เชียงใหม่จัดขบวนแห่เทียนพรรษายิ่งใหญ่ในพื้นที่ อ.แม่แตง นำช้าง 32 เชือกเข้าร่วมแห่ขบวน

เมื่อเวลา 14.30 น. ที่ปางช้างแม่แตง ต.กื้ดช้าง อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ อำเภอแม่แตง ร่วมกับ สมาคมสหพันธ์ท่องเที่ยวแม่แตง ,ชมรมผู้ประกอบการแม่ตะมาน ,ชมรมผู้ประกอบการเมืองกื้ด ,คณะศิษย์หลวงปู่ประสิทธิ์ ฉันทาคโม จัดขบวนช้างแห่เทียนพรรษา ทอดผ้าป่าสามัคคี ณ วัดพระธาตุม่อนจอมธรรม บ้านแม่ตะมาน อ.แม่แตง โดยมีนายศราวุธ ไทยเจริญ นายอำเภอแม่แตง ร่วมขบวน นั่งหลังช้างนำประชาชนในพื้นที่ ทั้งชาวไทยพื้นเมือง และพี่น้องชาติพันธ์ในพื้นที่ ประกอบพิธี
สำหรับขบวนช้างแห่เทียนพรรษาที่จัดขึ้นในครั้งนี้ มีช้างจากปางช้างในพื้นที่จำนวน 32 เชือก ร่วมเดินขบวน นอกจากนั้นยังมีขบวนวัวเทียมเกวียน ขบวนวงดุริยางค์จากโรงเรียนแม่ตะมาน ขบวนช่างฟ้อนเล็บกลุ่มแม่บ้าน รวมถึงขบวนประชาชนในพื้นที่ โดยเริ่มเดินออกจากปากทางโรงแรมสิบแสน ไปยังวัดแม่ตะมาน ระยะทางประมาณ 500 เมตร โดยตลอดทางนั้น มีทั้งนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติ ให้ความสนใจเป็นจำนวนมาก

ด้านนายศราวุธ ไทยเจริญ นายอำเภอแม่แตง กล่าวว่า ในช่วงสัปดาห์ทางพระพุทธศาสนา ทางอ.แม่แตง ได้จัดให้มีกิจกรรมทางศาสนาอยู่ตลอด โดยส่งเสริมให้ประชาชนในพื้นที่ได้มีส่วนร่วม ซึ่งทุกๆ ปีก็จะจัดกิจกรรมแบบธรรมดา แต่ในปีนี้ ได้ร่วมกับภาคเอกชน และผู้ประกอบการ จัดเป็นขบวนแห่บนหลังช้างเป็นครั้งแรก เพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวอีกทางหนึ่ง รวมทั้งเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์ประเพณีวัฒนธรรมอันดีงามของชุมชน รวมทั้งเสริมสร้างความสามัคคีในกลุ่มผู้ประกอบการการท่องเที่ยว หน่วยงานราชการ และคนในชุมชน

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น