สำนักงาน ปชส.ลำพูน เชิญชวนร่วมปลูกดอกดาวเรือง

สำนักงานประชาสัมพันธ์ จ.ลำพูน เชิญชวนร่วมปลูกดอกดาวเรือง ดอกไม้สีเหลือง บริเวณอาคารบ้านเรือน สถานที่ราชการ เพื่อบานสะพรั่งพร้อมกันในช่วงงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

วันนี้ (7 ก.ค.60.) นายชีวิน ศรัทธา ประชาสัมพันธ์ จ.ลำพูน เปิดเผยว่า สำนักงานประชาสัมพันธ์ฯ ขอเชิญชวนประ ชาชนชาว จ.ลำพูน ร่วมกันปลูกต้นดาวเรือง หรือ ดอกไม้สีเหลือง บริเวณอาคารบ้านเรือน สถานที่ราชการ หน่วยงานเอกชน สถานที่สาธารณะ ตามถนนสายหลัก เพื่อให้ดอกดาวเรือง ดอกไม้สีเหลือง บานสะพรั่งพร้อมกันในช่วงงานพระราชพิธี ถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในการแสดงออกถึงความจงรักภักดีและน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ

ทั้งนี้ การปลูกดอกไม้สีเหลือง สามารถปลูกได้หลายประเภท เช่น ดาวเรือง ดาวกระจาย ดอกทานตะวัน ในส่วนของต้นดาวเรืองปลูกง่าย ทนแดด ดูแลรักษาไม่ยาก จึงแนะนำให้ปลูกต้นดาวเรือง ทั้งดาวเรืองพันธุ์ดีดอกใหญ่ และดาวเรืองบ้านจำนวนดอกเยอะ ประชาชนสามารถเพาะในจุดที่เตรียมไว้รองด้วยปุ๋ยคอก รดน้ำวันละ 2 ครั้ง เมื่อต้นกล้าอายุ 15 วัน ให้แยกปลูกลงในแปลงที่เตรียมไว้หรือปลูกลงในถุงดำ หรือกระถาง รอต้นสูงประมาณ 1 ฟุต ให้ตกแต่งตัดยอด เพื่อให้ได้ดอกดาวเรืองที่ขนาดใหญ่ และสีเหลืองสวยงาม หลังจากนั้นรออีก 45 วัน จะออกดอกบานสะพรั่งพร้อมกันในทุกที่ และขณะนี้ควรเริ่มปลูกทันที เพราะดอกดาวเรืองบานได้ยาวนาน 2 – 3 เดือน

ร่วมแสดงความคิดเห็น