จัดหางานชม.แจง ยืดเวลาใช้ พ.ร.ก

จัดหางานจังหวัดเชียงใหม่แจง ยืดเวลาบังคับใช้ พ.ร.ก. การบริหารจัดการการทํางานของคนต่างด้าวใน 4 มาตรา ออกไปเป็นวันที่ 1 มกราคม 2561 ให้นายจ้างและคนต่างด้าวเร่งดําเนินการให้ถูกต้องเพื่อหลีกเลี่ยงอัตราโทษที่สูงขึ้น โดยจังหวัดเชียงใหม่ เปิดศูนย์รับแจ้งการทำงาน ของคนต่างด้าวเป็นระหว่างวันที่ 24 ก.ค. – 7 ส.ค. 60 ไม่เว้นวันหยุดราชการ
เมื่อวันที่ผ่านมา นางเยาวภา พิบูลย์ผล จัดหางานจังหวัดเชียงใหม่ ได้แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนเรื่อง “คสช.ประกาศใช้มาตรการ 44 แก้ไขปัญหา พ.ร.ก.แรงงานต่างด้าว เพื่อรักษามาตรฐานการังคับใช้แรงงานและการค้ามนุษย์” ในวาระแถลงข่าวสื่อมวลชนประจำสัปดาห์จังหวัดเชียงใหม่ ครั้งที่ 38/2560 ณ ห้องประชุม 4 ชั้น 4 อาคารอำนวยการ ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่
นางเยาวภา พิบูลย์ผล จัดหางานจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ตามที่มีประกาศใช้พระราชกำหนด การบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ. 2560 ให้สามารถบริหารจัดการและแก้ไขปัญหาแรงงานต่างด้าวได้ทั้งระบบ โดยประกาศใช้เมื่อวันที่ 23 มิถุนายน 2560 นั้น เพื่อให้นายจ้างและคนต่างด้าวได้มีเวลาเตรียมการและดำเนินการให้เป็นไปตามกฎหมาย คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จึงได้ออกมาตรการชั่วคราวเพื่อแก้ไขข้อขัดข้องในการบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว ตามพระราชกำหนดดังกล่าว ในช่วงเวลาเปลี่ยนผ่านการใช้บังคับกฎหมาย โดยให้มาตรา 101 มาตรา 102 มาตรา 119 และมาตรา 122 แห่งพระราชกําหนดการบริหารจัดการการทํางานของคนต่างด้าว พ.ศ. 2560 ซึ่งเป็นมาตราที่มีบทลงโทษที่ค่อนข้างสูง มีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2561 เป็นต้นไป เพื่อให้นายจ้างและคนต่างด้าว เร่งดําเนินการให้ถูกต้อง โดยแบ่งเป็นดังนี้
– กรณีคนต่างด้าวที่ผ่านการตรวจสัญชาติ ซึ่งถือหนังสือเดินทาง (PP) หนังสือเดินทางชั่วคราว (TP) เอกสารใช้แทนหนังสือเดินทาง (TD) เอกสารรับรองบุคคล (CI) ซึ่งได้รับการตรวจลงตรา(VISA) ประเภท Non L-A แล้ว แต่ยังไม่ได้ขอใบอนุญาตทำงาน (Work permit) ภายใน 15 วัน นับแต่วันที่ได้รับการตรวจลงตรา ให้คนต่างด้าวยื่นคำขออนุญาตทำงาน ณ สำนักงานจัดหางานจังหวัดที่เป็นที่ตั้งของสถานที่ทำงานปัจจุบันของคนต่างด้าว
– คนต่างด้าวที่ผ่านการตรวจสัญชาติ และคนต่างด้าวที่ถือใบอนุญาตทำงาน (บัตรสีชมพู) แต่ทำงานกับนายจ้างไม่ตรงตามที่ระบุไว้ในใบอนุญาตทำงาน ให้ยื่นขอเปลี่ยนนายจ้างได้ ณ สำนักงานจัดหางานจังหวัด ที่เป็นที่ตั้งของสถานที่ทำงานปัจจุบันของคนต่างด้าว โดยรวมถึงคนต่างด้าวที่เข้ามาตามระบบ MOU ก่อนวันที่ 16 สิงหาคม 2559 ด้วย สำหรับคนต่างด้าวที่เข้ามาตามระบบ MOU หลังวันที่ 16 สิงหาคม 2559 หากจะเปลี่ยนนายจ้าง ต้องอยู่ภายใต้เงื่อนไขเดิม คือ นายจ้างเลิกจ้างหรือนายจ้างเสียชีวิต นายจ้างล้มละลาย นายจ้างกระทำทารุณกรรมหรือทำร้ายร่างกายลูกจ้าง นายจ้างไม่ปฏิบัติตามสัญญาจ้างหรือกฎหมายว่าด้วยการคุ้มครองแรงงาน ลูกจ้างทำงานในสภาพการทำงานหรือสภาพแวดล้อมในการทำงานที่อาจทำให้ลูกจ้างได้รับอันตรายต่อชีวิต ร่างกาย จิตใจ หรือสุขภาพอนามัย เท่านั้น
– กรณีที่คนต่างด้าวสัญชาติกัมพูชา ลาว และเมียนมา ประสงค์จะเดินทางกลับประเทศต้นทางเพื่อจัดทำหนังสือเดินทาง (Passport) หนังสือเดินทางชั่วคราว (TP) เอกสารเดินทาง (TD) หรือเอกสารรับรองบุคคล (CI) ให้นายจ้างติดต่อ สำนักงานจัดหางานจังหวัดเชียงใหม่ สาขาย่อย ศูนย์สินค้าเกษตรภาคเหนือจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเปิดให้บริการทุกวันเวลาราชการ เพื่อขอหนังสือรับรองการเดินทางไปขอรับหนังสือเดินทางนอกราชอาณาจักร และเมื่อได้รับเอกสารดังกล่าวและตรวจลงตราวีซ่าแล้ว ให้นายจ้างนำคนต่างด้าวไปยื่นขออนุญาตทำงาน ณ สำนักงานจัดหางานจังหวัด
– ในกรณีที่คนต่างด้าวสัญชาติเมียนมา ซึ่งทำงานกับนายจ้างในประเทศไทยอยู่แล้วแต่ไม่มีเอกสารแสดงตน ไม่มีใบอนุญาตทำงาน ให้นายจ้างติดต่อ ณ ศูนย์รับแจ้งการทำงานของคนต่างด้าว ในท้องที่จังหวัดอันเป็นที่ตั้งของสถานที่ทำงานปัจจุบันของคนต่างด้าว ซึ่งให้บริการเป็นเวลา 15 วัน ระหว่างวันที่ 24 กรกฎาคม 2560 – วันที่ 7 สิงหาคม 2560 ไม่เว้นวันหยุดราชการ โดยคนต่างด้าวจะต้องมาติดต่อลงทะเบียนพร้อมนายจ้าง เพื่อพิสูจน์ความเป็นลูกจ้างและนายจ้าง และควรมีหลักฐานมาแสดงต่อเจ้าหน้าที่ อาทิเช่น รูปถ่ายขณะทำงานกับนายจ้าง สถานที่ทำงาน เอกสารการจ่ายเงินเดือน เพื่อที่ทางสำนักงานจัดหางานจังหวัดเชียงใหม่ จะได้ออกเอกสารรับรองแก่คนต่างด้าวเพื่อนำไปจัดทำเอกสารกับประเทศเมียนมาในศูนย์ตรวจสัญชาติคนต่างด้าวสัญชาติเมียนมา ที่เข้ามาดำเนินการในประเทศไทย หลังจากนั้น ประเทศต้นทางจะได้ออกเอกสารเพื่อให้คนต่างด้าวนำไปยื่นตรวจลงตรา (Visa) และนำมายื่นขอใบอนุญาตทำงาน ณ สำนักงานจัดหางานจังหวัดเชียงใหม่
จัดหางานจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวเพิ่มเติมว่า ขณะนี้ นายจ้างและแรงงานต่างด้าวมีความตื่นตัวเป็นอย่างมาก โดยมาใช้บริการทั้งในเรื่อง การขอโควตา การเปลี่ยนนายจ้าง ขอหนังสือรับรอง จำนวนเกือบ 2,000 คนต่อวัน สำนักงานจัดหางานจังหวัดเชียงใหม่ จึงขอประชาสัมพันธ์ให้นายจ้าง/สถานประกอบการ และแรงงานต่างด้าวเร่งดำเนินการให้ถูกต้องโดยทันที สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานจัดหางานจังหวัดเชียงใหม่ งานควบคุมการทำงานของคนต่างด้าว โทร. 0 5311 2912-4 ในวันและเวลาราชการ หรือ ช่องทาง Line : @DOECMI จะมีเจ้าหน้าที่ตอบคำถามและให้คำแนะนำตลอด 24 ชั่วโมง. นางเยาวภา กล่าวทิ้งท้าย

ร่วมแสดงความคิดเห็น