ร้านอาหารติดริมน้ำปิง ออกแจง กรณีโซเชียลแห่วิจารณ์จัดให้นักท่องเที่ยวทำกิจกรรมลอยกระทง

 

จากกรณีโลกโซเชียล แห่วิพากษ์วิจารณ์ เหตุการณ์ร้านอาหารแห่งหนึ่งที่ตั้งอยู่ติดลำน้ำปิง จ.เชียงใหม่ จัดให้นักท่องเที่ยวทำกิจกรรมลอยกระทงนั้น ภายหลังกระแสวิจารณ์ดังกล่าวเกิดขึ้น ทางผู้สื่อข่าวได้พยายามติดตามตรวจสอบข้อเท็จจริงจนกระทั่งทราบที่ตั้งของร้านดังกล่าวแล้ว และได้เข้าทำการสอบถามถึงข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น

โดยเบื้องต้น ทางด้าน นายคมกริช อิสสระจินดา ผู้จัดการร้านอาหารดังกล่าว ได้ชี้แจงกับทางผู้สื่อข่าวว่า จากเหตุการณ์ที่มีการแชร์ภาพที่ตั้งของร้าน และภาพนักท่องเที่ยวทำกิจกรรมลอยกระทงนั้นเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริง เมื่อช่วงเย็นวันที่ 25 มิ.ย.60 ที่ผ่าน ซึ่งเป็นการจำลองประเพณีลอยกระทง เนื่องจากทางไกด์ได้ขอกับทางร้านใช้สถานที่ เพราะทางนักท่องเที่ยวเรียกร้องอยากทำกิจกรรมดังกล่าว เพราะไม่สามารถร่วมประเพณีที่จัดขึ้นจริงได้ และทางไกด์ก็ได้อธิบายถึงการจัดประเพณีดังกล่าวให้กับทางนักท่องเที่ยวได้เข้าใจ ซึ่งทางร้านแลเห็นว่าเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยว และทำให้นักท่องเที่ยวได้เข้าใจถึงขนบธรรมเนียมประเพณี ซึ่งทางร้านก็ไม่ได้มีผลพลอยได้หรือเก็บค่าใช้จ่าย และทางร้านก็ไม่ได้เป็นคนจัดกิจกรรมขึ้นแต่อย่างใด เพียงอำนวยความสะดวกเรื่องสถานที่ ตามที่ลูกค้าขอมาเท่านั้น

ขณะเดียวกัน ในส่วนของกระทงที่ทำขึ้นมานั้นก็ทำมาจากโคนไอศครีมซึ่งเมื่อลอยลงไปก็ไปเป็นอาหารปลา เนื่องจากฝากตรงข้ามเป็นสถานที่ของวัดไชยมงคล ที่มักจะมีประชาชนนำอาหารมาให้ปลา รวมถึงปล่อยสัตว์น้ำ และกระดาษที่เป็นร่มตกแต่งในกระทง ก็เป็นกระดาษสาชิ้นเล็กที่ทำจากวัสดุธรรมชาติ ย่อยสลายง่าย จึงไม่น่าจะส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ประกอบกับการจัดกิจกรรมดังกล่าวก็ไม่ได้ทำบ่อย ซึ่งทางตนยืนยันว่าในแต่ละเดือนไม่เกิน 1-2 ครั้ง และในแต่ละครั้งที่กรุ๊ปทัวร์มาทำกิจกรรมนี้ก็มีไม่เกิน 5-10 คนเท่านั้น ส่วนกรณีที่โซเชียลระบุว่าทางร้านมีการจัดกิจกรรมแทบจะทุกวันนั้นเป็นเรื่องทีาพูดเกินจริงไปบ้าง

นอกจากนี้ ทางตนยืนยันว่า การปล่อยให้จัดกิจกรรมนี้ ทางร้านก็ได้มีการตรวจสอบกระทงที่จะลอยในลำน้ำแล้ว ซึ่งหากเป็นวัสดุที่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมก็จะไม่อนุญาตให้ลอยลงไป เนื่องจากจะส่งผลต่อสิ่งแวดล้อมแล้วยังทำให้เกิดเศษขยะลอยอยู่บริเวณร้านด้วย อย่างไรก็ตามจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้นทางร้านก็ยืนยันว่าไม่มีเจตนาที่จะทำให้ส่งผลกระทบต่อ

Cr.ภาพ CM108

ร่วมแสดงความคิดเห็น