ส่งเสริมสหกรณ์ลุยแผน ปั้น ‘1สหกรณ์ 1 อำเภอ’

ดร.วิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ กล่าวว่า กรมได้เดินหน้านโยบาย ‘1 สหกรณ์ 1 อำเภอ’ พัฒนาสหกรณ์ภาคการเกษตรให้เป็นองค์กรหลักระดับอำเภอ คัดเลือกสหกรณ์ในทุกอำเภอทั่วประเทศ 878 แห่ง ขณะนี้มีสหกรณ์รที่ผ่านการคัดเลือก 822 แห่ง แบ่งเป็นสหกรณ์ระดับชั้น 1 จำนวน 401 แห่ง สหกรณ์ระดับชั้น 2 จำนวน 352 แห่ง สหกรณ์ระดับชั้น 3 จำนวน 61 แห่ง และอื่นๆ 8 แห่ง


0…. ดร.วิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์


ส่วนอีก 56 อำเภอ ไม่สามารถคัดเลือกสหกรณ์ภาคการเกษตร เนื่องจากเป็นพื้นที่สังคมเมืองและไม่ได้ประกอบอาชีพเกษตรกรรมเป็นหลัก ใน ปี 2560 กำหนดเป้าหมายพัฒนาไม่น้อยกว่า 300 สหกรณ์ ปี 2561 พัฒนาสหกรณ์อีก 300 สหกรณ์และในปี 2562 พัฒนาอีก 278 สหกรณ์ เพื่อให้การดำเนินโครงการนี้ครบทุกอำเภอทั่วประเทศ
สำหรับขั้นตอนดำเนินโครงการนั้น ในปีนี้ได้เริ่มในสหกรณ์ 363 แห่ง ซึ่งเป็นสหกรณ์ในระดับชั้นที่ 1 กลุ่มที่ 1 (สหกรณ์การเกษตรทั่วไป) ที่มีการบริหารจัดการธุรกิจที่เข้มแข็งเข้าสู่กระบวนการพัฒนา 6 ด้าน อาทิ การผลักดันให้สหกรณ์เป็นแม่ข่ายกับสหกรณ์อื่นๆ ในอำเภอเพื่อเชื่อมโยงนโยบายภาครัฐ
ดร.วิณะโรจน์ ยัง กล่าวถึง กรณีที่มีบุคคลแอบอ้างใช้ตราเครื่องหมายสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนไทยฮอนด้า จำกัด นำลงเฟสบุ๊ค ชื่อ สหกรณ์ยูเนี่ยนปล่อยเงินกู้ทุกจังหวัด ผลตรวจสอบข้อเท็จจริง พบว่าสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนไม่มีส่วนเกี่ยวข้องตามที่มีการแอบอ้าง และเป็นการแอบอ้างสหกรณ์ฯปล่อยเงินกู้ทุกจังหวัด ไม่ได้เป็นสหกรณ์ ซึ่งเป็นอีกปัญหาที่กำลังเร่งจัดการในเรื่องนี้
หากประชาชนที่พบเห็นอย่าได้หลงเชื่อ ขณะนี้อยู่ระหว่างติดตามสืบหาผู้กระทำความผิดมาลงโทษ หากผู้ใดทราบเบาะแสโปรดแจ้ง 02 326 1319 หรือสำนักงานสหกรณ์จังหวัดทุกแห่ง

…ส่งเสริมสหกรณ์..
ดร.วิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ เป็นประธานเปิดโครงการ “การพัฒนานักส่งเสริมสหกรณ์ระดับอำเภอสู่การเป็น Smart Office ” รุ่นที่ 1 โดยมีสุวิทย์ เชษฐรตานนท์ ผู้อำนวยการศูนย์ถ่ายทอดเทคโนโลยีการสหกรณ์ที่ 9 จังหวัดเชียงใหม่ เข้าร่วมกิจกรรม ซึ่งผู้เข้ารับการอบรมคือข้าราชการที่ได้รับมอบหมายให้เป็นผู้ประสานราชการกับอำเภอ จำนวน 110 คน
.
อบรม..
ผศ.พรศักดิ์ โพธิอุโมงค์. คณะเศรษฐศาสตร์ สาขาเศรษฐศาสตร์สหกรณ์ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ จัดอบรม “นักฝึกอบรมสหกรณ์” และ โครงการอบรมการผลิตสื่อดิจิตอลเพื่อประชาสัมพันธ์สหกรณ์ โดยมี สุวิทย์ เชษฐรตานนท์ ผอ.ศูนย์ถ่ายทอดเทคโนโลยีการสหกรณ์ที่ 9 เชียงใหม่พร้อมคณะร่วมเป็นวิทยากร ณ อาคารหอประชุมศูนย์ถ่ายทอดเทคโนโลยีการสหกรณ์ที่ 9 เชียงใหม่

ร่วมแสดงความคิดเห็น