เชียงใหม่ บรรยากาศวันเข้าพรรษาคึกคัก ชาวบ้านแห่เข้าตลาดเตรียมข้าวของ สำหรับทำบุญใหญ่

เช้าวันที่ 8 ก.ค.60 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศก่อนวันเข้าพรรษาที่ จ.เชียงใหม่ เป็นไปอย่างคึกคัก ซึ่งในวันนี้ชาวล้านนาจะเรียกว่าก่อนที่จะถึงวันทำบุญใหญ่ ตามประเพณีชาวพุทธว่าเป็น”วันดา” หรือวันที่ชาวบ้านจะตระเตรียมข้าวของสำหรับเข้าวัดทำบุญใหญ่ในวันเข้าพรรษา โดยเช้านี้ตามตลาดสดทั่วเมืองเชียงใหม่ คึกคักไปด้วยผู้คนที่ออกมา ดาครัว หรือจับจ่ายซื้อสินค้าจำเป็นสำหรับการทำบุญ  อย่างที่ตลาดประตูช้างเผือก ตลาดเก่าแก่อีกแห่งหนึ่งคู่เมืองเชียงใหม่ ชาวบ้านออกมาเลือกซื้ออาหารการกินทั้ง เนื้อสัตว์ ผักผลไม้ เพื่อเตรียมนำไปประกอบทำอาหารสำหรับเข้าวัดทำบุญตานขันข้าวให้กับบิดามารดา และผู้ที่ล่วงลับตามประเพณีชาวล้านนา ส่วนใหญ่จะเป็นอาหารพื้นเมืองหลักๆ ของชาวเหนือ อย่างลาบ แกงฮังเล แกงอ่อม จิ้นปิ้ง ไส้อั่ว ขนมจ๊อกหรือขนมเทียน ข้าวต้มมัด

ขณะเดียวกันก็ออกมาเลือกซื้อข้าวของทำบุญอย่าง ข้าวตอกดอกไม้ เครื่องสังฆทาน และเทียนพรรษา ที่จะไปร่วมทำบุญถวายเทียนพรรษาพร้อมกับครอบครัววันพรุ่งนี้  ทั้งนี้ตามที่รัฐบาลประกาศให้เป็นวันหยุดราชการ และประชาชนส่วนหนึ่ง แม้จะไม่ใช่ข้าราชการก็ใช้วันลา เพื่อให้ได้หยุดยาวติดต่อกัน 3 วัน เดินทางกลับภูมิลำเนา เพื่อมาร่วมทำบุญใหญ่กับครอบครัว ก็พลอยทำให้บรรยากาศคึกคักมากขึ้นกว่าหลายปีที่ผ่านมา

ขณะที่ช่วงบ่ายวานนี้ (7 ก.ค.60) ที่โรงเรียนธรรมราชศึกษา วัดพระสิงห์ วรมหาวิหาร พระเทพปริยัติ เจ้าคณะ จ. เชียงใหม่ เจ้าอาวาสวัดเจ็ดยอด พระอารามหลวง เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผวจ.เชียงใหม่ เป็นประธานฝ่ายฆราวาส เปิดงานสัปดาห์เผยแผ่พระพุทธศาสนา โดยมีคณะสงฆ์ จ.เชียงใหม่ และพุทธศาสนิกชนจำนวนมากเข้าร่วมกิจกรรม เพื่อแสดงออกถึงพลังแห่งความศรัทธา และความสามัคคีของพุทธศาสนิกชน ในการร่วมกันจัดกิจกรรมงานสัปดาห์เผยแผ่พระพุทธศาสนา เนื่องในเทศกาลวันอาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา และเป็นการเผยแพร่พระธรรมคำสอนของ องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ตลอดจนทำนุบำรุงพระพุทธศาสนาให้อยู่คู่กับสังคมไทยตลอดไป

โอกาสนี้ ผวจ.ได้มอบโล่รางวัลบัวขาว ต้นแบบผู้ทำความดี แก่กลุ่มสตรีนารีต้นแบบของแต่ละอำเภอ โดยได้คัดเลือกกลุ่มสตรีแม่บ้าน ผู้ดำรงตนเป็นพุทธบริษัทที่ดี เป็นต้นแบบของพุทธศาสนิกชน ทั้ง 25 อำเภอของ จ.เชียงใหม่ ซึ่งภายในงานสัปดาห์เผยแผ่พระพุทธศาสนา จะมีกิจกรรมเผยแผ่พระพุทธศาสนา ขับเคลื่อนโครงการหมู่บ้านรักษาศีล 5 และกิจกรรมการแข่งขันวิชาการพุทธศาสนา พิธีบำเพ็ญกุศลอุทิศถวาย พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช พิธีเจริญพระพุทธมนต์ถวายพระพรชัยมงคล สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณบดินทรเทพยวรางกูร

ทั้งนี้ จ.เชียงใหม่ ร่วมกับคณะสงฆ์ จ.เชียงใหม่ เชิญชวนวัด สถานศึกษา หน่วยงานภาครัฐ-เอกชน และพุทธศาสนิก ชน พร้อมใจกันปฏิบัติเป็นพุทธบูชา งานสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนา เนื่องในวันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา ประจำปี 2560 โดยประดับธงชาติ ธงศาสนา ตามวัด หน่วยงาน สถานศึกษา บริษัท ห้างร้าน อาคารบ้านเรือน และร่วมกันบำเพ็ญกิจกรรม อันเป็นสาธารณกุศลและสาธารณประโยชน์ สถานประกอบการ ร้านค้า สถานเริงรมย์ งดการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ในวันที่ 8 -9 ก.ค.นี้ ส่วนสถานศึกษาทุกแห่ง ทุกสังกัด ก็ได้นิมนต์พระภิกษุสงฆ์มาแสดงปาฐกถาธรรม พร้อมจัดกิจกรรมนิทรรศการส่งเสริมศีลธรรม จริยธรรม ให้แก่เด็กและเยาวชน รวมทั้งร่วมทำบุญตัก บาตร ฟังธรรม รักษาศีล เจริญสมาธิภาวนา ลด ละ เลิกอบายมุงทุกชนิด และประกอบพิธีเวียนเทียน ณ วัดใกล้บ้าน

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า ขณะที่ บรรยากาศของช่วงวันหยุดยาวของวันเข้าพรรษา ที่รัฐบาลประกาศให้หยุด 3 วันติดต่อกัน ส่งผลให้บรรยากาศการท่องเที่ยวที่ จ.เชียงใหม่ โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวไทย ใช้ช่วงวันหยุดยาวเดินทางมาท่องเที่ยวภาคเหนือ รวมทั้งเข้ามาเที่ยวใน จ.เชียงใหม่ด้วย ส่วนหนึ่งนอกจากจะไปท่องเที่ยวตามสถานที่ท่องเที่ยวหลักหลักของเมืองเชียงใหม่แล้ว ยังอาศัยช่วงนี้เดินสายตระเวนทำบุญถวายเทียนพรรษาตามประเพณีชาวพุทธ ขณะที่เส้นทางหลักในการท่องเที่ยว คือเส้นทางสู่วัดพระธาตุดอยสุเทพฯ พบว่ามียวดยาน รถส่วนตัวและรถเช่าเหมาลำพานักท่องเที่ยวมาจำนวนมากแต่เช้านี้ยังไม่ถึงกับทำให้การจราจรติดขัด

ส่วนที่ลานอนุสาวรีย์ครูบาศรีวิชัย ทางขึ้นดอยสุเทพฯ มีประชาชนจำนวนมาก แวะกราบสักการะพระเกจิดังของชาวล้านนา เพื่อความเป็นสิริมงคลกับตนเองและครอบครัว ก่อนที่จะไปท่องเที่ยวตามสถานที่สำคัญบนเส้นทางสายนี้ ทั้งวัดพระธาตุดอยสุเทพฯ พระตำหนักภูพิงค์ราชนิเวศน์ บ้านม้งดอยปุย และพื้นที่ในโครงการพระราชดำริอีกมากมาย

ร่วมแสดงความคิดเห็น