วิทยาลัยศิลปะสื่อฯ มช. ร่วมกับ บริษัท ซิเลซติกา ขับเคลื่อนนวัตกรรมเทคโนโลยี

เมื่อวันที่ 15 มิถุนายน 2560 เวลา 14.00 น. ณ อินโนเวทีฟ วิลเลจ จังหวัดเชียงใหม่ อาจารย์ ดร.ภราดร สุรีย์พงษ์ รองคณบดีฝ่ายวิจัยและวิเทศสัมพันธ์ วิทยาลัยศิลปะ สื่อ และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ นายพฤฒิพงศ์ คาระวะวัฒนา รองประธานฝ่ายปฏิบัติการ บริษัท ซิเลซติกา (ประเทศไทย) จำกัด และ นายนฤดล ดวงบาล ผู้จัดการฝ่ายเทคโนโลยีสารสนเทศ บริษัท อินเนอร์จี แล็บ จำกัด ร่วมแถลงข่าวความร่วมมือในการนำเทคโนโลยีด้าน Smart Energy มาใช้ในการขับเคลื่อนนวัตกรรมพลังงานทดแทนและงานวิจัยด้านวิศวกรรม พร้อมเปิดตัว “บริษัท อินเนอร์จี แล็บ จำกัด” (INNERGY LAB CO.,LTD.) ขึ้นอย่างเป็นทางการ

โดย อาจารย์ ดร.ภราดร สุรีย์พงษ์ รองคณบดีฝ่ายวิจัยและวิเทศสัมพันธ์ วิทยาลัยศิลปะ สื่อ และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวว่า วิทยาลัยศิลปะ สื่อฯ ถือเป็นสถาบันการศึกษาที่มุ่งสู่การเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ด้าน Digital รวมทั้งได้สร้างความร่วมมือกับหลายหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน ทั้งหน่วยงานในประเทศและต่างประเทศ เพื่อการพัฒนางานวิจัยและมุ่งสร้างสรรค์งานนวัตกรรม รวมถึงได้พัฒนาศักยภาพของบุคลากร นักศึกษา และนักวิจัยภายในองค์กร หนุนนำเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาใช้ให้เกิดประโยชน์จริง ทั้งในด้านของการศึกษาที่มุ่งผลักดันให้พื้นที่ของวิทยาลัยฯ ก้าวสู่การเป็น Smart Campus

และการดำเนินงานโครงการ/งานวิจัยอีกมากมายเพื่อประโยชน์ต่อสังคม ส่วนในด้านของ บริษัท ซิเลสติกาเอง ถือเป็นบริษัทที่มีชื่อเสียงในด้านของการผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ระดับโลก อาทิ อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ อุปกรณ์ไฟฟ้า อุปกรณ์โทรคมนาคม อุปกรณ์ทางการแพทย์ และอุปกรณ์ด้านพลังงานทดแทนอย่างโซลาร์เซลล์ (Solar Cell) ในจุดนี้จึงเป็นความร่วมมือกันที่น่าสนใจระหว่างหน่วยงานภาคการศึกษากับองค์กรเอกชนที่ร่วมกันสร้างบทบาทและความร่วมมือให้เกิดขึ้นจริงระหว่างภาคอุตสาหกรรมในการเข้ามาช่วยเหลือภาคการศึกษา เพื่อประโยชน์ในการพัฒนาบุคลากร นักศึกษา งานวิจัย หลักสูตร และระบบการเรียนการสอนในอนาคตต่อไป เอื้อไปจนถึงการนำองค์ความรู้และนวัตกรรมที่เกิดผลสัมฤทธิ์ไปพัฒนาท้องถิ่นและประเทศ ได้ในที่สุด โดยบริษัท อินเนอร์จีแล็บ จะเป็นตัวกลางในการขับเคลื่อนความร่วมมือนี้ให้เกิดขึ้นอย่างจริงจัง

ด้านรองประธานฝ่ายปฏิบัติการ บริษัท ซิเลซติกา (ประเทศไทย) จำกัด พูดถึงการพัฒนาด้านนวัตกรรมพลังงานและการนำระบบ IoT มาใช้ในปัจจุบัน ว่า ทรัพยากรพลังงานถือเป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วงที่สุดและเป็นปัญหาที่ต้องร่วมกันแก้ในระดับโลก ซึ่งตรงนี้หลายหน่วยงานได้มีการวิจัยและคิดค้นนวัตกรรมด้านพลังงานขึ้นมา โดยเฉพาะในเรื่องของนวัตกรรมการสร้างพลังงานทดแทน ซึ่งในส่วนของ Celestica เองถือเป็นผู้ผลิตอุปกรณ์ด้านพลังงานทดแทนจากแสงอาทิตย์ อย่างโซลาร์เซลล์ ซึ่งปัจจุบันมีนวัตกรรมมากมายที่เกิดจากการนำพลังงานแสงอาทิตย์ไปใช้เพื่อประโยชน์ ทั้งด้านการเกษตร การโทรคมนาคม การขนส่ง หรือในเรื่องพลังงานไฟฟ้า ไม่ใช่แค่เพียงสามารถประหยัดทรัพยากรและพลังงานของโลกได้ แต่ยังช่วยลดต้นทุนต่างๆ ให้กับประชาชนได้อีกด้วย ซึ่งตอนนี้ ทาง Celestica ได้ร่วมกับ Innergy Lab ในการขับเคลื่อนนวัตกรรมพลังงานทดแทนให้เกิดขึ้น เพื่อประโยชน์แก่คนในท้องถิ่นเอง

การทำงานร่วมกันในส่วนของ Celestica กับ CAMT และบทบาทการสนับสนุนงานวิจัย และ Smart Campus ในส่วนนี้คือสิ่งที่ผลักดันให้เกิด Innergy Lab ขึ้นมานั่นเอง สำหรับ Celestica ร่วมมือกับ CAMT ในเรื่องของงานวิจัยและพัฒนานวัตกรรมพลังงาน และการนำนวัตกรรม IoT มาใช้ในระบบการศึกษาและงานวิจัย ซึ่งมีวัตถุประสงค์ในการทำวิจัย และสร้างนวัตกรรมร่วมกัน สามารถต่อยอดไปพัฒนาในนวัตกรรมด้านต่างๆ ได้ ทั้งนี้ Celestica ได้ให้การสนับสนุนในเรื่องของอุปกรณ์และเครื่องมือต่างๆ สำหรับงานวิจัย และสร้างโจทย์ที่จะเป็นแนวทางในการทำงานวิจัย ส่วนหนึ่งเพื่อกระตุ้นให้เกิดการสร้าง นวัตกรรมใหม่ขึ้น ที่สามารถใช้งานได้จริง

เราหวังว่าความร่วมมือครั้งนี้จะเกิดประโยชน์แก่สังคมและท้องถิ่น รวมทั้งยังเป็นการสร้างProduct ใหม่ๆ ที่ตอบโจทย์กับความต้องการของผู้บริโภค ในยุค Thailand 4.0 และจะมีผลงานด้านการวิจัยเกี่ยวกับเทคโนโลยีด้านพลังงานทดแทน ที่จะสามารถเผยแพร่ไปยังสถาบันการศึกษาต่างๆ และอยากให้ Innergy Lab เป็นสถานที่ศึกษาดูงานสำหรับผู้ที่สนใจเกี่ยวกับเทคโนโลยีด้านพลังงานทดแทน.

ร่วมแสดงความคิดเห็น