จังหวัดเชียงใหม่ ประกอบพิธีวางพวงมาลาถวายราชสักการะวันสมเด็จพระนารายณ์มหาราช ประจำปี 2560

จ.เชียงใหม่ ประกอบพิธีวางพวงมาลาถวายราชสักการะ วันสมเด็จพระนารายณ์มหาราช ประจำปี 2560 เพื่อแสดงความจงรักภักดี และน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ ที่ทรงมีต่อพสกนิกรชาวไทย

นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผวจ.เชียงใหม่ พร้อมเจ้านายฝ่ายเหนือ กงสุลต่างประเทศ ข้าราชการฝ่ายพลเรือน ตุลาการ อัยการ ทหาร ตำรวจ พนักงานรัฐวิสาหกิจ ภาคเอกชน ข้าราชการบำนาญ ผู้บริหารและสมาชิกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สมาชิกสมาคม ชมรม มูลนิธิ สโมสร สถาบันการศึกษา นักเรียน นักศึกษา ประชาชน และกลุ่มพลังมวลชนทุกหมู่เหล่า ร่วมประกอบพิธีวางพวงมาลาถวายราชสักการะ วันสมเด็จพระนารายณ์มหาราช ณ หอประชุมใหญ่ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เพื่อแสดงความจงรักภักดี เทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ และน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิ คุณอันยิ่งใหญ่ของสมเด็จพระนารายณ์มหาราช ที่ทรงมีต่อพสกนิกรชาวไทย

สมเด็จพระนารายณ์มหาราช ทรงเป็นพระมหากษัตริย์ รัชกาลที่ 27 ในสมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลาย หลังจากประทับในกรุงศรีอยุธยาได้ 10 ปี พระองค์จึงโปรดเกล้าฯให้สร้างเมืองลพบุรี เป็นราชธานีแห่งที่ 2 และเสด็จไปประทับที่ลพบุรีทุกๆปี ครั้งละเป็นเวลานาน สมเด็จพระนารายณ์มหาราช ทรงเป็นพระมหากษัตริย์ที่ทรงพระปรีชาสามารถอย่างยิ่ง ทรงสร้างความเจริญรุ่งเรืองและความยิ่งใหญ่ ให้แก่กรุงศรีอยุธยาเป็นอย่างมาก

ในด้านการต่างประเทศ สมัยพระองค์ได้รุ่งเรืองขึ้นมาก มีการติดต่อด้านการค้าและการทูตกับประเทศต่าง ๆ หลายประเทศและทรงมีพระราโชบายทางการคบค้าสมาคมกับชาวต่างประเทศ รักษาเอกราชของชาติให้พ้นจากการเบียดเบียนของชาวต่างชาติทั้งหลาย และยังได้ทรงทำนุบำรุงกวีและงานด้านวรรณคดี อันเป็นศิลปะที่รุ่งเรืองที่สุดในยุคนั้น นอกจากนี้พระองค์ยังทรงรับเอาวิทยาการสมัยใหม่มาใช้ เช่น กล้องดูดาว และยุทโธปกรณ์บางประการ รวมทั้งยังมีการรับเทคโนโลยีการสร้างน้ำพุ จากชาวยุโรป และวางระบบท่อประปาภายในพระราชวังอีกด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น