ขนส่งเชียงใหม่ย้ำสั่งเฉียบขาด นำรถส่วนบุคคลมารับจ้างผิด!

การนำรถยนต์ส่วนบุคคลมารับจ้างขนส่งผู้โดยสารเป็นความผิดตามกฎหมาย ผู้ฝ่าฝืนมีโทษปรับพร้อมอบรมมารยาทและพักใช้ใบอนุญาตขับรถ
หากยังมีเจตนากระทำผิดซ้ำซาก
นายชาญชัย กีฬาแปง ขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ตามที่มีผู้ขับรถยนต์ส่วนบุคคลบางคนได้นำรถยนต์มาใช้รับจ้างขนส่งผู้โดยสาร ซึ่งเป็นการกระทำผิดตามพระราชบัญญัติรถยนต์ พ.ศ.2522 มาตรา 21 ข้อหาใช้รถไม่ตรงตามประเภทที่จดทะเบียนไว้ กล่าวคือ นำรถจดทะเบียนส่วนบุคคลมาใช้รับจ้างขนส่งผู้โดยสาร
ทั้งนี้ ปัจจุบัน พบว่ามีผู้ขับรถดังกล่าวใช้แอพพลิเคชั่นในการรับส่งผู้โดยสารไม่ว่าจะเป็นรถอูเบอร์ หรือรถแกร็บคาร์ โดยผู้ขับรถทราบดีว่าเป็นความผิดตามกฎหมายแต่ก็ยังฝ่าฝืนอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด
ในการประชุมของกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดเชียงใหม่ ณ ค่ายกาวิละ เมื่อวันที่ 16 มิถุนายน ที่ผ่านมา ที่ประชุมได้มีมติให้ดำเนินการตามกฎหมายกับรถรับจ้างผิดกฎหมายดังกล่าวอย่างเคร่งครัด โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะบูรณาการดำเนินการตามมาตรการทางกฎหมายอย่างเฉียบขาดต่อไป ซึ่งผู้ฝ่าฝืนกฎหมายอาจจะต้องถูกลงโทษทั้งเปรียบเทียบปรับในอัตราสูงสุด 2,000 บาท ข้อหาใช้รถผิดประเภท ตลอดจนเข้ารับการอบรมมารยาทและการพักใช้ใบอนุญาตขับรถถึง 6 เดือนตามควรแก่กรณี
ในกรณีที่ยังกระทำผิดอย่างต่อเนื่องซ้ำซาก อันเป็นการแสดงให้เห็นการไม่เกรงกลัวกฎหมายบ้านเมือง โดยจะออกตรวจตราในพื้นที่ต่างๆ อย่างต่อเนื่อง ดังนั้นจึงขอให้เจ้าของรถส่วนบุคคลดังกล่าวได้เลิกกระทำการฝ่าฝืนกฎหมายดังกล่าวต่อไปด้วย
สำหรับผู้โดยสารที่ประสงค์จะเรียกรถผ่านแอพพลิเคชั่นนั้น ปัจจุบันจังหวัดเชียงใหม่มีรถแท๊กซี่มิเตอร์ที่ติดตั้งแอพพลิเคชั่นแกร็บแท๊กซี่ (Grab Taxi)
จำนวน 50 คัน ซึ่งบริการโดยสหกรณ์แท็กซี่เวียงพิงค์ จำกัด ที่ผู้โดยสารสามารถ
ใช้บริการได้โดยถูกต้องตามกฎหมาย
อนึ่ง ในส่วนของผู้โดยสารที่เดินทางมาที่ท่าอากาศยานเชียงใหม่ หากท่านประสงค์จะใช้บริการรถโดยสารสาธารณะ ท่าอากาศยานเชียงใหม่ได้จัดเตรียมรถให้ท่านสามารถเลือกใช้บริการตามความประสงค์ ได้แก่ รถบริการลีมูซีนที่ประตู 1 รถแท็กซี่มิเตอร์ที่ประตู 2 และรถตู้ปรับอากาศชัทเทิลบัสที่ประตู 9 ทั้งนี้ขอความร่วมมือมิให้ใช้บริการรถยนต์ส่วนบุคคลที่นำมารับจ้างขนส่งผู้โดยสารผ่านแอพพลิเคชั่นอูเบอร์และแกร็บคาร์ เพราะเป็นการส่งเสริมผู้กระทำการฝ่าฝืนกฎหมาย หากท่านมีเรื่องร้องเรียนรถโดยสารสาธารณะ กรุณาแจ้ง โทร.1584 ได้ตลอด 24 ชั่วโมงสอบถามเพิ่มเติม 0-5327-0411 และ 08-1721-7999

ร่วมแสดงความคิดเห็น