งดเหล้าเข้าพรรรษา

หากพูดถึงเหล้า เบียร์ สุรายาเมาต่างๆ เป็นที่มาของหลายๆ ปัญหา ไม่ว่าจะเป็นอุบัติเหตุ อาชญากรรม ความรุนแรง รวมทั้งผลกระทบต่อสุขภาพโดยตรง ด้วยเหตุนี้เอง หลายหน่วยงานทั้งรัฐ และเอกชน ก็พยายามจะรณรงค์ในการงดการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มาโดยตลอด เพื่อที่จะลดปัญหาที่เกิดจากฤทธิ์ของสุราทั้งทางตรงและทางอ้อมได้ให้มากที่สุด ในวันนี้เอง พญ.อัจฉราภรณ์ คงนาค อายุรแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบทางเดินอาหารและตับ ประจำศูนย์โรคปวดท้อง โรงพยาบาลานนา จะมาให้ความรู้เกี่ยวกับพิษภัยของสุรากับร่างกายกันครับ
อย่างที่รู้ๆกันว่า คนที่ติดเหล้า หรือดื่มเหล้าหนักๆ เนี้ย สุขภาพตับคงจะไม่ดีอย่างแน่นอน ก็เพราะว่า สารพิษที่มีในเหล้านี้ คือสาเหตุที่เป็นตัวการทำลายตับ เมื่อตับได้รับสารพิษจากสุรามากๆ แล้ว ตับก็อาจเกิดการอักเสบทำให้เกิดรูรั่ว เป็นผลให้เอนไซม์ในตับรั่วไหลไปตามกระแสเลือดได้ ฉะนั้นเวลาที่คุณไปตรวจสุขภาพแล้วพบค่าเอนไซม์ตับในเลือดสูง ก็แสดงให้เห็นว่า “ตับคุณอาจมีปัญหาแล้วก็ได้” ซึ่งปัญหาเหล่านี้อาจไม่ได้อาการทันทีทันใด แต่จะสะสมในร่างกายจนกลายเป็นโรคร้ายต่างๆ ได้เช่น ไขมันอุดตัน ไขมันพอกตับ โรคหัวใจ โรคตับแข็ง รวมทั้งมะเร็งตับอีกด้วย
อย่างบอกไปแล้วว่า สุรานี้ เป็นสาเหตุของการเกิดโรคภัยต่างๆ แต่มันไม่ได้แสดงอาการทันทีทันใด หรือรุนแรงมากจนเห็นความผิดปกติได้ชัดซะที่ไหนกัน แต่ปัญหาเหล่านี้จะค่อยๆ สะสมๆ ไปทำลายเซลล์ในตับ ซึ่งมันจะทำให้ตับเราอ่อนแอลง และค่อยๆ ตายไปเรื่อยๆ ผลที่ตามมาก็คือ ร่างกายอ่อนแอลง ป่วยบ่อย เหนื่อยง่าย นอนไม่หลับ อ่อนเพลีย ซึ่งหากเรายังดื่มสุรา ทำลายตับไปเรื่อยๆ ในระยะยาวผลที่ตามมาก็จะรุนแรงถึงชีวิตได้เลยทีเดียว
ในช่วงเข้าพรรษานี้ ถือเป็นฤกษ์งามยามดี ที่เราจะตั้งต้น เริ่มใหม่กับการเป็นคนใหม่ ห่างไกลจากแอลกอฮอล์ เพียงคุณมีความตั้งใจ และมุ่งมั่น ก็จะสามารถเอาชนะใจตนเองได้ ซึ่งการงดเลหล้า หรือเลิกเหล้าไปเลย นอกจากจะทำให้เราแข็งแรงขึ้นแล้ว คนรอบข้าง ครอบครัวก็จะรู้สึกดีตามกับเราด้วย ประหยัดเงินทอง และลดความเสี่ยงในเรื่องของอุบัติเหตุอีกด้วย
“ลด ละ เลิก เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ กลับมาดูแลรักษาตับ เพื่อตัวคุณเอง และคนที่คุณรัก”

ร่วมแสดงความคิดเห็น