ลำพูนระดมช่วย เหยื่อไฟไหม้บ้าน


ซับน้ำตา…………นายวีระชัย ภู่เพียงใจ ผวจ.ลำพูน พร้อมด้วย หัวหน้าส่วนราชการจังหวัดลำพูน ลงพื้นที่ให้กำลังใจผู้ประสบเหตุไฟไหม้บ้านที่บ้านสะแล่ง ได้มอบเครื่องอุปโภคบริโภค และพร้อมเยียวยาผู้ประสบภัยเต็มที่

จังหวัดลำพูนหลายหน่วยงานและธารน้ำใจจากชาวลำพูน เร่งให้ความช่วยเหลือเหยื่อไฟไหม้บ้านวอดไป 3 หลังรวดในหมู่บ้านหนองสะแล่ง ทหารระดมกำลังเข้ารื้อซากออกเตรียมสร้างบ้านใหม่ให้

จากกรณีเมื่อวันที่ 20 มิ.ย.60 ร.ต.อ.สวัสด์ อุตถวงศ์ รองสารวัตร (สอบ สวน) สภ.นิคมอุตสาหกรรม ลำพูน ได้รับแจ้งเหตุเพลิงไหม้ บ้านหนองสะแล่ง หมู่ 2 ต.มะเขือแจ้ อ.เมือง จ.ลำพูน เบื้องต้นไฟได้ลุกลามไปหลายหลัง จึงประสานรถน้ำจากเทศบาลเมืองและใกล้เคียง นับ 10 คัน เข้าระงับเหตุ ซึ่งเจ้าหน้าที่ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง เพลิงจึงสงบ เบื้องต้นพบว่า เป็นบ้านชั้นเดียวครึ่งปูนครึ่งไม้ ต้นเพลิงคือบ้านของวิเชียร เดชปัญญา อายุ 58 ปี บ้านเลขที่ 62/1 หมู่.2 ต.มะขือแจ้ อ.เมือง จ.ลำพูน ซึ่งเสียหายทั้งหมด

นอกจากนี้ยังพบว่าบ้านของนายนิคม ปัญโญกลาง บ้านเลขที่ 59 หมู่ 2 ต.มะเขือแจ้ อ.เมืองลำพูน ไหม้เสียหายทั้งหลัง และบ้านของ นายประพัฒน์ วงค์ษาแจ่ม บ้านเลขที่ 62/2 หมู่ 2 ต.มะเขือแจ้ อ.เมือง จ.ลำพูน เสียหายทั้งหลังเช่นเดียวกัน นอกจากนี้ยังทำให้นายวิเชียร เดชปัญญา ได้รับบาดเจ็บ ถูกไฟลวกบาดเจ็บด้วย

ข่าว : เกิดเพลิงไหม้บ้านราษฎร ม.2 บ้านสะแล่ง ต.มะเขือแจ้ อ.เมือง จ.ลำพูน

ทางด้าน นายประพันธ์ สนิทมัจโร หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.ลำพูน รายงานว่า เหตุเพลิงไหม้ดังกล่าว อยู่ระหว่างรอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจวิทยาการเข้าทำการตรวจสอบหาสาเหตุที่แท้จริงอีกครั้งว่าเกิดจากสาเหตุอะไรซึ่งตอนนี้ยังไม่กล้าระบุว่าเกิดจากสาเหตุอะไร ต้องรอให้ทางตำรวจวิทยาการเข้าตรวจสอบเท่านั้น ขณะที่การช่วยเหลือเบื้องต้น ของหน่วยงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ตอนนี้ตนเองได้รายงานให้กับนายวีระชัย ภู่เพียงใจ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูนทราบ ตามลำดับแล้ว ซึ่งทางผู้ว่าให้ความสำคัญและทางตนเองจะได้ประกาศเป็นเขตภัยพิบัติช่วยเหลือเบื้องต้นไว้ก่อนในส่วนของความช่วยเหลือนั้น จะได้นำงบประมาณสำรองราชการกระทรวงการคลังไปมอบเยียวยาให้กับ ผู้ประสบภัยไว้ก่อน หากเสียหายทั้งหลังจะได้รับมอบเงิน จำนวนหลังละ 33,000 บาท ส่วนที่เสียหายรองลงมาก็จะได้รับเงิน หลังละ 20,000 บาท ตามลำดับ ขณะที่เครื่อง ยังชีพทั้งข้าวสาร อาหารแห้ง นั้นก็จะได้มอบให้การช่วยเหลือไว้เบื้องต้น และทราบว่าขณะนี้ ทาง เหล่ากาชาดจังหวัดลำพูน ก็จะได้ลงพื้นที่เพื่อให้ความช่วยเหลือ ตามข่าวที่เสนอไปแล้วนั้น

ข่าวความคืบหน้า เมื่อช่วงสายวันที่ 20 มิ.ย.60 ที่บ้านสะแล่ง หมู่ที่ 2 ต.มะเขือแจ้ อ.เมืองลำพูน นายวีระชัย ภู่เพียงใจ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน พร้อมด้วย นางพรทิพย์ ภู่เพียงใจ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดลำพูน พันเอกพงษ์มิตร ปินปันคง เสนาธิการกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย จังหวัดลำพูน, สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดลำพูน, สำนักงานพัฒนาสังคม และความมั่นคงของมนุษย์ จังหวัดลำพูน, องค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูน และเทศบาลตำบลมะเขือแจ้ ลงพื้นที่ให้กำลังใจผู้ประสบเหตุไฟไหม้บ้านและมอบเครื่องอุปโภคบริโภค จำนวน 3 หลัง
ทั้งนี้กลางดึกที่ผ่านมา เกิดเหตุไฟไหม้บ้านเรือนประชาชนได้รับความเสียหายจำนวน 3 หลัง ซึ่งเป็นบ้านของนายนิคม ปัญโญกลาง อยู่บ้านเลขที่ 59 หมู่ 2 ต.มะเขือแจ้ อ.เมือง จ.ลำพูน ซึ่งติดกับบ้านของนายวิเชียร เดชปัญญา บ้านเลขที่ 62/1 หมู่.2 ต.มะเขือแจ้ อ.เมือง จ.ลำพูน และบ้านของนายประพัฒน์วงค์ษาแจ่ม บ้านเลขที่ 62/2 หมู่ 2 ต.มะเขือแจ้ อ.เมือง จ.ลำพูน ได้รับความเสียหายทั้งหลัง และรถยนต์เสียหายอีก 1 คัน มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 1 ราย
จังหวัดลำพูนและหน่วยงานต่างๆได้ให้ความช่วยเหลือเบื้องต้นแก่ผู้ประสบอัคคีภัย โดยเหล่ากาชาดจังหวัดลำพูน มอบเงินจำนวน 10,000บาท พร้อมด้วยเครื่องอุปโภคบริโภค, สำนักงานพัฒนาสังคม และความมั่นคงของมนุษย์ จังหวัดลำพูนมอบเงินสงเคราะห์รายละ 2,000 บาท พร้อมด้วยเครื่องอุปโภคบริโภค, สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดลำพูน มอบเงิน 3,000 บาท พร้อมถุงยังชีพ เครื่องนุ่งห่ม และค่ารักษาพยาบาลจำนวน 3,000 บาทแก่ผู้ได้รับบาดเจ็บ อีกทั้งยังได้มอบเครื่องมือประกอบอาชีพให้แก่ผู้ประสบภัยหลังละ 11,000 บาท ตามสิทธิ์ที่ควรได้รับ, เทศบาลตำบลมะเขือแจ้ให้การช่วยเหลือตามระเบียบ

สำหรับบ้านที่เสียหายจำนวน 3 หลัง หลังละ 33,000 บาท และบ้านที่ได้รับผลกระทบหลังละ 15,000 บาท, กองบัญชาการควบคุม กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย จังหวัดลำพูน มอบผ้าห่มและน้ำดื่มสะอาด พร้อมจัดกำลังพลมาช่วยกันรื้อถอนเศษซากความเสียหายและจะมาช่วยสร้างบ้านให้แก่ผู้เสียหายต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น