ขนส่งฯชี้แจง จยย. ติดหลังคาต้องแจ้ง

        ขนส่งเชียงใหม่ แจงกรณีรถมอเตอร์ไซค์ ดัดแปลงหลังคากันแดดกันฝนใส่ ถือว่าเป็นความผิดตามกฎหมาย แต่ชี้ช่องสามารถทำได้แต่ต้องแจ้งก่อนและอยู่ภายใต้การควบคุมของผู้เชี่ยวชาญ – วิศวกรรับรอง

วันที่ 17 กรกฎาคม 2560 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่ขณะนี้โลกโซเชียลได้มีการแชร์ภาพและข้อมูลเกี่ยวกับการที่ผู้ใช้รถจักรยานยนต์หลายราย ได้มีการติดตั้งหลังคาหลากสี ซึ่งถือเป็นเทรนด์ใหม่ ที่กำลังได้รับความนิยมเนื่องจากเป็นอุปกรณ์ที่ช่วยบังลมบังฝน โดยเฉพาะในช่วงนี้ที่เป็นช่วงฤดูฝน ซึ่งหลังคาที่ติดตั้งดังกล่าวนั้นมีลักษณะเป็นรูปครึ่งวงกลมโค้งคลุมตัวรถรวมทั้งคนขี่และผู้ที่นั่งซ้อนท้าย ด้านบนมีลักษณะเป็นผ้าร่มสีต่างๆหลายสี เช่นสีม่วง เขียว น้ำเงิน ฟ้า ส่วนด้านข้าง ด้านหน้าและด้านหลังเป็พลาสติกสีใส โดยเฉพาะด้านหน้ามีกันสาดออกมาคล้ายหมวกแก๊ปและมีซิปสามารถเปิดปิดได้ ขณะเดียวกันจากการตรวจสอบทราบว่า เป็นสินค้าที่ผลิตในประเทศจีน และกำลังขายดีมากใน อ.แม่สาย จ.เชียงราย ในราคาอันละประมาณ 380-550 บาท แต่ขณะเดียวกันก็มีข้อสงสัยเกี่ยวกับการนำอุปกรณ์ดังกล่าวมาติดตั้งว่ามีความผิดหรือไม่ อีกทั้งยังมีกระแสวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับกรณีที่เกิดขึ้นจำนวนมาก

ล่าสุด ทางผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยังนายชาญชัย กีฬาแปง ขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ ถึงกรณีดังกล่าวว่าสามารถทำได้หรือไม่ ซึ่งเบื้องต้นระบุว่า ในเรื่องของการติดตั้งหลังคาดังกล่าวตนมองว่ามีอยู่ด้วยกัน 2 รูปแบบ คือ มีการติดตั้งแบบถาวร และการติดตั้งแบบชั่วคราวที่สามารถถอดออกได้ แต่ทั้งนี้ การนำอุปกรณ์ที่มาติดตั้งนอกเหนือจากที่มีมาแต่เดิมนั้นก็ยังถือว่ามีความผิดอยู่ เนื่องจากอาจเกิดอันตรายต่อผู้ใช้รถร่วมทางได้ หากมีอุปกรณ์ที่ติดตั้งหลุดตกขึ้นมา

ขณะเดียวกัน ทางกรมการขนส่งทางบก ได้มีหนังสือชี้แจง การดัดแปลงรถจักรยานยนต์ที่มีการติดตั้งอุปกรณ์บังลมและหลังคาป้องกันแดดและฝน ที่ระบุว่า “การนำอุปกรณ์สำหรับบังลมและหลังคาป้องกันแดดและฝนมาติดตั้งบนรถจักรยานยนต์ เป็นการแก้ไขดัดแปลงสภาพรถที่อาจส่งผลกระทบต่อความมั่นคงแข็งแรง และความปลอดภัยสำกรับการใช้รถ ดังนั้น เพื่อให้เกิดความปลอดภัยต่อผู้ขับขี่และผู้ใช้รถใช้ถนนร่วม การดำเนินการจะต้องกระทำภายใต้การควบคุมของผู้เชี่ยวชาญ โดยเจ้าของรถจะต้องนำหลักฐานเป็นหนังสือรับรองความมั่นคงแข็งแรงและความปลอดภัยสำหรับการใช้รถ จากวิศวกรเครื่องกลที่ได้รับอนุญาตประกอบวิชาชีพวิศวกรรมควบคุมตามพระราชบัญญัติวิชาชีพวิศวกร พ.ศ.2542 ผู้ควบคุมการแก้ไขดัดแปลงแนบเอกสารประกอบคำอนุญาตแก้ไขดัดแปลงรถดังกล่าวด้วย”

ขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวอีกว่า เกี่ยวกับกรณีดังกล่าวกำลังให้ทางกรมการขนส่งทางบก ดำเนินการตรวจสอบและทำการออกหนังสือแจ้งเตือนที่เป็นทางการ เพื่อให้เกิดความเข้าใจกับประชาชนอย่างถูกต้องทั่วถึงอีกครั้ง

ร่วมแสดงความคิดเห็น