พระเทพมังคลาจารย์ เข้าบูรณะวัดเชตวัน ที่ทรุดโทรม

เมื่อบ่ายวันที่ 21 มิ.ย.2560 ที่วัดเชตวัน ถ.ท่าแพ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ พระเทพมังคลาจารย์ (สมาน กิตติโสภโณ) รองเจ้าคณะ จ.เชียงใหม่ เจ้าอาวาสวัดท่าตอน พระอารามหลวง และรักษาการเจ้าอาวาสวัดพระเจ้าเม็งราย ตามที่เจ้าคณะ อ.เมือง และเจ้าคณะ ต.พระสิงห์เขต 1 พร้อมคณะสงฆ์ที่เห็นชอบ ได้เข้าพบพระอธิการสีลา สีลวัฑฒโน อายุ 78 ปี เจ้าอาวาสวัดเชตวัน ซึ่งนอนรักษาตัวอยู่ชั้นล่างกุฏิเก่า และพระลูกวัดอีก 4 รูป เนื่องจากคณะสงฆ์ อ.เมืองเชียงใหม่ ได้ขอมอบภาระในการรักษาการเจ้าอาวาสวัดนี้อีกแห่งหนึ่ง เพื่อเข้ามาบูรณะฟื้นฟูสภาพวัดที่มีความทรุดโทรม เหตุที่เจ้าอาวาสอาพาธด้วยโรคอัมพฤกษ์มานานตั้งแต่ปี 2544 หรือกว่า 15 ปีมาแล้ว การมาเยี่ยมครั้งนี้ พระเทพมังคลาจารย์ กล่าวว่า เพื่อหารือถึงการเตรียมการบูรณะพัฒนา ทั้งในปัจจุบัน และอนาคตข้างหน้า

สำหรับการมารักษาการเจ้าอาวาสวัดเชตวันนั้น สืบเนื่องจากพระราชรัชมุนี เจ้าคณะ อ.เมืองเชียงใหม่ เห็นว่าวัดนี้มีสภาพทรุดโทรมหลายอย่าง ทั้งศาลา กุฏิสงฆ์ เจดีย์ อีก 3 องค์ รวมทั้งลานวัด ซึ่งไม่ได้รับการพัฒนามาตั้งแต่พระอธิการสีลาอาพาธลง ปัจจุบันมีพระภิกษุอยู่อุปัฏฐาก 4 รูป ไม่มีสามเณร เมื่อคำสั่งของคณะสงฆ์มาถึง เมื่อวันที่ 5 เม.ย.2560 พร้อมกับคำสั่งแต่งตั้งรักษาการเจ้าอาวาสวัดพระเจ้าเม็งราย พระเทพมังคลาจารย์ ก็ได้เข้ามาพบ และแต่งตั้งให้พระอธิการสีลา เป็นเจ้าอาวาสกิตติมศักดิ์ ซึ่งก็พึงพอใจ ส่วนพระลูกวัดก็มีความดีใจที่มีพระเถระผู้ใหญ่มารับภาระนี้ ทุกรูปพร้อมใจจะร่วมมือกันพัฒนาวัด เช่นเดียวกับคณะศรัทธารอบวัด ที่ทราบข่าวต่างก็อนุโมทนาสาธุการ


พระพิทักษ์ ฐานะวุฑโฒ พระลูกวัดอุปสมบทได้ 2 พรรษา กล่าวว่า ดีใจและพอใจมากที่หลวงพ่อพระเทพมังคลาจารย์เข้ามาพัฒนา โดยนำคนงาน และรถบรรทุกมาเก็บขยะ วัสดุสิ่งของเก่าๆที่กระจัดกระจายรอบวัดออกไปหลายรอบแล้วตั้งแต่หลังสงกรานต์ที่ผ่านมา และต่อจากนี้จะมีการปรับปรุงส่วนอื่นๆ ตั้งแต่กุฏิสงฆ์ที่มีสภาพทรุดโทรมสร้างมากว่า 50 ปีแล้ว ได้รับการบูรณะอีกครั้ง สมัยพระเทพวิสุทธิคุณ เจ้าคณะ จ.เชียงใหม่ มารักษาการเจ้าอาวาสหลายปีก่อน ปัจจุ บันชั้น 2 ไม่สามารถพักได้ เพราะหลังคารั่ว ตามแผนในอนาคตที่พระเทพมังคลาจารย์แนะนำคือ สร้างกุฏิใหม่ทดแทนอาจจะสูง 3-4 ชั้น ส่วนศาลาสวดศพหน้าวัดนั้น ท่านเห็นว่าไม่เหมาะกับฮวงจุ้ยของวัด จึงจะพิจารณาว่าจะดำเนินการอย่างไร ที่สำคัญอีกเรื่องคือ พระธาตุเจดีย์ศิลปะพม่า 3 องค์ ก็มีสภาพเสื่อมโทรม ก็จะมีการบูรณะ พร้อมกับตั้งศาลเสื้อวัดให้ถูกต้องเหมาะสมต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น