จัดการหนี้เกษตรกร สมาชิกลูกหนี้ ธ.ก.ส.

นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่าคณะกรรมการกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกรเฉพาะกิจ ที่มีพลเอกฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.เกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานได้ประชุมหารือเพื่อแก้ปัญหาหนี้สินของเกษตรกรให้รวดเร็วและมีประสิทธิภาพ และเพื่อประโยชน์ต่อการขับเคลื่อนระบบเศรษฐกิจภาคเกษตร
ในการประชุมเห็นชอบให้สำนักงานกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร (กฟก.) ดำเนินการจัดการหนี้เกษตรกรสมาชิกที่เป็นลูกหนี้ ธ.ก.ส. ตามโครงการปรับโครงสร้างหนี้ และเห็นชอบบัญชีรายชื่อและข้อมูลหนี้สินเกษตรกรสมาชิก กฟก. ที่ผ่านการตรวจสอบระหว่าง ธ.ก.ส. และ กฟก. จำนวน 2,185 ราย จำนวนเงิน 324,455,096.74 บาท
โดยใช้หลักเกณฑ์การจัดการหนี้ ประกอบด้วยต้องเป็นสมาชิกองค์กรเกษตรกร ขึ้นทะเบียนหนี้เกษตรกร, มีวัตถุประสงค์การกู้เพื่อการเกษตร , ชำระหนี้ต่อรายไม่เกิน 2.5 ล้านบาท ,มีหลักทรัพย์เป็นหลักประกันและชำระหนี้แทนได้ไม่เกินราคาประเมินหลักทรัพย์คุ้มมูลหนี้ ,ต้องเป็นหนี้เร่งด่วน ได้แก่ ฟ้องร้องดำเนินคดี พิพากษา บังคับคดี ขายทอดตลาด เป็นกลุ่มเกษตรกรที่ทุพลภาพ ไม่สามารถประกอบอาชีพได้ มีรายได้ไม่เกิน 100,000 บาทต่อปี เกษตรกรสูงอายุ ไม่มีบุตรหลานดูแล ให้ช่วยเหลือเป็นลำดับแรก


ด้านนายประเทือง คงรอด ปราชญ์เกษตรเชียงใหม่ยืนยันว่า เห็นด้วยกับแนวทางการตรวจสอบข้อมูลหนี้สินเกษตรกรสมาชิกกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกรชัดเจนโปร่งใสซึ่งมีการจัดตั้งคณะอนุกรรมการตรวจสอบข้อมูลหนี้สินเกษตรกรระดับจังหวัดและระดับอำเภอ เพื่อให้มีความรัดกุมและชัดเจนมากขึ้น แม้โดยระบบทั้งธกส.และกฟก.จะมีการตรวจสอบหลายขั้นตอน ก็เป็นเรื่องที่ดีซึ่งมีกระบวนการดังกล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น