ทุ่ม28 ล้านพลิกโฉม ตลาด อตก.นครลำพูน

นายภาณุพล รัตนกาญจนภัทร ผู้อำนวยการองค์การตลาด กระทรวงมหาดไทย กล่าวภายหลังลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือเพื่อพัฒนาหรือดำเนินกิจกรรมร่วมกัน กับ บริษัท ประชารัฐรักสามัคคีลำพูน (วิสาหกิจเพื่อสังคม) จำกัดว่าองค์การตลาด มีหน้าที่ความรับผิดชอบในการพัฒนา บริหารเครือข่ายตลาดภาครัฐ และส่งเสริมตลาดร่วมกับเอกชนเป็นกลไกรัฐฯในการกระจายสินค้าอุปโภคบริโภคและสินค้าชุมชนเพื่อประชาชน ให้การสนับสนุนตลาดภาคการเกษตรเพื่อเป็นธรรมแก่เกษตรกร สร้างเครือข่ายความเชื่อมโยงกับหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน


0..จัดกิจกรรมตลาดเกษตรอินทรีย์ วิถีล้านนา
ที่ผ่านๆมาองค์การตลาด ได้จัดทำโครงการสร้างความร่วมมือกับกรมการพัฒนาชุมชนในการนำสินค้า โอท๊อปไปจำหน่ายในโมเดิร์นเทรด ร่วมมือกับกรมราชราชทัณฑ์ในการนำผลิตภัณฑ์ตามโครงการกำลังใจ (ในพระราชดำริพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา ในการน้อมนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาปรับใช้) เพื่อสร้างงานสร้างอาชีพให้กับนักโทษเมื่อพ้นโทษ ช่วยเพิ่มช่องทางตลาด ภายใต้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อส่งเสริมเครือข่ายภาคประชาชน ภาคเกษตรกรรมให้เข้มแข็ง


0…เปิดพื้นที่จำหน่ายผลผลิตเกษตร-ลำไย
สำหรับตลาดกลาง (อตก.ลำพูน )สาขาอำเภอเมืองลำพูน จัดตั้งเมื่อปี 2536 เปิดบริการเมื่อ 21 มกราคม 2537 ตั้งอยู่ที่ถนนพหลโยธิน ต.ป่าเห็ว เมืองลำพูน มีอาคารตลาด 3 ชั้น ชั้น 1 เป็นแผงตลาด ให้เช่าขนาด 2.50-2.50 เมตร 136 แผง ชั้น 2 เป็นแผงตลาดหรือสถานที่ให้เช่าขนาด2.50-2.50 จำนวน 75 แผง ชั้น 3 เป็นพื้นที่อเนกประสงค์ มีอาคารตลาดสด ชั้นเดียวอีก 2 หลังมีลานจอดรถ อาคารโอท๊อป
กว่า 24 ปี องค์การตลาด สาขาลำพูน ได้เป็นตลาดกลางซื้อขายผลผลิตทางการเกษตร ผัก และผลไม้ ให้ชุมชนในพื้นที่ เพื่อพัฒนาตลาดให้ได้มาตรฐานทันสมัยยิ่งขึ้น และสนองนโยบายของรัฐบาล จึงร่วมกับ บริษัทประชารัฐรักสามัคคีลำพูน (วิสาหกิจเพื่อสังคม) จำกัด จัดทำโครงการศูนย์ขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากและประชารัฐ ขึ้น ได้รับงบ28 ล้านบาทมาปรับปรุงอาคารให้เป็นศูนย์การเรียนรู้ ศูนย์พัฒนาธุรกิจ เพื่อสร้างงานสร้างอาชีพ
ทั้งนี้ นายประสม ไตรทรัพย์ ประธานกรรมการ บริษัท ประชารัฐรักสามัคคีลำพูน (วิสาหกิจเพื่อสังคม) จำกัด กล่าวว่าความร่วมมือที่เกิดขึ้นกับอตก.ในครั้งนี้จะพลิกโฉมการผลิตและพัฒนาด้านการตลาดของสินค้าทางการเกษตร การแปรรูปผลิตภัณฑ์ การบริการการท่องเที่ยวชุมชน ที่สำคัญจะเป็นอีกกลไกสนับสนุนภาครัฐเพื่อแก้ไขปัญหาสังคม เศรษฐกิจ และการพัฒนาชีวิตความเป็นอยู่ ยกระดับคุณภาพชีวิตให้ประชาชนในพื้นที่ลำพูนและเกษตรกรใกล้เคียงมีช่องทางการตลาดเพิ่มขึ้นด้วย
ด้านนายวีระชัย ภู่เพียงใจ ผู้ว่าฯลำพูน กล่าวว่า การพัฒนาปรับปรุง ตลาดอตก. สาขาลำพูน จะเป็นการเพิ่มศักยภาพพื้นที่ในกิจกรรม โครงการด้านการตลาด เป้นการร่วมมือขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากและประชารัฐ เชื่อมโยงและกระจายสินค้าเกษตรปลอดภัย และสินค้าแปรรูปจากผลผลิตทางการเกษตรในพื้นที่ลำพูนและจังหวัดใกล้เคียง โดยใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ๆ.

ร่วมแสดงความคิดเห็น