สสจ.เชียงใหม่ ชี้แจงสถานการณ์ โรคไข้หวัดใหญ่ จ.เชียงใหม่

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 20 ก.ค.60 ที่ห้องประชุม สสจ.เชียงใหม่ นพ.วรัญญู จำนงประสาทพร รองนายแพทย์ สสจ.เชียงใหม่ ได้แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนถึงสถานการณ์โรคไข้หวัดใหญ่ ในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ ที่ในขณะนี้หลายพื้นที่มีฝนตก อากาศเปลี่ยนแปลง ห่วงประชาชนป่วยในช่วงอากาศเปลี่ยนแปลง โดยเฉพาะโรคไข้หวัดใหญ่ ซึ่งเป็นโรคติดต่อระบบทางเดินหายใจ มีการแพร่ระบาดตลอดปี เนื่องจากการติดเชื้อไวรัส ที่อยู่ในน้ำมูก น้ำลาย ของผู้ป่วย ติดต่อโดยการไอ หรือ จาม

ในแต่ละปีการระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่จะมีอยู่ 2 ช่วง คือ ฤดูหนาวและฤดูฝน ปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เกิดระบาด คือ การรวมกันของคนหมู่มาก เช่น โรงเรียน ค่ายทหาร เรือนจำ ประชาชนขาดความรู้ ความเข้าใจ และความตระหนักในการป้องกันควบคุมโรค การปฏิบัติตนไม่ถูกต้องตามหลักสุขอนามัย และบางกลุ่มมีความเสี่ยงจะติดโรค เนื่องจากมีความต้านทานต่ำ

โดยทาง นพ.วรัญญู รองนายแพทย์ สสจ. เปิดเผยว่า สำหรับสถานการณ์ การป่วย-ตายของโรคไข้หวัดใหญ่ จากข้อมูล งานระบาดวิทยา กลุ่มงานควบคุมโรค สสจ.เชียงใหม่ ตั้งแต่เดือน ม.ค. – 14 ก.ค.60 พบผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่ทั้งสิ้น 3,504 ราย ยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต อำเภอที่พบผู้ป่วยมากที่สุด คือ อ.เมือง อ.สันทราย และ อ.ดอยสะเก็ด กลุ่มที่พบอัตราการป่วยสูงสุด อยู่ในกลุ่มช่วงอายุระหว่าง 5-9 ปี

อาการของโรคไข้หวัดใหญ่ เป็นอาการทั่วไปของผู้ที่ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ คือมีไข้สูง ปวดเมื่อยตามตัว เจ็บคอ และมีน้ำมูก ไอมีเสมหะ บางรายอาจมีอาการหายใจเหนื่อยหอบ เจ็บแน่นหน้าอก คลื่นไส้อาเจียน อ่อนเพลีย อาการเหล่านี้เป็นอาการที่แสดงให้เห็นว่า ไม่ได้เป็นแค่ไข้หวัดธรรมดา ซึ่งคนที่มีภูมิต้านทานต่ำ เช่น เด็ก ผู้สูงอายุ หญิงตั้งครรภ์ ตลอดจนคนที่เป็นโรคเรื้อรัง เช่น โรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง หอบหืด หัวใจ หลอดเลือดสมอง ไตวาย เบาหวาน และมะเร็งที่กำลังได้รับเคมีบำบัด

รองนายแพทย์ สสจ. กล่าวเพิ่มเติมว่า เพื่อเป็นการป้องกันการระบาดของโรค ขอแนะนำให้ประชาชนดูแลร่างกายให้แข็งแรง ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ กินอาหารปรุงสุกใหม่ ใช้ช้อนกลาง ล้างมือบ่อยๆ ไม่ใช้ของใช้ร่วมกับผู้อื่น หลีกเลี่ยงสถานที่มีผู้คนแออัด ไม่คลุกคลีหรือนอนร่วมกับผู้ป่วยในระยะที่มีการระบาด ในกลุ่มเสี่ยงดังกล่าว ควรได้รับวัคซีนตามที่กำหนด

ซึ่งในขณะนี้ ทาง สสจ.เชียงใหม่ ได้ดำเนินการให้บริการฉีดวัคซีนกับกลุ่มเสี่ยง คิดเป็นร้อยละ 40 ของทั้งจังหวัด สำหรับประชาชนที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงดังกล่าว ขอรับบริการฉีดวัคซีนได้ที่ สถานบริการสาธารณสุขที่อยู่ใกล้บ้าน หรือสอบข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่ กลุ่มงานควบคุมโรค สสจ.เชียงใหม่ โทร.053–221048-50 ต่อ 110-112

ร่วมแสดงความคิดเห็น