ประกันภัยข้าวนาปี”60 ลดความเสี่ยงเกษตรกร

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การดำเนิน โครงการประกันภัยข้าวนาปี ปีการผลิต 2560 ซึ่งดำเนินงานต่อเนื่องจากปีการผลิต 2559 ภายใต้วงเงินงบประมาณ จำนวน 1,841,100,000 บาท นั้น ครม.มีมติเห็นชอบ โดยใช้งบประมาณคงเหลือที่ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เบิกจ่ายจากสำนักงบประมาณเพื่อโครงการนี้ในปีการผลิต 2559 จำนวน 203,944,675.34 บาท และขอเพิ่มเติม 1,637,155,324.66 บาท โดย ธ.ก.ส. ทดลองจ่ายและเบิกเงินชดเชยตามจำนวนที่จ่ายจริง พร้อมอัตราดอกเบี้ยเงินฝากประจำ 6 เดือน ประเภทบุคคลธรรมดาของ 4 ธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่บวกร้อยละ 1 ในปีงบประมาณถัดไปให้ ธ.ก.ส.

นาล่ม..เพราะภัยพิบัติน้ำท่วมเกิดขึ้นทุกปี
หากสิ้นสุดระยะเวลาในการขายกรมธรรม์แล้วพบว่า มีจำนวนพื้นที่เอาประกันภัยมากกว่าพื้นที่เป้าหมายที่เสนอของบอุดหนุนค่าเบี้ยประกันภัย 30 ล้านไร่ กระทรวงการคลัง จะของบฯเพิ่มเติม ซึ่งปีการผลิต 2560 เป้าหมายขั้นต่ำ 25 ล้านไร่ โดยเกษตรกรผู้เอาประกันภัยสามารถเลือกใช้บริการพร้อมเพย์ ในการรับ – โอนค่าเบี้ยประกันภัยและค่าสินไหมทดแทน ให้ ธ.ก.ส. บริหารจัดการความเสี่ยงในแต่ละพื้นที่ให้สอดคล้องกับหลักการประกันภัย ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ความรู้ด้านการประกันภัยแก่เกษตรกรเพื่อสร้างความตระหนักรู้ในความสำคัญของการประกันภัย
โครงการดังกล่าวยังมอบหมายให้กรมส่งเสริมการเกษตร ประสานงานกับสมาคมฯ และ ธ.ก.ส. ดำเนินการเชื่อมโยงข้อมูลความเสียหายจริงของเกษตรกรผู้เอาประกันภัยข้าว เพื่อรับค่าสินไหมทดแทน ตลอดจนดำเนินการเพื่อให้มีการปรับปรุงประสิทธิภาพระบบฐานข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับโครงการฯ เพื่อรองรับการเพิ่มพื้นที่เป้าหมายในอนาคต และให้กรมการปกครอง ดำเนินการแต่งตั้งคณะกรรมการในการตรวจสอบเกษตรกรที่ได้รับความเสียหายแต่มิได้อยู่ในพื้นที่ที่มีการประกาศเขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน ตามระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยเงินทดลองราชการเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน พ.ศ. 2556 เช่นเดียวกับการดำเนินการของโครงการฯ ปีการผลิต 2559 เพื่อให้เกษตรกรผู้เอาประกันภัยได้รับประโยชน์สูงสุด

ร่วมแสดงความคิดเห็น