ทีมสัตวแทพย์ เร่งดำเนินการจับนกพิราบ บริเวณประตูท่าแพ ฉีดยาฆ่าเชื้อ ป้องกันโรคระบาด

ทีมสัตวแทพย์ เร่งดำเนินการจับนกพิราบ บริเวณประตูท่าแพ ฉีดยาฆ่าเชื้อ ป้องกันโรคระบาด หลังมีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว หวั่นกลายเป็นพาหะนำโรค

จากกรณีที่บริเวณประตูท่าแพ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ได้กลายเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวจำนวนมาก ที่มักนำอาหารมาโยนให้กับนกพิราบ ที่บินไปมาอยู่ในบริเวณดังกล่าว เพื่อถ่ายรูปและทำกิจกรรมต่างๆ จนกระทั่งนกชนิดนี้มีปริมาณเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว และประชาชนในพื้นที่บางส่วนมองว่า นกชนิดนี้อาจไม่ปลอดภัยในด้านของความสะอาด และอาจเป็นพาหะนำโรค รวมทั้งเรื่องของการที่นกชนิดนี้ขับถ่ายเรี่ยราด ซึ่งก่อนหน้านี้นั้นทางด้านแพทย์ สสจ.เชียงใหม่ ก็ได้มีการออกมาชี้แจงแล้วว่า นกพิราบเหล่านี้มีความเสี่ยงสูง ที่จะเป็นพาหะนำสารพัดเชื้อโรคมาสู่คนอีกทางหนึ่ง ทั้งไวรัส แบคทีเรีย และพยาธิ รวมทั้งโรคไข้หวัดใหญ่ ที่กำลังแพร่ระบาดในช่วงฤดูฝนนี้ด้วย

พร้อมทั้งได้มีการแจ้งเตือนให้หลีกเลี่ยงใกล้ชิดและสัมผัส หากจำเป็นต้องสวมหน้ากากอนามัยป้องกันและทำความสะอาดร่างกาย พร้อมทั้งได้แนะนำให้งดการให้อาหาร เพื่อไม่ให้นกรวมฝูงเพิ่มจำนวน แต่ก็ยังมีการให้อาหารนกเหล่านี้อย่างต่อเนื่อง แม้ว่าในที่บริเวณดังกล่าวก็ได้มีการติดตั้งป้ายไว้แล้ว ตามที่ได้ปรากฎข้อมูลแล้วนั้น

สำหรับความคืบหน้าล่าสุด วันที่ 27 ก.ค. 60 ทางเจ้าหน้าที่กลุ่มงานสัตวแพทย์ ทน.เชียงใหม่ ได้ลงพื้นที่บริเวณลานประตูท่าแพ เพื่อสุ่มเก็บตัวอย่างมูลนก ขน และน้ำลาย ไปทำการตรวจหาเชื้อไข้หวัดนก รวมไปถึงเชื้อโรคต่างๆ เพื่อป้องกัน เผ้าระวัง โรคอุบัติใหม่อื่นๆ ที่อาจเกิดขึ้นจาก นก สัตว์ปีก เป็นพาหะ นำเชื้อโรคสู่คน หลังจากที่หลายฝ่าย โดยเฉพาะผู้อยู่อาศัยในย่านใกล้เคียง เกิดความเป็นห่วงกังวลเกี่ยวกับเรื่องความสะอาดและสุขอนามัย เนื่องจากนกพิราบจำนวนมากดังกล่าว มีการขับถ่ายเรี่ยราด และอาจจะเป็นพาหะแพร่เชื้อโรคต่างๆ ทั้งนี้หลังจากที่ จนท.ได้ทำการสุ่มเก็บเชื้อจากนกพิราบเสร็จ ก็จะได้นำเชื้อดังกล่าวไปบ่มเพาะจำนวน 7 วัน จึงจะสามารถรู้ผล นอกจากนี้ทางจนท.ยังจะได้มีการฉีดน้ำยาฆ่าเชื้อโรค และทำความสะอาด บริเวณลานประตูท่าแพอีกด้วย

โดยทางด้านนายสัตวแพทย์พิรุณ ชุติพงษ์วิเวท หน.งานสัตวแพทย์ ทน.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า ปัญหานกพิราบบริเวณข่วงประตูท่าแพนั้น เกิดจากการที่มีประชาชนและนักท่องเที่ยว ให้อาหารนกอย่างต่อเนื่องเป็นประจำ ทำให้ฝูงนกพิราบปักหลักตั้งถิ่นฐานและขยายพันธุ์จำนวนมาก ซึ่ง การให้อาหารนกพิราบที่บริเวณลานประตูท่าแพ ในตัวเมืองเชียงใหม่ ถือเป็นหนึ่งในกิจกรรมที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก จากนักท่องเที่ยวชาวจีนที่เข้ามาท่องเที่ยวใน จ. เชียงใหม่ ที่จะต้องให้อาหารนกพิราบและถ่ายรูปเป็นที่ระลึกที่บริเวณนี้ จนมีพ่อค้าแม่ค้านำอาหารนกมาเดินเร่ขายให้นักท่องเที่ยว ซึ่งในแง่หนึ่งนับว่าเป็นผลดีด้านการท่องเที่ยว

อย่างไรก็ตาม ในขณะเดียวกันกลายเป็นการก่อปัญหาต่างๆ มากมายไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของความสะอาด กลิ่นเหม็น และหวั่นเกรงว่าจะเป็นแหล่งเพาะพันธุ์เชื้อโรคต่างๆ ซึ่งในเบื้องต้นนั้นทาง จนท.กลุ่มงานสัตวแพทย์ ทน.เชียงใหม่ ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจและมีการลงพื้นที่ตรวจสอบเก็บตัวอย่างมูลนก ขน และน้ำลายไปทำการตรวจหาเชื้อไข้หวัดนก และทำการฉีดน้ำยาฆ่าเชื้อโรค เพื่อทำความสะอาดอยู่เป็นประจำ ทั้งนี้อยากฝากเตือนให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการจับหรือสัมผัสตัว ขน น้ำลาย และมูลของนกพิราบ รวมไปถึงการงดให้อาหารนกพิราบ อีกทั้งยังอยากจะขอความร่วมมือให้ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ได้เข้ามาช่วยกันแก้ไขปัญหา และทำความเข้าใจกับนักท่องเที่ยวอย่างจริงจัง เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคต่างๆ ต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น