ผันน้ำเข้าคูเมือง แก้ ‘สระมรกต’เริ่มแผนงานแล้วจี้เลิกปล่อยน้ำเสีย

คืบหน้าแก้ไขปัญหาน้ำคูเมือง เทศบาลฯ ประสานกรมชลเร่งปล่อยน้ำเข้ามาเพื่อผันน้ำแล้ว ล่าสุดปริมาณน้ำในคูเมือง เพิ่มขึ้น สาหร่ายสีเขียวเริ่มจางหาย ชาวบ้านพอใจขอให้ดำเนินการอย่างต่อเนื่อง ขณะที่แผนระยะยาว เตรียมผันน้ำยาวไปจนถึงสิ้นเดือน พร้อมขอความร่วมมือประชาชนอย่าปล่อยน้ำเสียลงไป

วันที่ 10 ก.ค.60 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการที่ก่อนหน้านี้จังหวัดเชียงใหม่ ได้มีเสียงจากประชาชนน สอบถามถึงการดำเนินการแก้ไขปัญหาน้ำสีเขียวที่เกิดจากสาหร่ายชนิดหนึ่ง ซึ่งส่งผลให้น้ำเน่าเสีย และส่งกลิ่นคาว ที่ก่อนหน้านี้ปัญหาได้เกิดขึ้นและทางหน่วยงานเทศบาลนครเชียงใหม่ ได้ร่วมกับทางสำนักชลประทานที่ 1 ได้ดำเนินการแก้ไขในช่วงประมาณเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา โดยการฉีดพ่นสารเคมีเพื่อกำจัดสาหร่ายและปรับสภาพน้ำพร้อมติดตั้งกังหันบำบัดน้ำเสีย และติดป้ายแจ้งประชาชน ในการดำเนินการล้างคูเมือง รวมทั้งกำหนดการในการผันน้ำใหม่เข้ามายังภายในคูเมือง แต่หลังการดำเนินการได้ระยะหนึ่ง สภาพน้ำได้กลับมามีสีเขียวอีกครั้ง และนอกจากนี้ยังมียางจุดถูกปล่อยให้น้ำแห้งขอด ซึ่งช่วงเช้าวานนี้ (9 ก.ค.60) ทางด้าน นายชาตรี เชื้อมโนชาญ รองนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ พร้อมด้วย นายวิสาขะ ปัญญาช่วย ผู้อำนวยการส่วนช่างสุขาภิบาลและเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมกันลงตรวจสภาพน้ำในคูเมืองเชียงใหม่ และได้เร่งดำเนินการผันน้ำในช่วงบ่ายของวันดังกล่าวเพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นในเบื้องต้น และเร่งดำเนินการหาแนวทางแก้ไขในระยะยาว ตามที่ได้นำเสนอข้อมูลไปแล้วนั้น

 

สำหรับความคืบหน้าล่าสุด ในช่วงสายของวันนี้ ทางผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่สำรวจการดำเนินการแก้ไขเกี่ยวกับปัญหาที่เกิดขึ้นนี้ พบว่าหลายจุดของคูเมืองเชียงใหม่ โดยเฉพาะช่วงบริเวณแจ่งกะต๊ำ ยาวไปจนถึงบริเวณของแจ่งกู่เฮือง เป็นระยะทางประมาณเกือบ 2 กิโลเมตร พบว่าขณะนี้ได้มีการผันน้ำแล้ว หลังจากที่ได้มีการลงสำรวจ โดยพบอีกว่าสภาพน้ำในคูเมืองเชียงใหม่เริ่มมีคุณภาพที่ดีขึ้น และสาหร่ายสีเขียวเริ่มจางหายไปแล้ว หลายจุด อีกทั้งบางจุดที่ก่อนหน้านี้ได้ปล่อยให้มีน้ำแห้งขอดก็มีการปล่อยน้ำมาแล้ว โดยจากการสอบถามถึงการดำเนินการแก้ไขอย่างต่อเนื่องในระยะยาวเบื้องต้นทราบว่า ทางเทศบาลนครเชียงใหม่ ได้ทำการประสานงานกับทางสำนักชลประทานที่ 1 เพื่อขอให้มีการปล่อยน้ำเข้ามาเติมอย่างต่อเนื่องไปอีก 2 วัน และจะปล่อยน้ำในอาทิตย์หน้าอย่างเต็มที่ ไปจนถึงสิ้นเดือนนี้ เพื่อเป็นการผันน้ำให้สาหร่ายสีเขียวที่ลอยเกลื่อนในคูเมืองจางหายไป ก่อนจะมีการติดตามผลอย่างต่อเนื่องเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาสาหร่ายสีเขียวเกิดขึ้นมาอีก พร้อมทั้งขอความร่วมมือทางชาวบ้านและประชาชนในพื้นที่ในการงดปล่อยน้ำเสียและขยะลงไปภายในคูเมืองซึ่งเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ทำให้เกิดสาหร่ายขึ้นอย่างรวดเร็วด้วย

ขณะเดียวกันหลังการดำเนินการแก้ไขปัญหาในครั้งนี้ ทางผู้สื่อข่าวได้เข้าทำการพุดคุยสอบถามกับทางชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในระแวกดังกล่าว โดยทางด้าน นายโสภณ พรหมวงษ์ อายุ 34 ปี พ่อค้าขายของบริเวณย่านตลาดประตูเชียง ใหม่ กล่าวว่า หลังจากที่ก่อนหน้านี้คูเมืองเชียงใหม่มีสภาพเป็นน้ำสีเขียว และได้มีข่าวปากฏในหลายสื่อนั้นก็พบว่าทางเจ้าหน้าที่ของเทศบาลนครเชียงใหม่ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องก็ได้เร่งเข้ามาดำเนินการแก้ไข แต่เนื่องจากปัญหาที่เกิดขึ้นก็ถือเป็นปัญหาใหญ่ ที่ต้องมีการทำงานอย่างเป็นขั้นเป็นตอน และที่ผ่านมาก็พบว่าทางเจ้าหน้าที่ก็ได้เข้ามาดูแลแก้ไขอย่างต่อเนื่อง โดยจะเห็นได้จากมีการดำเนินการสร้างช่องทางเดินน้ำใหม่ เพื่อไม่ให้น้ำสกปรกหรือขยะสิ่งปฎิกูลไหลลงไปในคูเมือง เนื่องจากบริเวณจุดนี้เป็นตลาดสด ที่ก่อนหน้านี้ ชาวบ้านและพ่อค้าแม่ค้าได้มีการทิ้งน้ำเสียลงไปในคูเมือง ซึ่งในความคิดเห็นของตนนั้นคงต้องให้เวลากับทางเจ้าหน้าที่ได้ทำงานหน่อย

ทางด้าน นายวิทูล อัฐกิจ อายุ 55 ปี ชาวบ้านย่านประตูเชียงใหม่ กล่าวว่า ปัญหาน้ำเสียในคูเมืองเชียงใหม่นี้เป็นปัญหาที่เกิดขึ้นมาได้พักใหญ่ ซึ่งที่ผ่านมาก็เห็นทางเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องเข้ามาดำเนินการแก้ไขอยู่ และพบว่าหลังช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมา สภาพน้ำได้กลับมาดีอยู่ระยะหนึ่งหลังจากที่ได้มีข่าวปรากฏออกไป แต่หลังจากนั้นประมาณ 2 เดือน สภาพน้ำก็กลับมาเป็นเช่นเดิม จึงอยากให้ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เข้ามาดูแลอย่างจริงจังและต่อเนื่องให้มากกว่านี้ ขณะเดียวกันสิ่งที่ตนเป็นห่วงคือภาพลักษณ์ของการท่องเที่ยวด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น