เกษตรกรรีบขึ้นทะเบียน ได้รับสิทธิรัฐฯช่วยเหลือ

กรมส่งเสริมการเกษตร แจ้งว่าปี 2560 นี้ กรมส่งเสริมการเกษตรกำหนดขึ้นทะเบียนและปรับปรุงข้อมูลเกษตรกร โดยมีหลักเกณฑ์และเงื่อนไขให้เกษตรกรแจ้งข้อมูลกับเจ้าหน้าที่เกษตรตำบล หลังจากปลูกพืชแล้วไม่น้อยกว่า 15 วัน และไม่เกิน 60 วัน ถ้าไม่มีการเปลี่ยนแปลงพื้นที่ปลูก สามารถแจ้งปรับปรุงข้อมูลได้กับอาสาสมัครเกษตรของหมู่บ้านท่าน (อกม.) หรือไปที่องค์การบริหารส่วนตำบล หรือที่ว่าการอำเภอ ที่เป็นหน่วยงานภาคีกับกรมส่งเสริมการเกษตร โดยนำบัตรประจำตัวประชาชนตัวจริงมาเป็นหลักฐานในการแจ้งปรับปรุงข้อมูล ขอความร่วมมือจากเกษตรกรแจ้งข้อมูลตามความเป็นจริง
สำหรับเกษตรกรที่ยังไม่เคยขึ้นทะเบียนมาก่อนหรือซื้อที่ดินเพื่อเพาะปลูกเพิ่มเติม ให้แจ้งขึ้นทะเบียนใหม่ ที่สำนักงานเกษตรอำเภอที่ตั้งแปลงปลูก โดยนำบัตรประจำตัวประชาชนตัวจริงและแสดงหลักฐานแสดงสิทธิ์การถือครองที่ดินตัวจริง พร้อมสำเนาการรับรองสำเนาจากผู้ครอบครอง หรือหลักฐานการเช่า หลังจากเจ้าหน้าที่เกษตรตำบลรับแจ้งแล้ว จะบันทึกข้อมูลเข้าระบบทะเบียนเกษตรกรของกรมส่งเสริมการเกษตร และจะตรวจสอบข้อมูลกับสำนักทะเบียนราษฎร์ กรมการปกครองเพื่อยืนยันตัวบุคคล ไม่ให้ขึ้นทะเบียนซ้ำซ้อนของคนในทะเบียนบ้านเดียวกัน
หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่จะตรวจสอบข้อมูลการแจ้งปลูกพืชของเกษตรกร โดยจะพิมพ์รายชื่อและข้อมูลออกไปติดประกาศในชุมชน หรือวาดขอบเขตแปลงเพื่อตรวจสอบพื้นที่จริง หากพบข้อมูลเป็นจริงจะยืนยันผลในระบบ และถือว่าการแจ้งปรับปรุงข้อมูลหรือขึ้นทะเบียนสำเร็จสมบูรณ์


ทั้งนี้เมื่อเกษตรกรที่ผ่านการตรวจสอบข้อมูลแล้ว สามารถนำสมุดทะเบียนเกษตรกรมาปรับปรุงข้อมูล หากเมื่อใดที่รัฐบาลมีมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรหากมีข้อสงสัยหรือไม่เข้าใจสำหรับเกษตรกรรายใหม่ที่มารับช่วงต่อจากรุ่นพ่อรุ่นแม่ สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สำนักงานเกษตรอำเภอใกล้บ้านทุกแห่ง

ร่วมแสดงความคิดเห็น