คุณตาวัย 78 ปี ได้รับสัญชาติไทย โดยการเพิ่มชื่อ เข้าทะเบียนกลาง

คุณตาตัน วงค์สลี อายุ 78 ปี อยู่บ้านเลขที่ 323 ม.4 บ.เวียงหอม ต.แม่สาย อ.แม่สาย จ.เชียงราย ได้รับสัญชาติไทย โดยการเพิ่มชื่อเข้าสำนักทะเบียนกลาง ตามที่ได้ยื่นคำขอเพิ่มชื่อ โดยมีหลักฐานและพยาน ถูกต้องตามคุณสม บัติในการขอเพิ่มชื่อ สร้างความปิติยินดีให้กับคุณตาเป็นอย่างยิ่ง และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างล้นพ้น ที่ได้รับสัญชาติในวันนี้

สืบเนื่องจาก การขอเพิ่มชื่อของคุณตา ตัน วงค์สลี ทางด้านนาย ชุติเดช มีจันทร์ นอภ.แม่สาย กล่าวว่ากรณีนี้ได้สั่งการให้ นายสุรชาติ สอาดเอี่ยม ปลัดอำเภอ หน.กลุ่มงานทะเบียนและบัตร อ.แม่สาย ตรวจสอบเอกสารและหลักฐานองค์ประกอบ ในการพิจารณาอย่างละเอียดพบว่า คุณตามีคุณสมบัติครบถ้วนทุกประการ สมควรได้รับสัญชาติไทยโดยการเพิ่มชื่อในครั้งนี้ ซึ่งประวัติของคุณตาตัน วงค์สลี เกิด พ.ศ.2482 ที่ บ้านสันสลี ต.สันสลี อ.เวียงป่าเป้า จ.เชียง ราย

เมื่อตอนอายุ 2 ขวบ ได้ย้ายถิ่นฐานตามพ่อ-แม่ ไปอยู่ที่ บ้านฝั่งหมิ่น (ป่าบง) ประเทศเมียนมา ต่อมาคุณพ่อ-คุณแม่ ได้เสียชีวิตลง ตอนคุณตาอายุ 30 ต้นๆ จึงได้อาศัยอยู่กับน้า ที่บ้านฝั่งหมิ่น ต่อมาในภายหลังได้กลับมาฝั่งไทย เพื่อมาทำงานที่เหมืองแร่ในเขต อ.เชียงคำ จ.พะเยา และได้รับอุบัติเหตุจากสารเคมีพิษ ทำให้แขนด้านขวาพิการและติดเชื้อ ต้องตัดนิ้วมือออกทั้งหมด หลังจากนั้นจึงได้กลับไปอยู่ที่ บ้านฝั่งหมิ่น (ป่าบง) ประเทศเมียนมาเหมือนเดิม จนกระทั่งเมื่อปี พ.ศ 2537 ได้กลับเข้ามาอยู่ที่ บ้านเวียงหอม ต.แม่สาย อ.แม่สาย สร้างกระท่อมไม้ไผ่หลังเล็ก มุงด้วยหญ้าคา อาศัยอยู่ตามลำพัง ไม่มีครอบครัวหรือญาติพี่น้อง

ต่อมาได้รับความช่วยเหลือจาก กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และชาวบ้านในพื้นที่ ประสานขอความช่วยเหลือจาก กิ่งกาชาด อ.แม่สาย ให้ความช่วยเหลือสร้างที่อยู่อาศัย (บ้านฮอมบุญ) เพื่อเป็นที่พักพิงยามชรา โดยทางคุณตาตัน ได้ให้สัมภาษณ์กับทีมข่าวว่า ตนเองดีใจมากที่ได้รับสัญชาติไทย และจะมีสิทธิ์รักษาพยาบาลตามสิทธิ์ของคนไทย และขอขอบคุณทุกหน่วยงาน ที่ได้ให้ความช่วยเหลือตนมาโดยตลอดจนถึงทุกวันนี้

ขอขอบคุณข้อมูลจาก ณฐพัชร์ อภิโชคกุล /เชียงราย
ทศพร ก้อนแก้ว รายงาน

ร่วมแสดงความคิดเห็น