานสามารถเลือกสมัครงานได้หลายบริษัท นายจ้างก็ได้ผู้สมัครงานจำนวนมากเช่นกัน ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายส่งเสริมการจ้างงานของภาครัฐ ที่ให้ความสำคัญต่อการนำเทคโนโลยีมาใช้ในการให้บริการประชาชนในยุคไทยแลนด์ 4.0

สำหรับการจัดงานในครั้งนี้ กำหนดขึ้น 2 วัน คือวันที่ 16-17 มิ.ย.60 ซึ่งภายในงานประกอบด้วย การเปิดรับสมัครงานและสัมภาษณ์งานกับนายจ้างโดยตรง มีสถานประกอบการเข้าร่วมจำนวน 66 แห่ง 363 ตำแหน่ง 2,848 อัตรา เป็นสถานประกอบการในจังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 57 แห่ง และสถานประกอบการต่างจังหวัด 9 แห่ง นอกจากนี้ยังมีการสาธิตอาชีพและฝึกสอนการประกอบอาชีพอิสระการทำอาหาร เพื่อยกระดับ พ่อครัว-แม่ครัวไทย จำนวน 10 อาชีพ คือ ขนมลูกชุบผลไม้ ขนมชั้นดอกกุหลาบ ขนมคัพเค้ก ปอเปี๊ยะสด ซูชิข้าวผัดกระเพรา ซูชิข้าวเหนียวมมะม่วง โรตีแกงเขียวหวานไก่ สลัดโรล เมี่ยงคำ และมะพร้าวนมสดปั่น และนอกจากนี้ยังมีการทดสอบความพร้อมทางอาชีพ การให้คำแนะนำปรึกษาเกี่ยวกับการสมัครงาน การสัมภาษณ์งาน การให้คำแนะนำปรึกษาเกี่ยวกับการไปทำงานต่างประเทศ การให้บริการของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงาน และจิตอาสาร่วมประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์เป็นดอกดารารัตน์ เพื่อใช้ในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพในหลวงรัชกาลที่ 9

ร่วมแสดงความคิดเห็น