เตรียมลงพื้นที่ตรวจรับรอง ให้ป้ายร้านอาหารปลอดภัย

สำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดเชียงใหม่ เตรียมลงพื้นที่ตรวจรับรอง พร้อมมอบป้ายให้กับร้านอาหารและตลาดสดที่ใช้วัตถุดิบปลอดภัย เพื่อสร้างความมั่นใจให้แก่ผู้บริโภค โดยนำ App มาแนะนำร้านเพิ่มทางเลือกให้กับนักท่องเที่ยว
นางอัศนีย์ญา บุษบาแย้ม รักษาราชการแทนเกษตรและสหกรณ์จังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานการประชุมคณะทำงานตรวจรับรองภายใต้โครงการส่งเสริมการบริโภคและใช้วัตถุดิบสินค้า Q ( Q Market ) และโครงการร้านอาหารวัตถุดิบปลอดภัยเลือกใช้สินค้า Q ( Q Restaurant ) ครั้งที่ 1/2560 ซึ่งสำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดเชียงใหม่ ได้รับมอบหมายจากสำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ (มกอช.) ให้เป็นหน่วยงานหลักในการบูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินงาน เพื่อสร้างความมั่นใจให้แก่ผู้บริโภคและมุ่งเน้นการสร้างมูลค่าให้กับสินค้าเกษตร รวมทั้งมีกิจกรรมส่งเสริมแหล่งจำหน่ายสินค้าเกษตรคุณภาพมาตรฐานอาหารปลอดภัยให้เป็นที่รู้จักและยอมรับของผู้บริโภค และเป็นการประชาสัมพันธ์ร้านอาหารให้เลือกใช้วัตถุดิบหรือสินค้าที่ปลอดภัย ซึ่งจะเป็นการเพิ่มช่องทางการจำหน่ายสินค้าเกษตรปลอดภัยของเกษตรกรผู้ผลิตอีกทางหนึ่ง ที่จะมีความสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ความปลอดภัยด้านอาหารด้วย
ทั้งนี้ คณะทำงานตรวจรับรองฯ มีแผนจะออกตรวจในเดือนสิงหาคมนี้เพิ่มอีก 10 ร้าน ซึ่งเป็นร้านที่สมัครเข้ามาร่วมเองและค้นหาตามรีวิวทางอินเตอร์เน็ต อาทิ ร้านกาแล ร้านเฮือนเพ็ญ ร้านเพชรดอยงาม ร้านบ้านไร่ยามเย็ม ร้านเสน่ห์ชายน้ำ เป็นต้น โดยร้านอาหารที่ผ่านการรับรองเป็นร้านอาหารวัตถุดิบปลอดภัยตั้งแต่ปี 2554 – 2559 แล้ว จำนวน 64 ร้าน ขณะเดียวกัน ได้มีการประเมินเพื่อรับรองสถานที่จำหน่ายสินค้า Q ประเภทตลาดสด ซึ่งที่ผ่านมามีตลาดสดที่ผ่านเกณฑ์แล้วหลายที่ อาทิ ตลาดศิริวัฒนา ตลาดรวมโชค ตลาดวโรรส ตลาดสันป่าข่อย ตลาดประตูเชียงใหม่ เป็นต้น และตั้งเป้าจะตรวจเพิ่มอีก 2 ตลาด คือ ตลาดเจริญเจริญ และตลาดศรีอรุณ โดยทุกร้านล้วนเป็นร้านที่สมัครใจเข้าร่วมโครงการในการขอรับการตรวจรับรอง หากประชาชนหรือนักท่องเที่ยวท่านใดสนใจค้นหาร้านอาหารที่ผ่านเกณฑ์ และสามารถดาวโหลดแอปพลิเคชั่นได้ฟรี โดยพิมพ์คำว่า Q Restaurant ซึ่งจะสามารถค้นหาร้านได้ง่ายๆ มีเมนูที่ใช้วัตถุดิบที่ปลอดภัยให้เป็นเมนูตัวเลือก พร้อมให้ผู้ประกอบการสามารถนำรูปภาพและข้อความแนะนำเมนูที่มาใหม่ของร้านได้ในนี้เช่นกัน
สำหรับ หลักเกณ์การดำเนินการโครงการร้านอาหารวัตถุดิบปลอดภัยและสถานที่จำหน่ายสินค้าประเภทตลาดสดปลอดภัย โดยเป็นร้านที่ได้รับการรับรองสุขลักษณะเบื้องต้นจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กรมอนามัย กระทรวงสาธารณะสุข สำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ เป็นต้น วัตถุดิบที่ใช้ในการประกอบอาหารต้องเป็นสินค้าที่ผ่านการตรวจสารพิษตกค้าง มีการควบคุมอุณหภูมิและระยะเวลาในการเก็บรักษาสินค้าที่เป็นวัตถุดิบให้เหมาะสม ร้านอาหารต้องใช้วัตถุดิบปลอดภัยอย่างสม่ำเสมอ สถานที่จัดทำอาหารต้องถูกสุขลักษณะ โดยคณะผู้ตรวจจะลงพื้นที่สอบถามผู้ประกอบการ พร้อมกับบันทึกผลการตรวจ หลังจากเสร็จสิ้นแล้วจะนำข้อมูลมาแลกเปลี่ยนความคิดเห็น เพื่อตัดสินใจให้การรับรองการมอบป้ายและหนังสือแจ้งผลการรับรองร้านอาหารต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น