ทุกภาคส่วนในจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมใจ…ฟื้นแม่ข่า

พัฒนาแม่ข่า………………นักเรียนจากโรงเรียนชุมชนวัดศรีดอนไชย ทหาร มทบ.33 ร่วมกันเก็บกวาดและทำความสะอาดบริเวณพื้นที่โดยรอบคลองแม่ข่า เชิงสะพานศรีดอนไชย ถ.ศรีดอนไชย ต.ช้างคลาน อ.เมือง จ.เชียงใหม่ เพื่อเร่งพัฒนาให้เป็นสวนสาธารณะ ซึ่งก่อนหน้านี้เป็นเพียงที่รกร้างว่างเปล่า

เชียงใหม่ทุกภาคส่วนร่วมบูรณา การออกทำความสะอาดและปรับภูมิทัศน์คลองแม่ข่า บริเวณเชิงสะพานศรีดอนไชย หวังให้เป็นพื้นที่สวนสาธารณะ ในการพักผ่อนหย่อนใจ ซึ่งก่อนหน้านี้เป็นเพียงที่รกร้างว่างเปล่า และเป็นแหล่งมั่วสุม โดยเตรียมทำการปลูกต้นไม้ดอกไม้สีเหลือง เพื่อรำลึกพระมหากรุณาธิคุณ ในหลวง ร.9 และเป็นช่วงพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ เชียงใหม่ทุกภาคส่วนร่วมบูรณา การออกทำความสะอาดและปรับภูมิทัศน์คลองแม่ข่า บริเวณเชิงสะพานศรีดอนไชย หวังให้เป็นพื้นที่สวนสาธารณะ ในการพักผ่อนหย่อนใจ ซึ่งก่อนหน้านี้เป็นเพียงที่รกร้างว่างเปล่า และเป็นแหล่งมั่วสุม โดยเตรียมทำการปลูกต้นไม้ดอกไม้สีเหลือง เพื่อรำลึกพระมหากรุณาธิคุณ ในหลวง ร.9 และเป็นช่วงพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 19 มิ.ย.60 ที่บริเวณเชิงสะพานศรีดอนไชย ถ.ศรีดอนไชย ต.ช้างคลาน อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ได้มีการจัดกิจกรรมทำความสะอาดคลองแม่ข่า และการปรับภูมิทัศน์บริเวณทางเดินริมคลองโดยการตัดหญ้า และเก็บเศษขยะ กิ่งไม้ใบไม้ในพื้นที่เพื่อให้มีความสะอาดปลอดโปร่ง โดยมีเจ้าหน้าที่จากเทศบาลนครเชียงใหม่ นำโดยนายชาตรี เชื้อมโนชาญ รองนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ พร้อมด้วยคณะนักเรียนจากโรงเรียนชุมชนวัดศรีดอนไชย, ทหารจากมณฑลทหารบกที่ 33, เครือข่ายเขียว สวย หอม,  BTC Group และเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องกว่า 100 คน เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้

โดยได้มีการร่วมกันเก็บกวาดและทำความสะอาดบริเวณพื้นที่โดยรอบดังกล่าว เพื่อเตรียมทำการปลูกต้นไม้และดอกไม้ และเร่งปรับปรุงพื้นที่ให้กลับมามีภูมิทัศน์ที่สวยงาม และลดปัญหาการเป็นแหล่งมั่วสุมของกลุ่มผู้เสพยาเสพติดและการก่อเหตุอาชญากรรมอีกด้วย

โดยทางด้าน นายชาตรี เชื้อมโนชาญ รองนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ เปิดเผยว่า สำหรับการจัดกิจกรรมทำความสะอาดคลองแม่ข่า บริเวณสะพานศรีดอนไชยในครั้งนี้ทุกฝ่ายมีความคาดหวังไว้ว่าต่อไปในอนาคตตรงจุดนี้จะเป็นศูนย์กลางอีกจุดหนึ่งสำหรับให้ประชาชนได้เข้ามาเดินและใช้ทำกิจกรรมต่างๆ ได้อย่างปลอดภัย ซึ่งการดำเนินการครั้งนี้ก็เกิดจากความร่วมมือของประชาชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วนในการสนับสนุน และจากการพูดคุยหารือกันเบื้องต้นมีความตั้งใจว่าในบริเวณนี้หากดำเนินการพัฒนาดีขึ้นแล้วจะมีการปลูกต้นไม้ ดอกไม้ เพื่อทำให้เป็นสวนสาธาณณะ ที่ประชาชนและนักท่องเที่ยวสามารถมาเที่ยวชมพักผ่อนหย่อนใจ และทำกิจกรรมต่างๆ ซึ่งจากเดิมเคยเป็นที่รกร้าง เป็นแหล่งมั่วสุมของกลุ่มคนติดยาเสพติด และเป็นจุดสุ่มเสี่ยงต่อการเกิดอาชญากรรม

นอกจากนี้ ตั้งใจว่าจะนำต้นดอกดาวเรือง และดอกที่เป็นสีเหลืองมาปลูกให้มากที่สุด เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลในการเชิญชวนประชาชนคนไทยทั่วทั้งประเทศ ร่วมกันปลูกดาวเรือง หรือดอกไม้ที่มีสีเหลือง เพื่อรำลึกพระมหากรุณาธิคุณ ในหลวง ร.9 และเป็นช่วงพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ โดยพยายามจะทำให้เกิดผลออกมาอย่างดีที่สุดและจะดำเนินการกันอย่างต่อเนื่อง ทั้งในเรื่องของการพัฒนาลำน้ำให้กลับมาดีขึ้น รวมถึงกลิ่นเหม็นต้องหายไป

โดยในตอนนี้ได้มีความพยายามจะให้คลองแม่ข่าซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งไชยมงคลของเมืองเชียงใหม่กลับมาใสสะอาดเหมือนในอดีตอีกครั้ง รวมไปถึงการดูแลพื้นที่โดยรอบให้สวยงาม น่าอยู่ และเป็นที่พักผ่อนสามารถใช้ประโยชน์ได้ต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น