แม่ฮ่องสอนบูรณาการ พร้อมรับมือภัยพิบัติ

ทหารเตรียมพร้อม เรียกประชุมบูรณาการทุกภาคส่วนช่วยเหลือประชาชนกรณีภัยพิบัติฉุกเฉินในช่วงหน้าฝน ตามคำสั่งนายกรัฐมนตรี พื้นที่แม่ฮ่องสอน พบ 2 อำเภอ สบเมย ปาย เสี่ยงดินถล่มน้ำท่วมฉับพลัน
เมื่อวันที่ผ่านมา ที่ห้องหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 17 พันเอกวรเทพ บุญญะ ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 17 พร้อมด้วย นายเพิ่มวิทยา กันทะทรง ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดแม่ฮ่องสอน
ได้เรียกประชุมหน่วยงานทหารพลเรือน องค์กร มูลนิธิ ประกอบด้วย หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 17 หน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 36 หน่วยทหารพรานที่ 36 ตชด. ตำรวจภูธรจังหวัด ฝ่ายปกครอง ประชาสัมพันธ์จังหวัดมูลนิธิบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดแม่ฮ่องสอน โรงพยาบาล และหน่วยกู้ภัย
ภาครัฐ เอกชน เข้าประชุมหารือ เตรียมความพร้อมป้องกันและการเข้าไปให้ความช่วยเหลือประชาชนได้ทันที
พ.อ.วรเทพ บุญญะ ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 17 กล่าวว่า ช่วงนี้เข้าสู่ฤดูฝน
อาจเกิดปัญหาดินโคลนถล่ม น้ำท่วมฉับพลัน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ผู้บัญชาการทหารบก และกองทัพภาคที่ 3 มีความห่วงใยประชาชน ให้หน่วยทหารเร่งเตรียมแผนป้องกันโดยบูรณาการกับทุกภาคส่วน และให้มีการเตรียมความพร้อมทั้งในด้านกำลัง ยุทโธปกรณ์ ยานพาหนะ เรือท้องแบน รวมทั้งอุปกรณ์การกู้ชีพ
โดยตั้งวอร์รูม การแจ้งเตือนและประสานงานที่สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดแม่ฮ่องสอน และให้มีการตั้งไลน์กลุ่มบรรเทาสาธารณภัยแม่ฮ่องสอน ขึ้น
หากพื้นที่หมู่บ้านอำเภอใด เกิดปัญหาดินโคลนถล่ม ต้นไม้ล้มทับถนน น้ำท่วมฉับพลัน ให้แจ้งเข้ามาที่ไลน์กลุ่มและศูนย์ช่วยเหลือภัยพิบัติ ปภ.จังหวัด เพื่อแจ้งไปยังหน่วยงานทหาร และหน่วยกู้ภัยในพื้นที่ จัดกำลังพลเข้าไปให้การช่วยเหลือเร่งด่วน
จากการตรวจสอบพบว่าในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน มีพื้นที่เสี่ยงภัยดินโคลนถล่มน้ำท่วมฉับพลัน จำนวน 2 อำเภอ ได้แก่ อ.สบเมย 20 หมู่บ้าน และ อ.ปาย 14 หมู่บ้าน
โดยจะเชิญทุกหน่วยงานในพื้นที่เข้ามาร่วมซักซ้อมแผนการให้ความช่วยเหลือในเร็วๆ นี้

ร่วมแสดงความคิดเห็น