ธกส.อัพเกรด ดันรายย่อยขึ้นสู่ธุรกิจเกษตร

ธ.ก.ส. อัพเกรดผู้ประกอบการรายย่อยขึ้นสู่ธุรกิจเกษตร เน้นนำไอที นวัตกรรมและการจัดการที่ดีควบคู่แหล่งเงินทุนหนุนศักยภาพ บูรณาการงานวิจัย พัฒนาความรู้ พร้อมเปิดเฟซบุ๊กแฟนเพจเพื่อเพิ่มช่องทางในการแลกเปลี่ยนร่วมกันของผู้ประกอบการ รุกผลักดันสนับสนุนการเปลี่ยนแปลง สู่เกษตรสมัยใหม่ที่เน้นการบริหารจัดการและเทคโนโลยี และยกระดับ SMEs ดั้งเดิมไปสู่ Smart Enterprises และ Startups ที่มีศักยภาพสูง ให้บรรลุเป้าหมายเกษตรกร 4.0
นายอภิรมย์ สุขประเสริฐ ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร? (ธ.ก.ส.) เปิดเผยว่า ธ.ก.ส. มุ่งส่งเสริมเกษตรกรที่มีศักยภาพให้เป็นผู้ประกอบการเพื่อต่อยอดสู่เกษตรอุตสาหกรรม ภายใต้ โครงการสินเชื่อ 1 ตำบล 1 SME เกษตร (SMAEs) เพื่อสร้างความยั่งยืนของภาคเกษตรไทย ตามนโยบายรัฐบาล ซึ่งได้คัดเลือกผู้ประกอบการกลุ่มนี้มาเป็นหัวขบวนเชื่อมโยงการผลิตจากรายย่อย สู่กลางน้ำและปลายน้ำ จัดหลักสูตรพัฒนาลูกค้าตามศักยภาพเพื่อยกระดับขีดความสามารถ นำเทคโนโลยี นวัตกรรมและการบริหารจัดการเพิ่มประสิทธิภาพ คุณภาพและกำลังการผลิต ยกระดับมาตรฐานสินค้าสู่สากล ขยายตลาดจากชุมชนสู่ระดับประเทศและระดับโลก ด้วยช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ หรือ E – Commerce จนประสบความสำเร็จ เป็นหัวขบวนภาคเกษตรที่กระตุ้นการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างการผลิตของประเทศ
นายอภิรมย์ กล่าวต่อว่า ธ.ก.ส. มุ่งสนับสนุนให้เกษตรกรไทยก้าวผ่านการเป็นผู้ผลิตระดับต้น สู่การเป็นผู้ประกอบการธุรกิจเกษตร โดยให้ความรู้เพื่อพัฒนาศักยภาพรอบด้านอย่างต่อเนื่อง ทั้งการผลิต การตลาด การจัดการเงินทุน การบัญชี การพัฒนาฝีมือแรงงาน การวิจัยพัฒนาผลิตภัณฑ์และการให้บริการ เพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันให้กับเกษตรกรรุ่นใหม่ โดยยึดหลัก “วิจัยนำ พัฒนาตาม สินเชื่อสนับสนุน” สอดคล้องกับโมเดล ประเทศไทย 4.0 ที่ปรับเปลี่ยนการขับเคลื่อนประเทศจากอุตสาหกรรม สู่เทคโนโลยี ความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรม ซึ่ง ธ.ก.ส. สนับสนุนการเปลี่ยนแปลง สู่เกษตรสมัยใหม่ที่เน้นการบริหารจัดการและเทคโนโลยี และยกระดับ SMEs ดั้งเดิมไปสู่ Smart Enterprises และ Startups ที่มีศักยภาพสูง ให้บรรลุเป้าหมายเกษตรกร
ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร กล่าวในตอนท้ายว่า สำหรับผลการดำเนินงานโครงการสินเชื่อ 1 ตำบล 1 SME เกษตร ณ สิ้นปีบัญชี 2559 (31 มี.ค.60) มีผู้เข้าร่วมโครงการ 32,670 ราย ครอบคลุม 7,135 ตำบลทั่วประเทศ วงเงินสินเชื่อ 48,507.67 ล้านบาท ทั้งนี้เพื่อเพิ่มช่องทาง ในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันของผู้ประกอบการ SMAEs ธ.ก.ส. จึงได้เปิด Facebook Fan Page : SMAEs club หรือ : https://www.facebook.com/smaesbaac ขึ้นมาโดยมีวัตถุประสงค์ให้ “SMAEs Club – ธุรกิจเกษตร ธ.ก.ส. Club ของเกษตรกรทุกรุ่นที่ต้องการยกระดับเป็นผู้ประกอบการ” เป็นสื่อกลางของ SMAEs ที่หลากหลายและเข้าถึงได้สะดวกและรวดเร็วมากยิ่งขึ้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น