แจ้งนายจ้าง สถานประกอบการ ยกเว้นภาษี หากรับผู้ที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไปเข้าทำงาน

จัดหางาน จ.เชียงใหม่ แจ้งนายจ้างและสถานประกอบการ ยกเว้นภาษีเงินได้ให้แก่บริษัท หรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคล หากรับผู้สูงอายุที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไปเข้าทำงาน จะได้รับการยกเว้นภาษี เพื่อส่งเสริมให้ภาคเอกชนจ้างแรงงานผู้สูงอายุเข้าทำงานมากขึ้น

นางเยาวภา พิบูลย์ผล จัดหางาน จ.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า ตามที่รัฐบาลได้มีมาตรการการจ้างงานผู้สูงอายุ โดยมีการตราพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ 639) พ.ศ. 2560 ลงวันที่ 2 ม.ค.2560 กำหนดให้มีการยกเว้นภาษีเงินได้ ให้แก่บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคล กรณีรับผู้สูงอายุที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไปเข้าทำงาน เพื่อส่งเสริมให้ภาคเอกชนจ้างแรงงานผู้สูงอายุเข้าทำงานมากขึ้น เพื่อให้บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคล เข้าใจในมาตรการการจ้างงานผู้สูงอายุ ทั้งนี้ทางสำนักงานจัดหางาน จ.เชียงใหม่ จะได้เร่งประชาสัม พันธ์หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่กรมสรรพากรกำหนด ให้บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคล มีสิทธินำรายจ่ายที่ได้จ่ายเป็นค่าใช้จ่ายในการจ้างผู้สูงอายุที่มีอายุ 60 ปี ขึ้นไป เข้าทำงาน มายกเว้นภาษีเงินได้ ได้แก่

1.เป็นบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่รับผู้สูงอายุ ซึ่งเป็นผู้มีสัญชาติไทยและมีอายุ 60 ปีขึ้นไปเข้าทำงานอยู่ก่อนแล้ว หรือรับผู้สูงอายุที่ได้ขึ้นทะเบียนไว้ 2.รายจ่ายที่จะได้รับสิทธิยกเว้นภาษีเงินได้ 2 เท่า ต้องเกิดจากรายจ่ายที่จ่ายเป็นค่าจ้างให้แก่ผู้สูงอายุไม่เกินเดือนละ 15,000 บาท 3.ผู้สูงอายุที่บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลรับเข้าทำงาน ต้องไม่เป็นและไม่เคยเป็นกรรมการ หรือผู้ถือหุ้นของบริษัท หรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่จ้างผู้สูงอายุดังกล่าว หรือบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลในเครือเดียวกัน 4.จำนวนผู้สูงอายุที่บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคล จะนำรายจ่ายที่จ่ายเป็นค่าจ้างผู้สูงอายุมาหักภาษีในส่วนที่ไม่เกินร้อยละ 10 ของจำนวนลูกจ้างทั้งหมดในบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลนั้น ต้องเป็นจำนวนผู้สูงอายุที่บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคล ได้จ่ายค่าจ้างในการทำงานเต็มเดือนในแต่ละเดือน เทียบกับจำนวนลูกจ้างทั้งหมดที่ทำงานเต็มเดือนในประเทศไทยในแต่ละเดือน

5.รายจ่ายที่ได้จ่ายเป็นค่าจ้างผู้สูงอายุที่จะนำมาหักภาษี ให้เริ่มตั้งแต่รอบระยะเวลาบัญชี ที่เริ่มในหรือหลังวันที่ 1 ม.ค. 2559 เป็นต้นไป โดยบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคล ต้องแจ้งข้อมูลผู้สูงอายุต่ออธิบดีกรมสรรพากร ภายใน 150 วัน นับแต่วันสุดท้ายของรอบระยะเวลาบัญชี ผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตทางเว็บไซด์ของกรมสรรพากร http://www.rd.go.th สำหรับรอบระยะเวลาบัญชีที่มีวันสุดท้ายของรอบระยะเวลาบัญชีสิ้นสุดก่อน หรือในวันที่ 31 มี.ค.2560 ให้แจ้งข้อมูลผู้สูงอายุภายในวันที่ 31 ส.ค. 2560 โดยสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่งานบริการจัดหางานเพื่อคนไทย ฝ่ายส่งเสริมการมีงานทำ สำนักงานจัดหางาน จ.เชียงใหม่ หมายเลขโทรศัพท์ 0-5311-2744-6 ต่อ 25, 26

ร่วมแสดงความคิดเห็น