ทหาร มทบ.33 และ จนท.เกี่ยวข้อง เข้าร่วมทำความสะอาด ร.ร.คำเที่ยงอนุสรณ์ หลังพบเด็กป่วยไข้เลือดออกเสียชีวิต 1 ราย

 

 

 ทหาร มทบ.33 และ จนท.เกี่ยวข้องนำกำลังเข้าทำความสะอาด โรงเรียนคำเที่ยงอนุสรณ์ ครั้งใหญ่ เพื่อเร่งกำจัดแหล่งเพาะพันธ์ลูกน้ำยุงลาย และตัดวงจรการแพร่ระบาด หลังพบเด็ก ป.5 ป่วยเสียชีวิต 1 ราย และเข้ารักษาตัวอีก 2 ราย เผยพบจุดเสี่ยงถึง 122 จุด และแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลายอีก 4 จุด

จากกรณีที่ จ.เชียงใหม่ ได้มีเด็กนักเรียนชั้น ป.5 โรงเรียนคำเที่ยงอนุสรณ์ ต.ช้างม่อย อ.เมืองเชียงใหม่ ได้เสียชีวิตจากการป่วยเป็นโรคไข้เลือดออก เมื่อวันที่ 17 ก.ค.60 ที่ผ่านมา ตามที่ได้มีข่าวออกมา และนอกจากนี้ยังพบว่ามีนักเรียนภายในโรงเรียนป่วยด้วยโรคไข้เลือดออกอีก 2 ราย ซึ่งได้ทำการส่งตัวเข้ารักษาจนกระทั่งอาการกลับสู่ปกติแล้ว โดยภายหลังทาง จนท.สสจ.เชียงใหม่ พร้อมด้วย จนท.เกี่ยวข้องได้ร่วมกันเข้าทำการตรวจสอบภายในโรงเรียน ซึ่งพบว่ามีจุดเสี่ยงของโรคถึง 122 จุด และจุดที่พบว่าเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลายอีก 4 จุด จึงได้มีการสั่งให้ทางโรงเรียนเร่งดำเนินการป้องกัน และกำจัดแหล่งแพร่ระบาดโดยเร่งด่วน เพื่อป้องกันไม่ให้เด็กนักเรียนและ จนท. ภายในโรงเรียนเสี่ยงต่อการติดเชื้อโรคไข้เลือดออกอีก

สำหรับความคืบหน้าล่าสุด เมื่อเวลาประมาณ 10.30 น. วันที่ 19 ก.ค.60 ทางด้าน พ.อ.เศรษฐพล เกตุเต็ม รองผบ.มทบ.33 ได้นำกำลังทหารจากกองพันพัฒนาที่ 3 , มทบ. 33 และ จนท.รพ.ค่ายกาวิละ จำนวนรวมทั้งสิ้น 80 นาย เข้าดำเนินการ ช่วยแหลือทำความสะอาด และทำการตรวจพื้นที่ โดยได้มีการล้างท่อระบายน้ำ และการทำลายจุดที่เป็นแหล่งเพาะพันธุ์ยุงทั้งหมด ด้วยการโรยทรายอะเบท เพื่อกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์และตัดวงจรการแพร่ระบาดของเชื้ออย่างเด็ดขาด และหลังจากนั้นในช่วงบ่ายของวันเดียวกันนี้ ทาง ทน.เชียงใหม่ จะส่ง จนท.เข้าทำการฉีดพ่นสารเคมีกำจัดยุงตัวเต็มวัยอีกครั้งหนึ่ง ก่อนจะมีการเปิดเรียนตามปกติในวันพรุ่งนี้ (20 ก.ค.60)

ทาง พ.อ.เศรษฐพล เกตุเต็ม รอง ผบ.มทบ.33 เปิดเผยว่า สำหรับการดำเนินการทำความสะอาดครั้งใหญ่วันนี้ ก็สืบเนื่องมาจากทาง มทบ.33 ได้รับการร้องขอจากทางโรงเรียนคำเที่ยงอนุสรณ์ หลังพบว่ามีการแพร่ระบาดของโรคไข้เลือดออก และพบแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลายในหลายจุดของโรงเรียน ดังนั้นจึงได้มีการส่งกำลัง จนท.เข้าร่วมกับทาง จนท.ทน.เชียงใหม่ และ จนท.สสจ.

โดยเร่งดำเนินการทำความสะอาดจุดที่เป็นแหล่งเพาะพันธุ์ยุง และจุดที่เป็นจุดเสี่ยง ซึ่งทราบว่ามีทั้งหมด 4 จุด และหลังจากการดำเนินการแล้วเสร็จ ก็จะมีการจัดกำลังพลเข้ามาให้ความรู้ในด้านของการปฏิบัติตน ในการป้องกันและดูแลตัวเอง รวมทั้งได้มีการติดตามเคสผู้ป่วยไปยังที่พัก เพื่อจะได้ทราบว่าจุดที่ติดเชื้อมาจากที่บ้านหรือที่โรงเรียนด้วย อย่างไรก็ตามเรื่องของโรคไข้เลือดออกนั้น เป็นเรื่องที่ทุกฝ่ายต้องให้ความสำคัญ โดยเฉพาะในช่วงนี้ที่โรคดังกล่าวแพร่ระบาดมาก จึงต้องมีการป้องกันและแก้ไขอย่างเต็มที่

ขณะที่ทางด้าน นางจุฑาทิพย์ ดิษฐาน ประชาสัมพันธ์ โรงเรียนคำเที่ยงอนุสสรณ์ กล่าวว่า การทำความสะอาดครั้งนี้ จะดำเนินการตลอดช่วงเช้าของวันนี้ โดยจะทำลายแหล่งเพาะพันธ์ลูกน้ำยุงลายที่ตรวจพบทั้งหมด ซึ่งมีทั้ง ท่อระบายน้ำ ,กระถางต้นไม้ จาน ชามที่วางทิ้งไว้ และจะทำความสะอาดห้องเรียน และห้องต่างๆ อย่างละเอียด เพื่อเตรียมให้เทศบาล เข้าฉีดยาพ่นสูตรเข้มข้น ที่ใช้กำจัดลูกน้ำยุงลาย ที่เป็นพาหะของโรคไข้เลือดออกในช่วงบ่ายของวันนี้ และจะทำการเปิดเรียนตามปกติ ส่วนศพของ ด.ญ.นภัสสร แก้วมา นักเรียนชั้น ป.5/1 ของโรงเรียน ที่เสียชีวิตนั้นจะมีพิธีเสียศพในวันพรุ่งนี้ (20 ก.ค.60) ที่วัดป่าตัน ส่วนเด็กนักเรียนที่ป่วยอีก 2 ราย ที่เข้ารับการรักษาเบื้องต้นทราบว่าอาการเริ่มกลับสู่ปกติแล้ว ซึ่งทางโรงเรียนก็จะได้มีการป้องกัน เพื่อไม่ให้เกิดเหตุในลักษณะนี้ขึ้นอีกต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น