ตะลึง ! ทหาร ร่วมกับ จนท.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 บุกค้นจับกุมร้านอาหารใน อ.แม่แตง พบมีสัตว์ป่าสงวนอยู่จำนวนมาก

การเข้าตรวจสอบและจับกุมตัวผู้กระทำผิด ลักลอบครอบครองสัตว์ป่าสงวนครั้งนี้เกิดขึ้น เมื่อเวลาประมาณ 13.00 น. วันที่ 7 ก.ค.60 โดยทาง พ.อ.สืบสกุล บัวระวงค์ รอง ผบ.มทบ.33 กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย จ.เชียงใหม่ ได้สั่งการให้ จนท.ในสังกัด มทบ. 33 และกองพันพัฒนาที่ 3 ทำการจัดกำลังพลร่วมกับ จนท.ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 เชียงใหม่ จำนวน 30 นาย ออกลาดตระเวนและตรวจค้นที่ร้านหุบเขาคนโฉด ซึ่งเปิดเป็นร้านอาหาร หลังรับแจ้งว่าที่ร้านแห่งนี้มีการลักลอบครอบครองสัตว์ป่าสงวน อย่างผิดกฎหมายเป็นจำนวนมาก ทางจนท.จึงเข้าดำเนินการตรวจสอบตามคำสั่งที่ได้รับมอบหมายมา โดยเป้าหมายที่ตั้งร้านดังกล่าว อยู่ในพื้นที่ติดต่อระหว่างบ้านกาดฮาว อ.แม่ริม และ บ้านหนองกาย อ.แม่แตง

ทั้งนี้ระหว่างการเดินทางเข้าทำการปิดล้อมตรวจค้นร้านดังกล่าว ได้มี นายวิทวัส หรือ วรธ หรือ กุ๋ย อายุ 41 ปี ชาวอ.แม่แตง รอพบกับ จนท.และแสดงตัวเป็นเจ้าของร้าน ทาง จนท.ได้ทำการพูดคุย และขอเข้าทำการตรวจค้น โดยทางเจ้าตัวได้ยินยอมให้ทาง จนท.ทำการตรวจค้นด้วยดี ซึ่งจากผลการปฏิบัติการในครั้งนี้ ทาง จนท.พบมีสัตว์ป่าสงวนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต อยู่จำนวนมาก ประกอบด้วย

เสือดาว 1 ตัว , เต่านา 2 ตัว , เต่าทัพ 4 ตัว , นกกาฮังหรือกก 2 ตัว , นกเงือกสีน้ำตาล 1 ตัว , นกเงือกนอแรด 1 ตัว , นกกระยางคอดำ 1 ตัว , นกแสก 1 ตัว , นกกระเรียน 3 ตัว , นกขุนทอง 3 ตัว , นกแก้วหัวเพชร 3 ตัว ,ไก่ฟ้าหน้าเขียว 1 ตัว , นกหัวขวานใหญ่หงอนเหลือง 2 ตัว , ซากนกกระเรียนสต๊าฟ 1 ซาก และเขากวางอีกจำนวนหนึ่ง โดยจากการสอบถามเอกสารหลักฐานในการครอบครองทาง นายวิทวัส ไม่มีให้ทาง จนท.ดู จึงได้ทำการตรวจยึดของกลาง รวมถึงสัตว์ป่าสงวนทั้งหมดไว้เป็นหลักฐาน

และจากการสอบถามทาง นายวิทวัส ให้การรับสารภาพว่า เลี้ยงไว้เพื่อให้ลูกค้าดู โดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ว่าผิดกฏหมาย ส่วนเขากลางนั้นซื้อและนำเข้ามาจากต่างประเทศ จนท.จึงได้แจ้งข้อกล่าวหา ลักลอบเลี้ยงสัตว์ป่าสงวนและสัตว์ป่าคุ้มครอง ควบคุมตัวส่ง พงส.สภ.แม่แตง เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป สำหรับสัตว์ป่าที่ตรวจยึดได้ในครั้งนี้ จะส่งมอบให้ทางไนท์ซาฟารี ดูแลรักษาและช่วยขยายพันธุ์ ก่อนนำกลับคืนสู่ป่าธรรมชาติต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น