ศูนย์สุขภาพจิตที่ 1 จัดประชุมถอดบทเรียนเฝ้า ระวังพฤติกรรมเสี่ยงและการดูแลสุขภาพวัยรุ่น

ศูนย์สุขภาพจิตที่ 1 (จังหวัดเชียงใหม่)โรงพยาบาลสวนปรุง จัดประชุมถอดบทเรียนการดำเนินงาน การเฝ้าระวังพฤติกรรมเสี่ยงและการดูแลสุขภาพวัยรุ่น เขตสุขภาพที่ 1 ประจำปีงบประมาณ 2560  ณ โรงแรมเมอร์เคียว เชียงใหม่ เมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม 2560 ที่ผ่านมาศูนย์สุขภาพจิตที่ 1 (จังหวัดเชียงใหม่)โรงพยาบาลสวนปรุง จัดประชุมถอดบทเรียนการดำเนินงาน การเฝ้าระวังพฤติกรรมเสี่ยงและการดูแลสุขภาพวัยรุ่น เขตสุขภาพที่ 1 ประจำปีงบประมาณ 2560  ณ โรงแรมเมอร์เคียว เชียงใหม่ เมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม 2560 ที่ผ่านมา

นายแพทย์มนตรี นามมงคล ผู้อำนวยการศูนย์สุขภาพจิตที่ 1 กล่าวว่า วัยรุ่นเป็นวัยที่มีการเปลี่ยนแปลงเข้าสู่วุฒิภาวะทั้งด้านร่างกาย จิตใจ อารมณ์ และสังคม จึงนับว่าเป็นวิกฤติช่วงหนึ่งของชีวิต เนื่องจากเป็นช่วงต่อของวัยเด็กและผู้ใหญ่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในระยะต้นของวัยจะมีการเปลี่ยนแปลงมากมายเกิดขึ้น

ซึ่งการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวจะมีผลต่อความสัมพันธ์ระหว่างวัยรุ่นด้วยกันเองและบุคคลรอบข้าง หากกระบวนการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวเป็นไปอย่างเหมาะสมโดยการดูแลเอาใจใส่อย่างใกล้ชิด ทั้งจากครอบครัว สถานศึกษา สถานบริการสาธารณสุข และเครือข่ายอื่นๆที่เกี่ยวข้องในการพัฒนาคุณภาพชีวิตวัยรุ่น จะส่งผลให้วัยรุ่นมีการพัฒนาทั้งด้านความฉลาดทางเชาว์ปัญญาและความฉลาดทางอารมณ์ ให้มีความพร้อมสำหรับการเข้าสู่วัยผู้ใหญ่อย่างมีคุณภาพ มีพฤติกรรมที่พึงประสงค์ ทำให้วัยรุ่นสามารถปรับตัวได้อย่างเหมาะสม และสามารถลดปัญหาพฤติกรรมอารมณ์ต่างๆในวัยรุ่นที่อาจจะเกิดขึ้นได้

ศูนย์สุขภาพจิตที่ 1 จัดทำโครงการประชุมถอดบทเรียนการดำเนินงานการเฝ้าระวังพฤติกรรมเสี่ยงและการดูแลสุขภาพวัยรุ่น เขตสุขภาพที่ 1 ประจำปีงบประมาณ 2560 ให้ครูผู้รับผิดชอบงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนวัยรุ่น เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบงานวัยรุ่นโรงพยาบาลคู่เครือข่าย 8 จังหวัด ได้แก่ เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ลำปาง แพร่ น่าน พะเยา และจังหวัดแม่ฮ่องสอน

ทั้งนี้เพื่อให้เกิดกระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ถอดบทเรียนและคันหา Best Practice ในการดำเนินงานการช่วยเหลือวัยรุ่นกลุ่มเสี่ยงที่มีปัญหาพฤติกรรม-อารมณ์ ในเขตสุขภาพที่ 1 ให้นำไปสู่การพัฒนาการส่งเสริมและดูแลช่วยเหลือวัยรุ่นให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นต่อไป

 

 

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น