ไข้เลือดออก สถิติป่วยพุ่ง ชม.ระบาดหนัก อ.เมืองพบมากสุด อากาศแปรปรวน หวัดใหญ่ก็มาแล้ว

เชียงใหม่ อากาศแปรปรวน โรคระบาดเพิ่มสูง สสจ. และผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ หวั่นผู้ป่วยพุ่ง แสดงความห่วงใย พร้อมเตือนประชาชนเฝ้าระวังโรคไข้เลือดออก หลังพบมีผู้ป่วยในจังหวัดเชียงใหม่แล้ว 476 ราย พบมากสุดในอำเภอเมืองเกือบ 100 รายแล้ว ขณะที่โรคไข้หวัดใหญ่ก็น่าห่วง กำชับผู้ปกครองดูแลบุตรหลานอีกทาง

วันที่ 2 ก.ค.60 นายแพทย์จตุชัย มณีรัตน์ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ทางสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ได้เตรียมความพร้อมเฝ้าระวัง ป้องกัน การควบคุมโรคติดต่อ เพื่อให้ประชาชนมีความมั่นใจต่อมาตรการป้องกันและการควบคุมโรคติดต่อที่เข้มแข็งของประเทศ โดยเฉพาะโรคไข้หวัดใหญ่ โดยคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ ได้มอบหมายให้โรงพยาบาลในพื้นที่ ทำการเฝ้าระวัง การดูแลรักษา และพร้อมให้คำแนะนำอย่างถูกต้อง เมื่อตรวจพบผู้ป่วย การให้วัคซีนในกลุ่มเสี่ยงและสนับสนุนเวชภัณฑ์ที่จำเป็น เช่น ยาต้านไวรัส หน้ากากอนามัย ให้เพียงพอกับสถานพยาบาลในจังหวัดเชียงใหม่ นอกจากนั้นยังมีอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ดำเนินการเฝ้าระวังโรคไข้หวัดใหญ่ในชุมชน รวมทั้งให้คำแนะนำประชาชนในการส่งเสริมสุขภาพอนามัย สื่อสารความเสี่ยงให้กับประชาชนได้รับทราบอย่างทั่วถึง โดยกลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ หญิงตั้งครรภ์ อายุครรภ์ 4 เดือนขึ้นไป เด็กอายุ 6 เดือน ถึง 2 ปี ผู้มีโรคเรื้อรังทุกกลุ่มอายุ คือ ปอดอุดกั้นเรื้อรัง หอบหืด หัวใจ หลอดเลือดสมอง ไตวาย ผู้ป่วยมะเร็งที่อยู่ระหว่างการได้รับเคมีบำบัด และเบาหวาน บุคคลที่มีอายุ 65 ปีขึ้นไป

สำหรับ สถานการณ์ โรคไข้หวัดใหญ่จังหวัดเชียงใหม่ ตั้งแต่ 1 มกราคม–25 มิถุนายน 2560 พบผู้ป่วยโรคไข้หวัดใหญ่ จำนวน 3,214 ราย คิดเป็นอัตราป่วย 191.46 ต่อแสนประชากร ยังไม่พบเสียชีวิต กลุ่มอายุที่พบมากที่สุด คือ 5 – 9 อำเภอที่มีอัตราป่วยต่อแสนประชากรสูงสุด คือ สันทราย ดอยสะเก็ด สันกำแพง โดยสามารถรับบริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ได้ฟรี ที่สถานพยาบาลของรัฐใกล้บ้าน ผู้สนใจสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ โทร.053-211 048-50 ต่อ 110-112

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า นอกจากนี้ทางด้าน นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ฝากแจ้งเตือนประชาชนให้เฝ้าระวังโรคไข้เลือดออก ด้วยการช่วยกันทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ยุงที่อยู่บริเวณรอบบ้านหรือในสวนที่มีน้ำขังอยู่ เช่น ยางรถยนต์เก่า รางน้ำฝนที่อุดตัน ถ้วยน้ำที่ไม่ใช้แล้ว หรือแม้แต่แอ่งน้ำบนดิน เพราะขณะนี้จังหวัดเชียงใหม่พบผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกทั้งหมด 476 ราย พบมากสุดในอำเภอเมืองจำนวน 93 ราย รองลงมาเป็นอำเภอจอมทองจำนวน 61 ราย และอำเภอแม่อายจำนวน 53 ราย ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นผู้ป่วยที่มีอายุระหว่าง 15 – 24 ปี นอกจากนี้ยังโรคมือเท้าปาก และโรคหูดับ ที่เกิดจากการรับประทานเนื้อหมูดิบ จึงไม่ควรรับประทานลาบหมูดิบ และปรุงอาหารให้สุกทุกครั้ง ส่วนอีกโรคที่ควรเฝ้าระวัง คือ โรคไข้หวัดใหญ่ ที่มักแพร่ระบาดในช่วงฤดูฝน ซึ่งประชาชนที่สนใจสามารถขอรับวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ได้ฟรี ที่สถานพยาบาลของรัฐใกล้บ้าน

ร่วมแสดงความคิดเห็น