ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล บรรยาย “ศาสตร์พระราชา เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน”

ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล รมช.กระทรวงศึกษาธิการ บรรยาย เรื่อง “ศาสตร์พระราชา เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน” แก่ผู้บริหาร คณาจารย์ นักเรียน โรงเรียนเชียงดาววิทยาคม โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์เชียงดาว อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ และโรงเรียนยุพราชวิทยาลัย

เมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม 2560 ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล รมช.กระทรวงศึกษาธิการ ได้เดินทางมาบรรยายพิเศษ เรื่อง “ศาสตร์พระราชา เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน” ให้แก่ผู้บริหาร คณาจารย์ นักเรียน ที่ โรงเรียนเชียงดาววิทยาคม โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์เชียงดาว อ.เชียงดาว และในช่วงบ่ายวันเดียวกัน ได้ไปบรรยายที่โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย เพื่อให้มีความรู้รักสามัคคี ตามพระราชปณิธานของ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

ม.ล.ปนัดดา กล่าวว่า ปวงชนชาวไทยควรน้อมนำหลักคิด “ศาสตร์พระราชา” ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่ได้พระราชทานไว้นำไปปฏิบัติด้วย เป็นศาสตร์ที่ครอบคลุมถึงเรื่องเอกลักษณ์ของชนชาติไทย ซึ่งเป็นคุณงามความดีคนของคนไทย ที่บรรพชนไทยได้ปฏิบัติสืบทอดต่อกันมา ไม่ว่าจะเป็นการอ่อนน้อมถ่อมตน การเป็นสุภาพชน ความขยันหมั่นเพียร การซื่อสัตย์สุจริต เจียมเนื้อเจียมตัว คบคนด้วยความดี มีมิตรภาพ ด้วยความรักและความผูกพัน ไม่คบคนด้วยฐานะ ไม่หลงลืมตัว อย่าทำอะไรผลีผลามโดยขาดการยั้งคิด

ในทางกลับกันต้องมีความรอบคอบในการประพฤติปฏิบัติตน แม้แต่การใช้ Social Media ก็ต้องใช้เพื่อสร้างสรรค์ ใช้โพสต์เพื่อ Insight Out ด้วยจิตใจของเราเอง โดยไม่ก้าวล่วง ละเมิด ใส่ร้าย หรือด่าว่าผู้อื่นด้วยถ้อยคำรุนแรง ขอให้คำนึงถึงความกตัญญูรู้คุณต่อบิดามารดา ครูบาอาจารย์ ผู้มีพระคุณ ประเทศชาติ และพระมหากษัตริย์ โดยเฉพาะ “ครู” ซึ่งควรยกย่องให้เป็นบุพการีของเรา รองจากบิดามารดา

ดังนั้น หากทุกคนได้ประพฤติปฏิบัติตนตามศาสตร์ของพระราชาแล้ว ก็จะเป็นพลเมืองที่มีคุณภาพ ประเทศก็จะมีแต่คนดี และทำให้ประเทศจะเจริญก้าวหน้า “ศาสตร์พระราชา” จึงเป็นเสมือนองค์ความรู้ที่อยู่คู่แผ่นดินไทย รวมทั้งแนวคิดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ที่ได้พระราชทานไว้กว่า 40 ปีที่ผ่านมา เพื่อให้ประชาชนชาวไทย นำไปเป็นแนว ทางการพัฒนาตนเองและครอบครัว ให้มีภูมิคุ้มกันที่มั่นคง ในการดำเนินชีวิตอย่างมีความสุข

ทั้งนี้ กระทรวงศึกษาธิการได้เร่งผลักดัน และขยายผลนโยบายโรงเรียนคุณธรรม ไปยังสถานศึกษาทั่วประเทศ โดยมีสถานศึกษาจำนวนมาก นำนโยบายโรงเรียนคุณธรรมไปสู่การปฏิบัติ ผลักดันนโยบายโรงเรียนคุณธรรม ตามกรอบแนว คิดที่สำคัญ 5 ด้าน คือ ความพอเพียง ความกตัญญู ความซื่อสัตย์สุจริต ความรับผิดชอบ และการยึดมั่นคุณธรรมจริยธรรม

โอกาสนี้ ม.ล.ปนัดดา ได้ฝากข้อคิดให้นักเรียนประพฤติปฏิบัติตนเป็นคนดี มีความกตัญญูรู้คุณต่อผู้มีพระคุณ บิดามารดา ครูบาอาจารย์ รวมทั้งประเทศชาติ มีความสำนึก และจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ ปฏิบัติตนตามรอยเบื้องพระยุคลบาท น้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง มาเป็นหลักปรัชญาในการดำเนินชีวิต ตลอดจนยึดถือและปฏิบัติตนตามค่านิยมหลักของคนไทย 12 ประการ ตามนโยบายของรัฐบาล เพื่อสร้างสรรค์ประเทศไทย ให้เข้มแข็งอย่างยั่งยืนต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น