ไฟเผาบ้านผู้ลี้ภัย 69 หลังคาเรือน

เกิดเหตุไฟไหม้ศูนย์อพยพบ้านใหม่ในสอย จ.แม่ฮ่องสอน เสียหาย 69 หลังคาเรือน ผู้อพยพเดือนร้อน 317 คน สาเหตุมาจากการหุงต้มประกอบอาหาร ดับไฟไม่สนิท ไม่มีผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต

เมื่อเวลา 10.30 น.ของวันนี้ 6 ก.ค.60 นายสืบศักดิ์ เอี่ยมวิจารณ์ ผวจ.แม่ฮ่องสอน ,นายพิศิษฐ์ กิจบุญอนันต์ นอภ. เมือง , หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 17 ,สนง.ปภ.จ.แม่ฮ่องสอน พร้อมด้วยส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เดินทางไปร่วมตรวจสอบและให้การช่วยเหลือผู้อพยพภาย ในศูนย์พักพิงผู้หลบหนีภัยจากการสู้รบบ้านใหม่ในสอย ต.ปางหมู หลังจากรับแจ้งเกิดไฟไหม้บ้านเรือนผู้อพยพ ภายในศูนย์พักพิง ป๊อก 5 ได้รับความเสียหายจำนวนมาก

เหตุเกิดเมื่อเวลา 2230 น.ของคืนวันที่ 5 ก.ค.60 นายสืบศักดิ์ เอี่ยมวิจารณ์ ผวจ.ได้รับรายงานว่า ได้เกิดเหตุเพลิงลุกไหม้บ้านเรือนราษฎร ภายในศูนย์อพยพบ้านในสอย ได้รับความเสียหายหนัก รถบรรทุกน้ำ และรถดับเพลิงของหน่วยงานเทศบาลเมือง และ อบต.ปางหมู รวมทั้งรถดับเพลิงของ ปภ.จ.จำนวน 5 คัน ไม่สามารถเข้าไปดับไฟได้เนื่องจากฝนตกถนนลื่นเส้นทางเข้าลำบากมาก จนท.จึงได้ใช้รถปิกอัพโฟร์วิลเข้าไปให้การช่วยเหลือ โดยมีผู้อพยพภายในศูนย์ ฯ ช่วยกันเอากระป๋องน้ำตักน้ำในบ่อใกล้เคียงไปสาดดับไฟ แต่เนื่องจากไฟได้โหมกระหน่ำลุกไหม้บ้านจากด้านล่างขึ้นไปยังบ้านเรือนด้านบน ซึ่งอยู่บนยอดเขาอย่างรุนแรง และรวดเร็ว

ผู้นำหมู่บ้านจึงได้ประกาศเสียงตามสาย ให้ผู้ที่อยู่ในอาคารบ้านเรือน รีบหนีเอาตัวรอดลงมาอยู่ด้านล่างในที่ปลอดภัย ทำให้ไฟไหม้วอดวาย และในช่วงเช้า  ผวจ. พร้อมด้วย เหล่ากาชาด จ.แม่ฮ่องสอน และส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง จึงได้เดินทางเข้ามาตรวจที่เกิดเหตุและนำสิ่งของไปบรรเทาทุกข์ ช่วยเหลือแก่ผู้หนีภัยสงครามพลัดถิ่นชาวเมียนมา

นายสืบศักดิ์ เอี่ยมวิจารณ์ ผวจ.แม่ฮ่องสอน ได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าว ภายหลังตรวจสถานที่เกิดเหตุว่า สาเหตุของไฟไหม้บ้านที่อยู่อาศัยของผู้อพยพครั้งนี้ มาจากการหุงต้มอาหารทิ้งไว้ในครัว จึงทำให้เกิดไฟลุกลาม จากการตรวจสอบพบว่าบ้านเรือนประชาชนผู้อพยพถูกไฟไหม้เสียหายทั้งหลัง จำนวน 33 หลัง ผู้อพยพเดือดร้อน 149 คน ทำการรื้อบ้านที่อยู่ใกล้เคียง 36 หลัง ผู้อพยพเดือดร้อน 168 หลังคาเรือน รวมความเสียหายจากไฟไหม้ศูนยอพยพครั้งนี้ จำนวน 69 หลังคาเรือน ผู้อพยพเดือดร้อน ไร้ที่อยู่อาศัยรวมทั้งสิ้น จำนวน 317 คน

หลังเกิดเหตุทุกหน่วยงานได้เข้ามาให้การช่วยเหลือ และประชุมหารือ จะต้องปลูกบ้านให้ใหม่ แต่ขณะนี้ไฟยังไม่ดับสนิทจะต้องให้ ทหาร อส.และชาวบ้านเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด จากเหตุการณ์ไฟไหม้ศูนย์อพยพครั้งนี้ ไม่มีผู้บาดเจ็บเสียชีวิต แม้แต่คนเดียว เนื่องจากเรามีการป้องกันและซ้อมแผนอยู่เป็นประจำ เมื่อเกิดเหตุผู้นำหมู่บ้านได้แจ้งประกาศหอกระจายข่าวให้ทุกคน รีบหนีลงมาจากบ้านเรือนไปอยู่ในที่ปลอดภัย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับศูนย์พักพิงชั่วคราวบ้านใหม่ในสอย ต.ปางหมู อ.เมืองแม่ฮ่องสอน เป็นศูนย์ขนาดใหญ่แบ่งสัดส่วนที่พักทั้งหมดออกเป็น 8 แคมป์ มีผู้อพยพพลัดถิ่นชาวเมียนมา ตามทะเบียนอาศัยอยู่ทั้งหมด 8,071 คน มีบ้านเรือนผู้อพยพอยู่ราว 1,614 หลังคาเรือน ที่ผ่านมาเกิดเหตุเพลิงไหม้บ้านเรือน ของกลุ่มผู้อพยพศูนย์พักพิงบ้านใหม่ในสอยแห่งนี้มาแล้ว 4 ครั้ง ส่วนใหญ่เกิดขึ้นในช่วงหน้าแล้ง โดยในครั้งนี้เกิดขึ้นที่บริเวณเชิงเขาทางเหนือของศูนย์พักพิง หลังเกิดเหตุมีการประกาศแจ้งเตือนอย่างรวดเร็ว จึงทำให้ผู้คนทิ้งบ้านเรือนหนีออกมาได้ทันท่วงที

ร่วมแสดงความคิดเห็น