ปั้นพาณิชย์จังหวัดทั่วไทย ดูแลเกษตรกรราคาสินค้า

ปลัดมอบนโยบายพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ ต้องทำงานเหมือน “พาณิชย์น้อย” ดูแลเกษตรกร ราคาสินค้า ผู้ประกอบการให้เข้มแข็งและแข็งขันได้
นางสาววิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวภายหลังการเป็นประธานการประชุม การสนับสนุนและส่งเสริมนโยบายมาตรการ สินค้าเกษตร และมอบนโยบายกับพาณิชย์จังหวัด เมื่อวันที่ 28 มิถุนายน 2560 ว่าตนได้มอบนโยบายให้พาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศดูแลเรื่องราคาสินค้า ผู้ประกอบการ โดยการเข้าไปส่งเสริม พัฒนาให้มีความเข้มแข็ง อีกทั้งการดูแลและคุ้มครองงานด้านทรัพย์สินทางปัญญา รวมไปถึงการค้าชายแดนกระทั่งส่งเสริมการค้าไปสู่ระดับต่างประเทศได้ โดยทำหน้าที่ให้เหมือน “พาณิชย์น้อย” ภายใต้บทบาทใหม่พาณิชย์จังหวัด 4.0
ทั้งนี้ ตามนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ต้องการให้พาณิชย์จังหวัด “พาณิชย์ต้องฉับไว โปร่งใส มองไกล ใกล้ชิดประชาชน” ซึ่งปัจจุบันพาณิชย์จังหวัดได้ดำเนินการอย่างเต็มที่และมีการรายงานเข้ามาในส่วนกลาง ถึงการพัฒนาผู้ประกอบการ ส่งเสริม พัฒนา อีกทั้งการดูแลเกษตรกร และสินค้าเกษตร เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่ดีขึ้น เกิดการหมุนเวียนด้านเศรษฐกิจ อีกทั้งเป้าหมายก็ต้องการให้พาณิชย์จังหวัดเป็นมือขวาด้านเศรษฐกิจของผู้ว่าราชการในแต่ละจังหวัดนั้นๆ ด้วย
อย่างไรก็ตาม สินค้าเกษตรเริ่มทยอยออกสู่ตลาดตั้งแต่เดือนกันยายน เพื่อเตรียมการรองรับผลผลิตเป็นการล่วงหน้า ทุกหน่วยงานก็ต้องร่วมมือในการแก้ไขมองระยะยาว แก้ไขไม่ให้เกษตรกรได้รับผลกระทบ อีกทั้งได้กำชับให้พาณิชย์จังหวัด ทำงานอย่างบูรณาการ ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงมหาดไทย กลุ่มเกษตรกร และเป็นกำลังหลักให้กับผู้ว่าราชการจังหวัดในการบริหารจัดการสินค้าเกษตรในพื้นที่ เพื่อกระจายสินค้าสู่ผู้ซื้อ เช่น โรงงานแปรรูป และผู้กระจายสินค้า รวมถึงผู้บริโภคด้วยความรวดเร็ว ส่งผลให้เศรษฐกิจหมุนเวียนในท้องถิ่นเพิ่มขึ้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น