ปลื้มผลงาน ล้านนาเอ็กซโป กระตุ้นเศรษฐกิจ

เชียงใหม่เผยผลสรุปภาพรวมการดำเนินงานในกิจกรรม Lanna Expo 2017 ” “ได้ผลตอบรับที่ดี สามารถช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจภายในจังหวัดเชียงใหม่และจังหวัดใกล้เคียงได้เป็นอย่างดี ทั้งยังกระตุ้นให้เกิดการบริโภคของประชาชน เป็นการแสดงศักยภาพของผู้ประกอบการ ด้านสินค้าและบริการ ช่วยเพิ่มโอกาสทางตลาดใหม่ๆให้ผู้สนใจ ผู้มาท่องเที่ยว และประชาชนทั่วไปได้รับรู้ในวงกว้างมากขึ้น เผยมียอดจำหน่ายสินค้าและยอดสั่งซื้อสินค้าภายในงานรวมทั้งสินมากกว่า 56,321,937 บาท มีผู้เข้าชมงานมากกว่า 426,492 คน
นายชูชีพ พงษ์ไชย หัวหน้าสำนักงานจังหวัดเชียงใหม่ ได้แถลงข่าวต่อสื่อมวลชน เรื่อง “สรุปผลภาพรวมการดำเนินงานในกิจกรรม Lanna Expo 2017” ในวาระแถลงข่าวสื่อมวลชนประจำสัปดาห์จังหวัดเชียงใหม่ ครั้งที่ 38/2560 ณ ห้องประชุม 4 ชั้น 4 อาคารอำนวยการ ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่
นายชูชีพ พงษ์ไชย หัวหน้าสำนักงานจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า จากการที่กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 โดย จังหวัดเชียงใหม่ ได้ดำเนินการจัดงาน Lanna Expo 2017 ขึ้นเมื่อวันที่ 23 มิถุนายน ถึงวันที่ 2 กรกฎาคม 2560 ณ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ เฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา จังหวัดเชียงใหม่ โดยการจัดงานดังกล่าวได้ทำงานต่อเนื่องเป็นปีที่ 4 เพื่อแสดงออกถึงศักยภาพของกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 ในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของกลุ่มจังหวัด ภายใต้นโยบายของรัฐบาล ซึ่งการจัดงานในครั้งนี้ ได้รับความร่วมมือด้วยดีจากหน่วยงานภาครัฐ เอกชน และภาคประชาสังคม จาก 4 จังหวัด ได้แก่ เชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน ลำปาง และลำพูน มีผู้ประกอบการเข้าร่วมจัดงานมากถึง 11 โซนกิจกรรม ได้แก่ 1.โซน Royal Project นำเสนอวิถีชีวิตและกิจกรรมของโครงการหลวง โครงการพระราชดำริ และผลิตภัณฑ์ดอยคำ ซึ่งได้รับความสนใจจากผู้เข้าร่วมงานจำนวนมาก 2.โซน Education เป็นอีกหนึ่งโซนที่ได้รับความสนใจจำนวนมาก ทั้งกิจกรรมการแสดงความสามารถของเด็กพิการ กิจกรรมการจัดสวน และกิจกรรมภายใต้โครงการสวนพฤกษ์ศาสตร์ในโรงเรียน และที่พิเศษกว่าปีที่ผ่านมาๆ มาคือ การจัดประกวดเรียงความเกี่ยวกับความประทับใจการชมนิทรรศการภายในงาน Lanna Expo ซึ่งได้รับความสนใจจำนวนมากเช่นกัน 3.โซนเกษตรปลอดภัยและเกษตรแปรรูป ปีนี้ได้นำเสนอนิทรรศการของขวัญจากพ่อ เป็นกิจกรรมที่ได้รับความสนใจจากประชาชนทั่วไป เข้าชมนิทรรศการต้นกาแฟ/ชา ต้นแรกที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช พระราชทานแก่ชาวภาคเหนือ รวมทั้งกิจกรรม Northern Thailand Coffee Tea ชงชาชิมกาแฟ และกิจกรรมสาธิตเกี่ยวกับผลผลิตทางการเกษตรต่างๆ 4.โซนหัตกรรม และ OTOP เป็นโซนที่จัดแสดงสุดยอดผลิตภัณฑ์ของกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 รวมทั้งเป็นโซนที่ได้รับความสนใจจากผู้ซื้อสินค้าจำนวนมาก มียอดจำหน่ายและสั่งซื้อสินค้าภายในงานมากกว่า 18 ล้านบาท
นายชูชีพ กล่าวต่อว่า 5.โซนการท่องเที่ยว เป็นอีกหนึ่งจุดที่กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 มุ่งเน้นนำเสนอกิจกรรมการท่องเที่ยว การสาธิตวิถีชีวิตชุมชน การท่องเที่ยวเชื่อมโยงประเทศเพื่อนบ้าน การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม การแนะนำสถานที่ท่องเที่ยว 4 จังหวัด การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ ปีนี้ได้รับความสนใจจากผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยวจำนวนมาก ร่วมออกบูธนำเสนอกิจกรรมการท่องเที่ยวทั้งเชิงผจญภัย และกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยว ที่พัก และบริการต่างๆ โดยเปิดพื้นที่อาคาร SME ให้เป็นศูนย์รวมของผู้ที่สนใจ ซึ่งได้รับความสนใจไม่น้อยเช่นเดียวกัน 6.โซน Health & Wellness เป็นเวทีที่ได้พบกับการประกวดสุดยอดนวดล้านนากว่า 34 ทีม การจำหน่ายสินค้าผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ เครื่องสำอางสมุนไพร การดูแลรักษาสุขภาพตามวิถีล้านนา การแสดงนิทรรศการและบริการทางการแพทย์ 7. โซน Lanna 4.0 ซึ่งได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานในสังกัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และกระทรวงดิจิทัลเพื่อการพัฒนาสังคม นำเสนอนิทรรศการเทิดพระเกีรยติบิดาแห่งวิทยาศาสตร์ไทย เทคโนโลยีใต้ร่มพระบารมี นวัตกรรมต่างๆ Show Case ที่ผ่านการคัดเลือก การฉายแสดงภาพในโดม 360 องศา ทำให้โซนนี้ได้รับความสนใจจากผู้คนทุกเพศทุกวัย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเด็ก และเยาวชน ที่ได้มีโอกาสเรียนรู้เทคโนโลยี นวัตกรรมมากมาย 8.โซน International ในปีนี้ได้รับความร่วมมือจากสถานกงสุลใหญ่ สถานกงสุล เข้าร่วมงาน 7 ประเทศ คือ จีน อินเดีย แคนาดา ฟิลิปปินส์ พม่า ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ 9.โซน Conference จัดให้มีการประชุมทางวิชาการนานาชาติ เกี่ยวกับการบริการสุขภาพ นอกจากการประชุมแล้ว ยังพบกับการนำเสนอผลิตภัณฑ์สุขภาพจำนวนมากมาย อีกทั้งยังจัดให้มีการประชุมด้านต่างๆ อาทิ การประชุมด้านการคลัง เป็นต้น 10.โซนวัฒนธรรม มีการแสดง การสาธิต การสืบสานวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น การถ่ายทอดเสริมสร้างความภาคภูมิใจในอัตลักษณ์ล้านนา การแสดงศิลปวัฒนธรรม กิจกรรมกาดหมั้ว รวมทั้งถ่ายทอดวิถีชีวิตของคนล้านนาดั้งเดิม อาทิ งานปอยหลวง งานประเพณีต่างๆ การขับซอ การปั้นหม้อ การแกะสลัก เป็นต้น และที่เสียมิได้คือ การประกวดซอ ที่ได้รับความสนใจจากประชาชนจำนวนมาก ร่วมเป็นกำลังใจและรับฟังการขับขานนาฎยล้านนา และ 11.โซนสุดท้าย โซนอาหารเครื่องดื่ม ถือได้ว่าจัดไว้ให้บริการแก่ผู้มาร่วมงานได้อย่างเพียงพอ และโซนนี้ยังมียอดจำหน่ายและสั่งซื้อมากกว่า 11 ล้านบาท นอกจากกิจกรรมทั้ง 11 โซน กลุ่มภาคเหนือตอนบน 1 ยังได้จัดให้มีการจับรางวัลเป็นประจำทุกวัน รวมทั้งรางวัลใหญ่ เป็นจักรยานยนต์ เวสป้ามูลค่ากว่า 100,000 บาท ซึ่งปีนี้ผู้โชคดีเป็นชาวจังหวัดลำพูนที่เดินทางมาเที่ยวงาน ละซื้อสินค้าภายในงาน
หัวหน้าสำนักงานจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวในตอนท้ายว่า ทั้งนี้สามารถสรุปภาพรวมของการจัดแสดงและจำหน่ายสินค้าในปี 2560 นี้ ตลอดระยะเวลา 10 วัน มียอดจำหน่ายสินค้าและยอดสั่งซื้อสินค้าภายในงานรวมทั้งสินมากกว่า 56,321,937 บาท มีผู้เข้าชมงานมากกว่า 426,492 คน นับเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจภายในจังหวัดเชียงใหม่และจังหวัดใกล้เคียงได้เป็นอย่างดี ทั้งยังกระตุ้นให้เกิดการบริโภคของประชาชน เป็นการแสดงศักยภาพของผู้ประกอบการ ด้านสินค้า และบริการ นับเป็นการเพิ่มโอกาสทางตลาดใหม่ๆ ให้ผู้สนใจ ผู้มาท่องเที่ยว และประชาชนทั่วไปได้รับรู้ในวงกว้างมากขึ้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น