หอการค้าและสภาอุตสาหกรรมเมือง Obihiro และคณะ เข้าพบผู้ว่าฯจังหวัดเชียงใหม่

รองประธานหอการค้าและสภาอุตสาหกรรมเมือง Obihiro เป็นตัวแทนองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น (JICA) เข้าพบ ผู้ว่าฯ
เชียงใหม่ เพื่อดำเนินโครงการส่งเสริมความร่วมมือทางด้านเทคโนโลยีระดับรากหญ้า และกระชับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศญี่ปุ่นและจังหวัดเชียงใหม่ให้แน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น
เมื่อวันที่ 28 มิถุนายน 2560 Mr.Akihiro Kawata รองประธานหอการค้า
และสภาอุตสาหกรรมเมือง Obihiro พร้อมคณะ เข้าพบ นายปวิณ ชำนิประศาสน์
ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อสร้างความร่วมมือการดำเนินงานในด้านต่างๆ ที่ ห้องศูนย์ปฏิบัติการจังหวัด อาคารอำนวยการ ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่
จากที่จังหวัดเชียงใหม่ได้มีบันทึกความเข้าใจ (Memorandum of Understanding) เพื่อสถาปนาความสัมพันธ์กับจังหวัด Hokkaido ประเทศญี่ปุ่นเมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2556 และเมื่อปี 2559 ที่ผ่านมา นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้เดินทางไปเยี่ยมเยือนเมืองโทคาจิ ได้ส่งผลให้ทั้งสองเมืองมีความเข้าใจซึ่งกันและกันยิ่งขึ้น จึงทำให้จังหวัดเชียงใหม่และประเทศญี่ปุ่นมีความสัมพันธ์ที่กระชับแน่นแฟ้นมากขึ้นตามลำดับ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับหอการค้าจังหวัดเชียงใหม่ (CCC) สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย จังหวัดเชียงใหม่ (FTI) และศูนย์วิจัยและบำรุงพันธุ์สัตว์(DLD)
ทั้งนี้ หอการค้าและสภาอุตสาหกรรมเมือง Obihiro จึงได้ดำเนินการจัดตั้งสมาคมแลกเปลี่ยนความร่วมมือระหว่าง Obihiro-เชียงใหม่ เมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม 2559 เพื่อสร้างความร่วมมือในการดำเนินงานด้านต่างๆ และเพื่อให้ความสัมพันธ์ของทั้งสองเมืองแน่นแฟ้นขึ้นไปอีก สมาคมแลกเปลี่ยนความสัมพันธ์ Obihiro –เชียงใหม่ จึงได้ถูกจัดตั้งขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์ คือ เพื่อให้มีความร่วมมือในด้านการขยายธุรกิจจังหวัดเชียงใหม่ เช่น โครงการความร่วมมือทางด้านเทคโนโลยีระดับรากหญ้า เพื่อเป็นการส่งเสริมด้านการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมระหว่างทั้งสองเมือง อีกทั้งยังช่วยสนับสนุนในด้านเทคโนโลยีทางการเกษตรและผลิตภัณฑ์จากนมในจังหวัดเชียงใหม่ รวมไปถึงการรับนักเรียนแลกเปลี่ยนจากสถาบันการศึกษามาจังหวัดเชียงใหม่ และการรับนักศึกษาวิจัยจากจังหวัดเชียงใหม่ ในรูปแบบของการฝึกงาน
นอกจากนี้ รองประธานหอการค้าและสภาอุตสาหกรรมเมือง Obihiro ได้กล่าวเพิ่มเติม ถึงข้อเสนอแนะในการจัดย่านซุ้มร้านอาหารของ Obihiro หรือที่ชาวญี่ปุ่นเรียกกันว่า“YATAI (ซุ้มร้านอาหาร)” ซึ่งจะเป็นย่านซุ้มร้านอาหารของ Obihiro ที่ได้ยึดหลัก “ผลิตในท้องถิ่น ใช้ในท้องถิ่น” โดยได้ร่วมมือกับผู้ผลิตท้องถิ่นนำเสนอเมนูอาหารที่ใช้วัตถุดิบตามฤดูกาลมาประกอบอาหาร ทั้งนี้จึงได้มีข้อเสนอระหว่างจังหวัดเชียงใหม่ ว่าจะนำย่านซุ้มอาหารแห่งนี้ มาทดลองดำเนินการในจังหวัดเชียงใหม่ โดยจะมีทั้งร้านอาหารญี่ปุ่นที่ยกมาจาก เมือง Obihiro ประเทศญี่ปุ่น จำนวน 10 ร้าน
และจากจังหวัดเชียงใหม่อีก 10 ร้าน
ทั้งนี้จังหวัดเชียงใหม่ได้รับข้อเสนอนี้ไป
พิจารณาและได้ให้ความร่วมมือ พร้อมทั้งประสาน
หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการจัดโครงการต่างๆ
อย่างเต็มที่ และเพื่อได้รับประโยชน์จากการพัฒนาความสัมพันธ์มากขึ้นต่อไปในอนาคต

ร่วมแสดงความคิดเห็น