สพป.เชียงใหม่ เขต 4 จัดอบรมปฏิบัติการขับเคลื่อนห้องเรียนคุณภาพ PLC รุ่นที่ 5

สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 4 จัดอบรมปฏิบัติการการขับเคลื่อนห้องเรียนคุณภาพศตวรรษที่ 21ด้วยกระบวนการ PLC รุ่นที่ 5 โดยมี นายเดช ศิรินาม ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 4 เป็นประธานเปิดการอบรม ณ ห้องประชุมสันป่าตอง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 4 อำเภอสันป่าตอง จังหวัดเชียงใหม่ เมื่อวันที่ 17 มิถุนายน 2560 ที่ผ่านมานายเดช ศิรินาม ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 4 กล่าวว่า เนื่องจากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 4 มีนโยบายในการขับเคลื่อนพัฒนาคุณภาพการศึกษาให้เหมาะสมสอดคล้องกับศักยภาพของผู้เรียนรายบุคคล ด้วยการส่งเสริมสนับสนุนให้โรงเรียนในเขตพื้นที่ได้ดำเนินการพัฒนาห้องเรียนคุณภาพมาตั้งแต่ปีการศึกษา 2556 โดยมุ่งเน้นให้ครูผู้สอนดำเนินการจัดกระบวนการเรียนรู้ 8 ขั้นตอน และได้รับการช่วยเหลือแนะนำเป็นที่ปรึกษาจากศึกษานิเทศก์ที่ใช้การนิเทศแบบ NFIA Model มาอย่างต่อเนื่อง และพบว่าคุณครูส่วนใหญ่ได้ปรับเปลี่ยนวิธีสอนโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ มีนวัตกรรมการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่หลากหลาย
ในปีงบประมาณ 2560 จึงส่งเสริมและสนับสนุนสถานศึกษาในสังกัด ให้มีความเข้มแข็งในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาตามแนวทางห้องเรียนคุณภาพเพื่อให้มีคุณภาพตามยุทธศาสตร์การปฏิรูปการศึกษา โดยการใช้กระบวนการวิจัยเป็นฐานในการนิเทศสถานศึกษาอย่างเป็นระบบ และการมีส่วนร่วมของเครือข่ายโรงเรียน ผ่านกระบวนการ PLC และส่งเสริมครูผู้สอนผ่านกิจกรรมห้องเรียนคุณภาพให้สามารถจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ (Child Centered) ในกลุ่มสาระการเรียนรู้หลัก 5 กลุ่มสาระ

เพื่อนำไปสู่เป้าหมายคือนักเรียนให้มีคุณภาพตามเป้าหมายของหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ทั้งในด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน คุณลักษณะอันพึงประสงค์และสมรรถนะสำคัญตามหลักสูตร มีทักษะชีวิตเป็นเยาวชนที่มีคุณภาพสอดคล้องกับศตวรรษที่ 21เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายและส่งเสริมให้เกิดการสร้างชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพในโรงเรียน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 4 จึงจัดให้มีการอบรมปฏิบัติการการขับเคลื่อนห้องเรียนคุณภาพศตวรรษที่ 21 ด้วยกระบวนการPLC ขึ้นในครั้งนี้ เพื่อให้ทุกโรงเรียนจะได้นำแนวทางการสร้างชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพนี้ไปวางแผนดำเนินการให้เกิดเป็นรูปธรรมส่งผลต่อการพัฒนาคุณภาพการศึกษาต่อไปมีผู้เข้ารับการอบรมครั้งนี้ ประกอบด้วยผู้บริหารโรงเรียนและครู โรงเรียนในสังกัด สพป.เชียงใหม่ เขต 4 อำเภอแม่วางจำนวน โรงเรียน ผู้เข้าร่วมประชุมทั้งสิ้น 165 คน

ร่วมแสดงความคิดเห็น