เลียนแบบ“ป้ายประมูล”มีสะอึก!!! ขนส่งเชียงใหม่เตือนแล้วเตือนอีก เจอที่ไหนจับที่นั่นอวดผิดกฏหมาย

 

เจ้าของที่ใช้ป้ายทะเบียนรถที่ทำขึ้นเอง ไม่ใช่ป้ายทะเบียนรถที่ทางราชการออกให้ เช่น ทำด้วยกระดาษ หรือเขียนด้วยลายมือ โดยมีการแปลงตัวเลขเป็นเลขไทย หรือใช้ตัวอักษรประจำหมวดเป็นคำที่มีความหมายไม่ดี หรือใช้กรอบป้ายทะเบียนมีภาพกราฟฟิกเลียนแบบป้ายประมูล มีความผิดตามกฎหมายปรับสูงสุดไม่เกิน 2,000 บาท

 

นายชาญชัย กีฬาแปง ขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า เนื่องจากขณะนี้ได้ตรวจสอบพบเจ้าของรถบางรายใช้ป้ายทะเบียนรถที่ทำขึ้นเอง เช่น ทำด้วยกระดาษ หรือใช้การเขียนด้วยลายมือ โดยมีการแปลงตัวเลขอารบิกเป็นเลขไทย หรือปรากฏการใช้ตัวอักษรประจำหมวดเป็นคำที่มีความหมายไม่ดี รวมถึงกรณีที่เจ้าของรถยนต์นำวัส
ดุหรือแผ่นสติ๊กเกอร์ไปติดทับจนบดบังส่วนหนึ่งส่วนใดของแผ่นป้ายทะเบียน นำแผ่นป้ายทะเบียนรถไปตกแต่งลวดลายเลียนแบบป้ายทะเบียนรถแบบกราฟฟิกที่กรมการขนส่งทางบกออกให้สำหรับหมายเลขทะเบียนสวยที่ออกประมูล หรือการนำกรอบป้ายพลาสติกที่สกรีนลายกราฟฟิกไปใช้ครอบแผ่นป้ายทะเบียนรถจะทำให้มองเป็นป้ายประมูล การกระทำดังกล่าวเป็นความผิด ตามพระราชบัญญัติรถยนต์ พ.ศ.2522 มาตรา 11 ประกอบมาตรา 60 ฐานใช้แผ่นป้ายทะเบียนมีลักษณะไม่ถูกต้องตามที่กำหนดในกฎกระทรวงหรือนำวัสดุหรือสิ่งอื่นใดมาปิดบัง หรือติดไว้ในบริเวณใกล้เคียงกับแผ่นป้ายทะเบียนรถ ปรับสูงสุดไม่เกิน 2,000 บาท แต่หากตรวจสอบพบว่าเป็นป้ายทะเบียนปลอม หมายเลขทะเบียนไม่ตรงกับป้ายวงกลม ไม่ตรงกับสำเนารถ และรายละเอียดของตัวรถ มีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 265 ฐานปลอมเอกสารราชการ ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่หกเดือนถึงห้าปี และปรับตั้งแต่หนึ่งพันบาทถึงหนึ่งหมื่นบาท และอาจถูกยึดรถ เพื่อส่งตรวจพิสูจน์หลักฐานหาที่มาของตัวรถ เนื่องจากอาจเป็นรถที่ถูกโจรกรรมมา หรือนำไปใช้ในการก่ออาชญากรรม

อนึ่ง แผ่นป้ายทะเบียนรถเป็นเอกสารที่ทางราชการออกให้เจ้าของรถ สำหรับนำไปติดไว้ที่ด้านหน้า และด้านหลังรถตามที่กฎหมายกำหนดไว้ จึงขอความร่วมมือประชาชนและเจ้าของรถปฏิบัติตามกฎหมายให้ถูกต้อง
โดยเฉพาะการตกแต่ง หรือแก้ไขดัดแปลงแผ่นป้ายทะเบียนรถโดยไม่ตั้งใจหรือรู้เท่าไม่ถึงการณ์ อาจมีความผิดตามกฎหมาย ทั้งนี้ กรณีแผ่นป้ายทะเบียนรถชำรุด หรือสูญหาย เจ้าของรถสามารถติดต่อขอรับแผ่นป้ายทะเบียนใหม่ทดแทนของเดิมให้ถูกต้องตามกฎหมาย โดยติดต่อที่สำนักงานขนส่ง ที่รถนั้นจดทะเบียน พร้อมเอกสาร ได้แก่ สมุดคู่มือจดทะเบียนรถฉบับจริง และสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนเจ้าของรถ หากไม่สะดวกดำเนินการด้วยตนเองจะต้องมีหนังสือมอบอำนาจพร้อมสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนผู้มอบอำนาจและผู้รับมอบอำนาจมาแสดง ในอัตราแผ่นป้ายละ 100 บาท พร้อมค่าธรรมเนียม 5 บาท โดยจะได้รับ แผ่นป้ายทะเบียนรถใหม่ภายใน 15 วัน
สอบถามเพิ่มเติม โทร.0-5327-8265, 0-5327-0412 และ 081721-7999
ปชส.สนง.ขนส่งจังหวัดเชียงใหม่…เอื้อเฟื้อข้อมูล
นิราศ เวียงพิงค์…เรียบเรียง

ร่วมแสดงความคิดเห็น