เมืองสามหมอกหนุน ปลูกกาแฟสร้างเงิน

สำนักงานอุตสาหกรรมแม่ฮ่องสอน หนุนผู้ปลูกกาแฟสร้างรายได้ เร่งบูรณาการทุกภาคส่วน เพิ่่มพื้นที่การเพาะปลูกให้มากขึ้น พร้อมชูกาแฟแม่ฮ่องสอนเป็นผลผลิตที่มีคุณภาพที่โดดเด่น เตรียมพัฒนาให้สู่ระดับพรีเมี่ยม สร้างมูลค่าเพิ่ม
นางสายชล การีพจน์ อุตสาหกรรมแม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า ทาง สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดแม่ฮ่องสอนเราเป็นตัวแทนของกระทรวงอุตสาหกรรมในภูมิภาค ที่ให้การส่งเสริมสนับสนุนในเรื่องการลงทุนด้านอุตสาหกรรม ให้ผู้ประกอบการในระดับจังหวัด ซึ่งการส่งเสริมและพัฒนาเน้นที่จะขับเคลื่อนด้วยปัญญา ซึ่งเป็นนโยบายของกระทรวงอุตสาหกรรม โดยใช้กลยุทธ์ในการเพิ่ม กับการยกระดับคุณภาพ มาตราฐาน นวัตกรรม ของตัวสินค้า พร้อมทั้งการเสริมสร้างเศรษฐกิจฐานรากและการรวมกลุ่ม ให้เป็นคลานเตอร์อุตสาหกรรม ที่สามารถเชื่อมโยงตังแต่ต้นทางไปจนถึงปลายทาง ให้ไปสู่ การพัฒนาอุตสาหกรรมไทย 4.0 ต่อไป
อุตสาหกรรมจังหวัดแม่ฮ่องสอนเผยถึงการช่วยเหลือผู้ปลูกกาแฟว่า กาแฟเป็นพืชที่ช่วยเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้กับแม่ฮ่องสอนโดยปลูกแซมกับไม้อื่น เป็นพืชที่สร้างรายได้ให้แก่คนยากจนช่วยลดปัญหาหมอกควัน ไฟป่าและทำให้คนอยู่กับป่าอย่างยั่งยืนและเป็นสุขจังหวัดแม่ฮ่องสอนมีพื้นที่ปลูกกาแฟอาราบิก้าจำนวน 8,308 ไร่ เกษตรกรจำนวน 1,973 รายพื้นที่ปลูกที่ให้ผลผลิตแล้ว 4,000 ไร่คิดเป็นร้อยละ 48 ของพื้นที่ปลูก มีผลผลิตประมาณ 526 ตันต่อปีแปรรูปผลิตเป็นสารกาแฟได้จำนวน 80 ตันมูลค่า 20 ล้านบาท
ในเรื่องของกาแฟของจังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นผลผลิตที่มีคุณภาพที่โดดเด่น เพราะกาแฟของเราปลูกในพื้นที่ป่า บนภูเขาสูง ซึ่งมีภูมิอากาศที่เป็นธรรมชาติ และความอุดมสมบูรณ์ของต้นไม้นานาพันธ์ในพื้นที่ เราจึงได้นำผลผลิตของกาแฟนำมาสร้างศักยภาพ เพื่อเพิ่มมูลค่ากาแฟแปลรูปแม่ฮ่องสอนให้ไปสู่ตลาดสากล ซึ่งสามารถตอบสนองในเรื่องของนโยบายการพัฒนาอุตสาหกรรมตามกลยุทธ์ของกระทรวงอุตสาหกรรมในการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้ผู้ประกอบการรวมทั้งสนองตอบนโยบายของจังหวัดแม่ฮ่องสอนในการเพิ่มคุณภาพชีวิตของประชาชนในพื้นที่ให้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ก่อให้เกิดการสร้างรายได้ให้กับประชาชน จากป่า ภายใต้แนวคิด สร้างป่า สร้างรายได้
ทั้งนี้ทางจังหวัดได้มีการบูรณาการทุกภาคส่วน ไม่ว่าเกษตรจังหวัด หรือทางท้องถิ่นเอง พยายามเพิ่่มพื้นที่การเพาะปลูกให้มากขึ้นโดยการปลูกร่วมกับป่าให้มากขึ้น ทุกวันนี้กาแฟยังเป็นที่ต้องการอีกเยอะ ในตลาด ซึ่ง ปัจจุบัน ทางอุตสาหกรรมจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้ส่งเสริมและพัฒนากาแฟ ตั้งแต่ต้นทางจนถึงปลายทาง แต่ละแบรนของกาแฟแม่ฮ่องสอนก็จะมีสตอรี่ของแต่ละแบรนท์ไว้ ว่ามาจากการปลูกพื้นที่ไหน ดอยไหน พันธ์อะไร ทั้งนี้เพื่อการพัฒนากาแฟของแม่ฮ่องสอน ให้สู่ระดับพรีเมี่ยม สร้างมูลค่าขึ้นต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น