เตรียมตรวจสอบสิทธิ์ถือครอง และแนวเขตที่อาจจะบุกรุกพื้นที่ป่า

 

จ.เชียงใหม่ เตรียมส่ง จนท.ลงพื้นที่ตรวจสอบสิทธิ์ถือครอง และแนวเขตที่อาจจะบุกรุกพื้นที่ป่า ซึ่งมีผู้ร้องเรียนผู้ประกอบการ Flight of The Gibbon ที่ให้บริการเครื่องเล่นซิปไลน์ โดยจะนำรายละเอียดเพื่อมาเสนอให้ ผวจ.พิ จารณาสั่งการต่อไป

 

เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 28 มิ.ย. 2560 ที่ห้องประชุม 4 ชั้น 4 อาคารอำนวยการ ศาลากลาง จ.เชียงใหม่ นายประจวบ กันธิยะ รอง ผวจ. เป็นประธานการประชุมคณะทำงานแก้ไขปัญหาการร้องเรียน กรณีผู้ประกอบการให้บริการเครื่องเล่น Flight of The Gibbon ครั้งที่ 1/2560 จากกรณีที่มีผู้ร้องเรียนได้ยื่นเรื่องร้องเรียนต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน ขอให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีที่ผู้ประกอบการ ให้บริการเครื่องเล่น Flight of The Gibbon ซึ่งเปิดให้บริการในพื้นที่ ต.ห้วยแก้ว อ.แม่ออน จ.เชียงใหม่

โดยเมื่อปลายปี 2559 ได้เกิดอุบัติเหตุทำให้นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติได้รับบาดเจ็บ หน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องได้เข้าตรวจสอบสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุ และมาตรฐานความปลอดภัย จนมีคำสั่งให้ผู้ประกอบการรายนี้ปิดให้บริการชั่วคราว แต่ปัจจุบันกลับปล่อยให้เปิดบริการตามปกติ โดยไม่มีมาตรฐานความปลอดภัย และอาจมีการครอบครองการใช้ประโยชน์จากที่ดินไม่เป็นไปตามกฎหมาย ขณะที่ จ.เชียงใหม่ ได้ดำเนินการประชุมคณะอนุกรรมการฝ่ายกฎหมายเพื่อติดตาม กำกับ และตรวจสอบพื้นที่ ที่มีความเสี่ยงต่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว ตามคำสั่ง จ.เชียงใหม่ ที่ 4227/2559 ลงวันที่ 27 ต.ค. 2559

โดยเป็นการหารือข้อแก้ไขในปัญหาที่มีผู้เรียกร้อง และในที่ประชุมมีมติแต่งตั้งคณะทำงานแก้ไขปัญหาการร้องเรียน กรณีผู้ประกอบการให้บริการเครื่องเล่น Flight of The Gibbon ซึ่งเป็นผู้ให้บริการเล่นโหนสลิง หรือ ซิปไลน์ โดยมีคณะทำงานจากหลายหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้อง อาทิ นอภ.แม่ออน อบต.ห้วยแก้ว โยธาธิการและผังเมืองจ.เชียง ใหม่ สนง.จัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 1 ท่องเที่ยวและกีฬา จ.เชียงใหม่ เป็นต้น

ทั้งนี้ คณะทำงานฯได้กำหนดการดำเนินงาน โดยจะลงพื้นที่ตรวจสอบพื้นที่ให้บริการของผู้ประกอบการ Flight of The Gibbon เพื่อหาแนวเขตของพื้นที่ให้บริการกิจกรรม พร้อมทั้งตรวจสอบสิทธิ์การถือครอง ว่าถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ ซึ่งเบื้องต้นได้ให้ทาง นอภ.แม่ออน และทาง อบต.ห้วยแก้ว ประสานให้ผู้ที่มาจดทะเบียนเข้ามาชี้แนวเขตด้วยตัวเอง โดยก่อนหน้านี้ผู้ประกอบการรายนี้ ใช้แจ้งขออนุญาตต่อทางท้องถิ่น เพื่อเปิดบริการมีจำนวน 14 ไร่ โดยเป็นใบ สค.1 จำนวน 2 ใบ ใบแรกพื้นที่ 4 ไร่ และอีกใบพื้นที่ 10 ไร่

ซึ่งกรมที่ดินจะทำการตรวจสอบการครอบครอง และการใช้ประโยชน์ที่ดิน เจ้าหน้าที่จะมีการตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้งว่า มีการประกอบธุรกิจผิดไปจากที่ได้รับอนุญาตหรือไม่ หากตรวจสอบแล้วไม่มีหลักฐานมายืนยัน ทาง จนท. จะแจ้งความดำเนินคดีไว้ก่อน เพื่อให้ผู้ประกอบการหาหลักฐานมาพิสูจน์ข้อเท็จจริง โดยคณะทำงานฯจะลงพื้นที่ในวันที่ 4 ก.ค.นี้ เวลา 09.00 น. ที่ อบต.ห้วยแก้ว อ.แม่ออน เพื่อนำรายละเอียดมาประชุมสรุป จากนั้นจะมีการจัดทำรายงานผลการดำเนินงาน นำเสนอให้ ผวจ. พิจารณาว่าจะมีการสั่งการให้ดำเนินการอย่างไรต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น