แม่ทัพน้อยที่ 3 เดินทางตรวจรับทราบปัญหา การสร้างฝายพื้นที่

แม่ทัพน้อยที่ 3 เดินทางตรวจรับทราบปัญหา การสร้างฝายพื้นที่ อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ เพื่อแก้ปัญหาภัยแล้งช่วงน้ำวิกฤติ พร้อมสั่งดำเนินการต่อหลังงานชะงัก เนื่องจากขาดงบประมาณในการก่อสร้าง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากสภาพปัญหาภัยแล้งเกิดขึ้นทุกพื้นที่ ในทางภาคเหนือของประเทศไทย โดยเฉพาะในพื้นที่อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ ก็ได้เกิดการขาดแคลนน้ำในการใช้กับการเกษตร และการอุปโภค-บริโภค ทางคณะครูโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 30 อ.แม่อาย และทางกองบังคับการควบคุมทหารพราน ศูนย์ปฏิบัติการกองทัพภาค3 ทต.แม่ อาย ภาคส่วนราชการ ฝ่ายปกครองและประชาชน ได้ร่วมกันสร้างฝายหลวงตามศาสตร์พระราชา ที่ลำห้วยแม่แหลง หมู่ที่ 2 ต.แม่อาย อ.แม่อาย ยาว 25 เมตร สูง 4 เมตร กว้างบน 3 เมตร กว้างฐานล่าง 6 เมตร

ซึ่งสามารถที่จะเก็บน้ำได้ประมาณ 5 หมื่นคิว และสามารถที่จะสูบหรือดึงขึ้นเพิ่มเติมบนแท้งเก็บน้ำ ของโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 30 ได้ และในปีนี้ทางโรงเรียนต้องเปิดเรียนช้า เลื่อนจากเดือน พ.ค.มาเป็นเดือน มิ.ย. เพราะว่าปัญหาน้ำไม่พอใช้ ในการปล่อยกับการเกษตรของชาวบ้านได้ ซึ่งทาง น.ส.สุวิชญา ชินธนาชูกิจ ผอ.โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 30 ได้นำคณะครู ,และทหารพรานกองบังคับการควบคุม ศูนย์ปฏิบัติการกองทัพภาค3, จนท.ทต. แม่อาย, อส.ประชาชนผลัดเปลี่ยนกันมาสร้างฝาย โดยสร้างกันมาตั้งแต่เดือน พ.ค.2560 มาจนถึงวันนี้ร่วม 3 เดือนยังไม่แล้วเสร็จ และได้ชะลอการก่อสร้างไปเพราะมีปัญหาอีก ประมาณ 40-50 %


วันนี้ทาง พล.ท.ธนา จารุวัตร์ แม่ทัพน้อยที่ 3 ผบ.ศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ชายแดนภาคเหนือ พร้อมคณะ เดินทางมาตรวจฝายและรับทราบถึงปัญหา ที่ยังสร้างไม่เสร็จ 1.ขาดงบประมาณในการจัดซื้อปูนซีเมนต์และทราย 2.เครื่องโม่หินผสมปูนพังชำรุดไม่สามารถที่จะซ่อมได้ 3.ฝนตกไม่สามารถที่จะเดินทางเข้าพื้นที่สร้างฝายได้เพราะทางไม่ดี 4.ไม่สามารถที่จะขนส่ง อส.ประชาชน ให้เข้ามาทำการสร้างฝายหลวงได้

ทาง พล.ท.ธนา จารุวัตร์ แม่ทัพน้อยที่ 3 รับทราบปัญหา จึงได้จัดสรรงบประมาณจำนวนหนึ่ง เพื่อใช้ในการก่อสร้างฝายหลวงให้แล้วเสร็จ ตัดปัญหาทุกอย่างออกไป และจะสร้างให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน ทั้งการแต่งขอบบน ล่าง และสปรินเวย์ จนถึงการกักเก็บน้ำให้ใช้ได้ และได้ให้ข้อคิดในการทำงานของข้าราชการ ต้องทำงานให้ดีที่สุดและทำให้มากๆ ช่วยกันดูแลประเทศชาติ รักประเทศชาติให้มากๆ อย่าคิดว่าเราจะได้อะไรตอบแทนจาการทำงานดีดี ช่วยดูแลลูกหลานอย่าให้ติดยาเสพติด ปลูกฝังในสิ่งที่ดีๆต่อเด็กทุกวัน ปลุกเล้าให้เขาเกิดความรักประเทศชาติ และอยากทำดีเพื่อสังคมเพื่อประเทศชาติไทยของเรา

จากนั้นได้ร่วมปลูกต้นกาสะลองคำ จำนวน 9 ต้น เป็นอนุสรณ์ในการตรวจเยี่ยม โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 30 พร้อมนี้กับได้ร่วมเข้าตรวจฝายหลวงที่ยังสร้างไม่เสร็จ และได้สั่งการให้ดำเนินการได้ ซึ่งทางคณะทำงานคาดการณ์ 30 วันแล้วเสร็จ

ร่วมแสดงความคิดเห็น