เปิดดัชนีผู้บริโภค หลังเศรษฐกิจเริ่มฟื้น

สำนักงานพาณิชย์จังหวัดลำพูน รายงานดัชนีราคาผู้บริโภคทั่วไปของประเทศ ประจำเดือนมิถุนายน 2560 ว่า อัตราเงินเฟ้อทั่วไป ครึ่งปีแรก 2560 เท่ากับร้อยละ 0.67 เมื่อเทียบกับครึ่งปีแรก 2559 ที่ลดลงร้อยละ -0.09 แสดงถึงเสถียรภาพเศรษฐกิจดีกว่าปีที่แล้ว
โดย นางเฟื่องฟ้า ตุลาธรรมกุล พาณิชย์จังหวัดลำพูน เปิดเผยว่า สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) กระทรวงพาณิชย์ ได้รายงานดัชนีราคาผู้บริโภคทั่วไปของประเทศ ประจำเดือนมิถุนายน 2560 ว่า อัตราเงินเฟ้อทั่วไป ครึ่งปีแรก 2560 เท่ากับร้อยละ 0.67 เมื่อเทียบกับครึ่งปีแรก 2559 ที่ลดลงร้อยละ -0.09 แสดงถึงเสถียรภาพเศรษฐกิจดีกว่าปีที่แล้ว ขณะที่ อัตราเงินเฟ้อเดือนมิถุนายน 2560 เท่ากับร้อยละ -0.05 จากราคาผักสดที่เริ่มมีแนวโน้มสูงขึ้น เนื่องจากผักสดเสียหายจากอากาศแปรปรวน ขณะที่ราคาน้ำมันเชื้อเพลิงสูงขึ้น ในอัตราที่ชะลอตัวลงตามภาวะตลาดโลกจากความไม่แน่นอนในปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของไนจีเรียและลิเบีย รวมทั้งความขัดแย้งทางการเมืองในกลุ่มตะวันออกกลาง ทำให้ยังคงมีอุปทานส่วนเกินในตลาด
พาณิชย์จังหวัดลำพูน กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ระดับราคาสินค้าและบริการ ในมิถุนายน 2560 สูงขึ้นร้อยละ 0.02 จากเดือนก่อนหน้า (MoM) ผลจากกลุ่มอาหารสด (ผักสด เนื้อสัตว์ ไข่) ค่าซื้อยานพาหนะ และค่าการศึกษา-ค่าเล่าเรียนโดยมีภาวะความเคลื่อนไหวของราคาสินค้าสำคัญดังนี้ ผักสด ราคาสูงขึ้น เช่น ผักคะน้า ผักบุ้ง ผักกวางตุ้ง ผักชี จากฝนตกชุกในบางพื้นที่ ผักใบเน่าเสียง่าย, ไข่ ราคาสูงขึ้น ร้อยละ 1.94 ปริมาณผลผลิตลดลง เนื่องจากมาตรการปลดแม่พันธุ์ไก่ยืนกรงออกจากระบบก่อนกำหนด, ปลาและสัตว์น้ำ สูงขึ้นร้อยละ 0.08 ได้แก่ ปลาทู ปลาลัง ปลาหมึกกล้วย ปลาจาระเม็ดหอยแมลงภู่ กุ้งนาง เนื่องจากเป็นช่วงปิดอ่าวไทยเป็นเวลา 3 เดือนและเป็นช่วงมรสุม
นางเฟื่องฟ้า กล่าวอีกว่า ค่าของใช้ส่วนบุคคล ลดลงร้อยละ -0.03 เช่น สบู่ น้ำยาระงับกลิ่นกาย น้ำยาบ้วนปาก, น้ำมันเชื้อเพลิง ราคาลดลงร้อยละ -3.20 สำหรับราคาน้ำมันเชื้อเพลิงขายปลีกในประเทศ (แก๊สโซฮอล์ 91 95 E20 น้ำมันเบนซิน 95 น้ำมันดีเซล และ LPG) ดัชนีราคาผู้บริโภคทั่วไปของประเทศเดือนมิถุนายน 2560 แสดงถึงการเปลี่ยนแปลงของระดับราคาสินค้า และบริการที่ครัวเรือนใช้สอยครอบคลุมหมวดอาหารและเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์ เครื่องนุ่งห่มและรองเท้า เคหสถาน การตรวจรักษาและบริการส่วนบุคคล พาหนะ การขนส่งและการสื่อสาร การบันเทิง การอ่าน การศึกษาและการศาสนา ยาสูบและเครื่องดื่มมีแอลกอฮอล์ มีจำนวนรายการสินค้าปีฐาน 2558 ทั้งหมด 422 รายการ

ร่วมแสดงความคิดเห็น