ปูพรมล่าหมียักษ์ พบเพ่นพ่านในสวนเงาะ

ช่วงสายวันที่ 21 ก.ค. 60 นายธันวา ม่วงทอง หน.หน่วยควบคุมพื้นที่ เตรียมการประกาศเป็นเขตห้ามล่าสัตว์ ป่าภูฟ้า จ.น่าน สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 แพร่ ร่วมกับ จนท.หน่วยควบคุมฯ , หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ นน.18 แช่แห้ง , จนท.ตำรวจ สภ.ภูเพียง (ตู้ยามเมืองจัง) ได้สนธิกำลังร่วมกันกว่า 30 นาย ออกสำรวจพื้นที่บริเวณสวนผลไม้ในพื้นที่กว่า 60 ไร่ ของ นายอิ่นแก้ว พลายสาร บ้านสบยาว ม.7 ต.เมืองจัง อ.ภูเพียง หลังจากที่เมื่อ วันที่ 20 ก.ค 60 เวลา ประมาณ 18.00 น. ที่ผ่านมา ได้มีนายคู้ สิงสีขาว(ใส่เสื้อยืดแขนสั้นสีแดง) อายุ 60 ปี อยู่บ้านเลขที่ 101 บ้านหาดผาขน ม.3 ต.เมืองจัง คนดูแลสวนผลไม้ดังกล่าว พบหมีและร่องรอยที่หมีได้แกะกินเงาะในสวน

ในเบื้องต้น ได้สอบถามนายคู้ ผู้พบเห็นหมีทราบว่า หมีที่พบมีลักษณะขนาดตัวใหญ่ สูงประมาณ 1 เมตรกว่า ตัวมีขนสีดำ กำลังจะเดินออกจากสวนเงาะมุ่งหน้าไปยังป่าธรรมชาติใกล้ๆกับสวนเงาะ เมื่อหมีออกพ้นจากสวนแล้ว ตนได้เดินไปดูใต้ต้นเงาะ พบร่องรอยหมีแกะกินเงาะเป็นจำนวนมาก

ด้าน นายธันวา ม่วงทอง หน.หน่วยควบคุมพื้นที่ฯ ได้นำกำลัง จนท.ได้ทำการปูพรม เดินในพื้นที่สวนผลไม้ดังกล่าวเพื่อจะทำการตามหาตัวหมีที่นายคู้ พบเมื่อวาน โดยทั่วทั้งสวนและบริเวณใกล้เคียงนั้นไม่พบตัวหมี พบแต่รอยเท้าหมี ขนาดวัดได้ 10-12 ซม. จำนวนหลายรอย ซึ่งเชื่อได้ว่าน่าจะเป็นรอยเท้าหมีหมาหรือหมีควาย

นายธันวา กล่าวอีกว่า ในเบื้องต้นนั้นได้ให้ผู้นำชุมชน ให้ช่วยประกาศเสียงตามสายในหมู่บ้าน ให้ประชาชนในพื้นที่ ใกล้ๆละแวกสวนผลไม้ที่เจอหมีควายนั้น ในระยะ ประมาณ 5 กม. ให้ระมัดระวังตัว หากเข้าไปในสวนในบริเวณดังกล่าว หวั่นเกรงว่าจะเจอตัวหมี แล้วถูกทำร้าย เพราะในพื้นที่บริเวณดังกล่าว เป็นสวนผลไม้และมีอาหารที่อุดมสมบูรณ์ ทำให้หมีตัวดังกล่าว ต้องออกหากินในบริเวณนี้ หากประชาชนที่เจอหมี หรือสัตว์ป่าพลัดหลง หรือพบการล่า การค้า ขายสัตว์ป่าในท้องที่ จ.น่าน ให้โทรแจ้ง 093-1492838 หรือ สายด่วน 1362 กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้ตลอด 24 ชม.

ร่วมแสดงความคิดเห็น