จ.พะเยา มอบรถวีลแชร์ แก่ผู้พิการ

สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดพะเยา จัดอบรมส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพคนพิการและผู้ดูแลในการเข้าถึงบริการของศูนย์บริการคนพิการจังหวัด พร้อมมอบรถวีลแชร์ จส. 100 จำนวน 102 คัน
ที่ห้องประชุมนภาลัย โรงแรมวีซีดอกคำใต้ อำเภอดอกคำใต้ จังหวัดพะเยา นายสมชาย เจริญอำนวยสุข อธิบดีกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นประธานเปิดการอบรมส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพคนพิการและผู้ดูแลคนพิการในการเข้าถึงบริการของศูนย์บริการคนพิการจังหวัดพะเยา พร้อมมอบรถเข็นนั่งคนพิการ (วีลแชร์) จำนวน 102 คัน ให้กับผู้พิการและผู้ดูแลคนพิการในพื้นที่จังหวัดพะเยา เพื่อให้ผู้พิการได้รับความสะดวกสบายในการเดินทาง รวมถึงการใช้ชีวิตประจำวัน และมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น โดยมีเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานภาครัฐ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ศูนย์บริการคนพิการทั่วไป ผู้นำองค์กรคนพิการ ผู้พิการ และผู้ดูแลคนพิการ เข้าร่วมการอบรมในครั้งนี้อธิบดีกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ กล่าวว่า กรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ ได้มีการจัดตั้งศูนย์บริการคนพิการระดับจังหวัดและศูนย์บริการคนพิการทั่วไปขึ้น ตามกฎหมายส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ พ.ศ.2550 และได้สนับสนุนให้ดำเนินการจัดบริการให้คนพิการได้มีโอกาสเข้าถึงสิทธิ และใช้บริการได้อย่างทั่วถึงและเท่าเทียม ทำให้คนพิการมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ซึ่งได้รับความช่วยเหลือจากองค์กรเพื่อสังคม เช่น จส. 100 ได้มอบรถเข็นให้คนพิการ ทำให้คนพิการได้มีโอกาสออกสู่สังคม เข้าถึงบริการได้ตามสิทธิและมีส่วนร่วมในการดำเนินกิจกรรมกับทุกภาคส่วน ซึ่งปัจจุบันการปฏิบัติงานของทุกหน่วยงานไม่ว่าจะเป็นภาครัฐ ภาคประชาชน หรือท้องถิ่นจะต้องประสานความร่วมมือ ซึ่งจะส่งผลให้การดำเนินการนั้นประสบผลสำเร็จ ประชาชนกลุ่มเป้าหมายได้รับประโยชน์จากบริการ และมีความพึงพอใจ
ด้าน นายสวัสดิ์ ชูสุข พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดพะเยา กล่าวว่า จังหวัดพะเยา ได้ดำเนินการจัดตั้งศูนย์บริการคนพิการจังหวัดและศูนย์บริการคนพิการทั่วไป ตั้งแต่ ปี 2557 จนถึงปัจจุบัน โดยสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดพะเยาได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และส่วนราชการอื่นๆ ในการจัดตั้งศูนย์บริการคนพิการทั่วไป เพื่อให้บริการแก่คนพิการที่อยู่ในชุมชนท้องถิ่นที่มีความห่างไกลจากจังหวัด ทำให้คนพิการสามารถเข้าถึงบริการได้อย่างรวดเร็ว ประหยัดค่าใช้จ่ายในการเดินทาง และมีคุณภาพบริการที่ดีแก่คนพิการกลุ่มเป้าหมาย นอกจากนี้ จังหวัดพะเยายังได้ รับการช่วยเหลือจากบริษัท แปซิฟิ คอร์ปอเรชั่นจำกัด ผู้ดำเนินรายการสถานีวิทยุ จส.100 ได้มอบรถเข็นนั่งสำหรับคนพิการ (วีลแชร์) ให้แก่คนพิการจำนวน 102 คัน ซึ่งเป็นผลจากการดำเนินการสำรวจข้อมูลขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ที่เป็นศูนย์บริการคนพิการทั่วไป หรือเตรียมความพร้อมที่จะเป็นศูนย์บริการคนพิการทั่วไป จัดส่งข้อมูลให้จังหวัดขอรับการสนับสนุนช่วยเหลือรถเข็นนั่งให้แก่คนพิการดังกล่าว
อย่างไรก็ตาม การอบรมในครั้งนี้ มีการบรรยายวิธีการได้รับกายอุปกรณ์ตามสิทธิ และวิธีใช้รถเข็นนั่ง โดยวิทยากรจากโรงพยาบาลพะเยา การสาธิตการใช้รถเข็นนั่งคนพิการ จากผู้นำคนพิการที่ใช้รถเข็นนั่งในปัจจุบัน

ร่วมแสดงความคิดเห็น