การแสดงนาฎศิลป์ ดนตรีไทย นักเรียนผู้พิการ ประจำปี 2560

วิทยาลัยนาฎศิลปเชียงใหม่ สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ กระทรวงวัฒนธรรม จัดการแสดง นาฎศิลป์ ดนตรีไทย สำหรับผู้พิการ ปะจำปีการศึกษา 2560 โดยมี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ นายแพทย์สมพันธ์ ผดุงเกียรติ ประธานคณะกรรมการสถานศึกษา วิทยาลัยนาฎศิลปเชียงใหม่ เป็นประธาน เมื่อวันที่ 21 มิถุนายน 2560 ณ โรงละครวิทยาลัยนาฎศิลปเชียงใหม่

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ นายแพทย์สมพันธ์ ผดุงเกียรติ ประธานคณะกรรมการสถานศึกษา วิทยาลัยนาฎศิลปเชียงใหม่ กล่าวว่า กระทรวงวัฒนธรรมได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของคนพิการ ทั้งนักเรียนและเยาวชนตลอดจนผู้ด้อยโอกาส ที่มีพรสวรรค์และมีความสามารถพิเศษในทุกๆด้าน ต้องการพื้นที่และโอกาสในการแสดงออกถึงความรู้ ความสามารถ และศักยภาพของตนเอง ให้เป็นที่ยอมรับของสังคมได้ตระหนักว่า ความพิการไม่ได้เป็นอุปสรรคในการเรียนการสอนแต่อย่างใดรวมทั้งการแสดงออกด้านนาฎศิลป์แสดงดนตรี ซึ่งเป็นศิลปวัฒนธรรมประจำชาติ อันเป็นการสร้างความภาคภูมิใจให้กับเยาวชนเหล่านี้ว่าแม้ตนเองจะมีความพิการแต่ก็ไม่สามารถแสดงได้เหมือนกับคนปกติโดยทั่วไปนับว่าเป็นความสามารถพิเศษที่น่ายกย่องและชมเชย

ขอชื่นชมในความตั้งใจของวิทยาลัยนาฎศิลปะเชียงใหม่ที่จัดโครงการสอนนาฎศิลป์ ดนตรีให้กับนักเรียนผู้พิการในจังหวัดเชียงใหม่มาอย่างต่อเนื่องและเปิดโอกาสให้เยาวชนผู้พิการและผู้ด้อยโอกาสได้มีเวทีสำหรับแสดงออกถึงความสามารถที่ทัดเทียมกับคนปกติ ทำให้เยาวชนเหล่านี้เกิดความเชื่อมั่นในตนเอง และมีความสุขในการดำรงชีพรวมทั้งช่วยกันเสริมสร้างความรู้ด้านนาฎศิลป์และดนตรีให้กับเยาวชนเหล่านี้ สามารถแสดงผลงานให้เป็นที่ประจักษ์ต่อสายตาผู้ชมได้อย่างภาคภูมิใจและนำประกอบอาชีพได้ในอนาคต

 

ดร.กษมา ประสงค์เจริญ ผู้อำนวยการวิทยาลัยนาฎศิลปเชียงใหม่ กล่าวว่า ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2542 เป็นต้นมา วิทยาลัยนาฎศิลปเชียงใหม่ได้รับมอบหมายจาก สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ กระทรวงวัฒนธรรมให้ดำเนินการจัดโครงการสอนนาฎศิลป์ดนตรีไทยให้แก่นักเรียนผู้พิการในจังหวัดเชียงใหม่ โดยวิทยาลัยนาฎศิลปเชียงใหม่ได้จัดส่งครูผู้สอนด้านนาฎศิลป์ไทย(โขน-ละคร) ไปสอนและฝึกซ้อมให้แก่นักเรียนผู้พิการ ณ โรงเรียนโสตศึกษาอนุสารสุนทร และโรงเรียนการวิละอนุกูล อย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด ทั้งนี้เพื่อเผยแพร่ความรู้ ความสามารถและมีพื้นที่ในการแสดงศักยภาพ ตลอดจนส่งเสริมสนับสนุนฝึกประสบการณ์ของนักเรียนผู้พิการ

สำหรับในปีนี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรมมีดำริให้วิทยาลัยนาฎศิลปเชียงใหม่ จัดการเรียนการสอนนาฎศิลป์ ดนตรีไทย สำหรับนักเรียนผู้พิการโดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรมให้การสนับสนุนงบประมาณและได้เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่เดือนมกราคม-มิถุนายน 2560 ซึ่งเป็นที่มาของการจัดการแสดงผลงานของนักเรียนผู้พิการในวันนี้

การจัดการแสดง นาฎศิลป์ ดนตรีไทย สำหรับผู้พิการและด้อยโอกาสในครั้งนี้เป็นการเปิดโอกาสให้นักเรียนผู้พิการ เยาวชนและผู้ด้อยโอกาส ได้แสดงความรู้ความสามารถด้านนาฎศิลป์และดนตรี ซึ่งเป็นศิลปวัฒนธรรมประจำชาติไทย ผู้แสดงประกอบ นักเรียนพิการจากโรงเรียนโสตศึกษาอนุสุนทร โรงเรียนกาวิละอนุกูล เยาวชนผู้พิการทางสายตาในจังหวัดเชียงใหม่ และนักเรียน นักศึกษาจากวิทยาลัยนาฎศิลปเชียงใหม่ โดยรูปแบบการแสดงจะเป็นการบูรณาการจัดการแสดงและบรรเลงร่วมกัน

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น